• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

15 sự thật kỳ thú mà bạn thì quá lười để tra Google (P.3)

Cuộc sống

Tại sao bụi lại có màu trắng trên nền đen và màu đen trên nền trắng?

media1 dot s nbcnews dot com

media1. s-nbcnews.com

Bụi thực chất có màu xám. Cho dù là ngoài đường phố, rèm cửa hay giường của bạn, tất cả các hạt bụi đều sáng màu hoặc có màu xám.

Khi bụi rơi trên bàn phím, tùy thuộc vào sắc độ mà các hạt này sẽ rất dễ nhìn thấy hoặc khó nhìn thấy hơn. Chúng ta thường thấy bụi bám nhiều hơn trên các màu tối như xanh dương, đen hoặc xanh mòng két, trong khi các màu sáng lại trông có vẻ sạch sẽ hơn.

Sự thật là, bàn phím màu tối hấp thụ ánh sáng còn bụi là màu sáng hơn nên phản chiếu lại và khiến nó nổi bật hơn. Khi bụi bám trên bàn phím màu sáng, cả bàn phím và hạt bụi đều phản chiếu ánh sáng khiến chúng cực kỳ khó nhìn.

Tại sao chúng ta bị say tàu xe?

canon5dtips dot com

canon5dtips.com

Say tàu xe là một căn bệnh phổ biến đã được ghi nhận từ thời cổ đại. Nó xảy ra khi có xung đột giữa các giác quan của chúng ta. Ví dụ bạn đang lái xe xuống một con đường quanh co, trong khi mắt bạn chỉ nhìn thấy một thứ thì các cơ trong cơ thể bạn lại cảm thấy một thứ khác.

Đồng thời, tai trong (inner ears) của bạn nghe thấy những âm thanh khác nhau. Khi não nhận được các tín hiệu hỗn hợp này, nó gặp khó khăn trong việc hiểu ý nghĩa của tình huống, do đó khiến bạn cảm thấy chóng mặt và buồn nôn.

Tại sao mắt không bị đóng băng ở nhiệt độ dưới 0°C?

utahvalleyeye dot com

utahvalleyeye.com

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng khi chúng ta đi ra ngoài ở nhiệt độ rất lạnh, mắt chúng ta không cảm thấy lạnh hay đóng băng? Đôi mắt của chúng ta có khả năng sống sót ở nhiệt độ cực lạnh mà hoàn toàn không cần được bảo vệ.

Không giống như các bộ phận cơ thể khác, đôi mắt của chúng ta liên tục được bơm bởi một dòng máu ấm. Ngoài ra, đôi mắt còn được giữ ấm do chúng được đặt sâu trong hộp sọ và bao quanh bởi xương và mô.

Khi chúng ta ở trong môi trường lạnh, cơ thể chúng ta bắt đầu chuyển nhiều máu đến não (cũng như các cơ quan quan trọng khác), điều này cũng giúp mắt giữ ấm.

Tại sao đi máy bay lại khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi?

Máy bay là phương tiện thuận lợi và an toàn nhất để đi du lịch. Bay từ nơi này sang nơi khác có thể khiến bạn vô cùng mệt mỏi nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta lại mệt mỏi trong khi chỉ ngồi yên ở một vị trí?

Khi bay ở độ cao hơn 9.000m, cabin liên tục thay đổi áp suất để đảm bảo hành khách được nhận đủ không khí thoáng khí. Đồng thời, khi ở độ cao cao hơn, độ ẩm thấp khiến bạn mất nhiều nước hơn. Ở độ cao cao hơn sẽ khiến các phân tử nước trong cơ thể truyền vào không khí, từ đó làm mức chất lỏng trong cơ thể thấp hoặc mất nước.

Mất nước có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nên giữ nước trong suốt chuyến bay có thể giúp giảm mệt mỏi.

munchies images dot vice dot com

munchies-images.vice.com

Một yếu tố khác gây ra sự mệt mỏi là những rung động đáng kể do tuabin của máy bay gây ra. Những rung động này rất nhẹ nên hầu hết mọi người không cảm thấy, nhưng chúng hoàn toàn có thể khiến cơ bắp của bạn di chuyển liên tục và làm cạn kiệt năng lượng của bạn. Hãy ngồi trên đệm ghế của bạn và sử dụng gối trên cổ để giảm độ rung.

Tại sao các chai nước được sản xuất có đáy 'phẳng' trong khi chai soda có đáy 'năm cánh'?

z1345369215534 1e07ac5ec8adf981e030004bb34948ec

cdn dot shopify.com - cdn0.woolworths.media

Bạn có để ý rằng chai soda, đặc biệt là những chai làm bằng nhựa, đều được sản xuất với đáy chai ‘năm cánh’. Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng phần đáy được thiết kế như vậy để mang lại cho các chai soda một vẻ ngoài độc đáo nhưng thực ra đây là một thiết kế cẩn thận giúp chất lỏng thay đổi thể tích trong các điều kiện khác nhau, các kiểu mẫu ở dưới đáy làm tăng độ bền của chai.

Vì hầu hết soda được phục vụ lạnh nên tất nhiên chúng sẽ được làm lạnh. Khi soda nhiệt độ phòng được làm lạnh sẽ xuất hiện sự thay đổi thể tích và áp suất bên trong chai.

Năm cánh của đáy chai sẽ hơi mở rộng hoặc co lại tùy thuộc vào áp suất bên trong, do đó giúp chai tự điều chỉnh theo sự thay đổi của điều kiện. Mặt khác, chai nước suối không có ga, do đó không có thay đổi về áp suất như chai soda. Đây là lý do tại sao chai nước có đáy phẳng.

Theo: mind-blowingfacts
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.