• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Bạn có thường bị so sánh 'điểm cao xã hội không bằng điểm kém tự nhiên'?

Cuộc sống

Rất nhiều học sinh, sinh viên ban xã hội đã từng gặp trường hợp bị coi nhẹ, thậm chí là coi thường khi so sánh với một học sinh, sinh viên ban tự nhiên. Họ cho rằng ban xã hội chỉ dạy những thứ liên quan đến cảm tính, mơ hồ và không thể vận dụng vào thực tế.

Nhiều học sinh, sinh viên còn phải chịu sự đánh giá thấp từ gia đình, thầy cô, bạn bè vì khối ngành xã hội mà bản thân đang theo đuổi. Những câu nói như “điểm cao xã hội không bằng điểm kém tự nhiên” còn bỗng nhiên trở thành câu cửa miệng phổ biến.

Nhưng việc học ban xã hội không có nghĩa là kém cỏi, không có tư duy và đơn thuần cảm tính như vậy.

Năm 1983, tiến sĩ, nhà tâm lí học nổi tiếng đại học Harvard là Howard Gardner đã xuất bản cuốn sách Frames of Mind, công bố các nghiên cứu về sự đa dạng của trí thông minh. Có 8 loại trí thông minh mà Gardner đề cập tới:

thuyet da thong minh

Nguồn: geniusprint

Trí thông minh logic: Mọi người thường cho rằng trí thông minh logic sẽ thiên về toán học, máy tính hoặc con số. Nhưng đây cũng là trí thông minh có khả năng nhận dạng mẫu trừu tượng, tư duy khoa học và điều tra.

Trí thông minh không gian: Khả năng hình dung, tưởng tượng theo chiều không gian, cho phép phối hợp hoạt động của cơ thể linh hoạt, đặc biệt giữa tay và mắt. Người có trí thông minh không gian sẽ có trí nhớ thị giác tốt và khả năng phương hướng vượt bậc.

Trí thông minh vận động: Đây là vùng dành cho những chuyển động cơ thể. Người có trí thông minh vận động sẽ có tiềm năng trong các hoạt động thể thao, các phong trào. Họ thường nhớ mọi việc thông qua cơ thể chứ không phải bằng lời nói.

Trí thông minh tương tác giao tiếp: Những người hướng ngoại và luôn nhạy cảm với tâm trạng, tính khí của ngươi khác sẽ phát triển hơn vùng trí thông minh này. Họ được thể hiện bản thân nhiều nhất là qua tranh luận và thảo luận.

pz staff 350x350 gardnerh

Nguồn: pz.harvard

Trí thông minh nội tâm: Trái với trí thông minh tương tác giao tiếp, những người hướng nội, thích làm việc một mình, có ý thức tự giác cao thường sẽ có trí thông minh nội tâm. Họ cầu toàn và thực sự thể hiện bản thân tốt nhất khi chỉ tập trung vào chủ đề của mình.

Trí thông minh thiên nhiên: Bao gồm việc quan sát thấu đáo về môi trường tự nhiên xung quanh và có khả năng để phân loại tốt. Những người này thường có kỹ năng sắc bén về cảm giác - tầm nhìn, âm thanh, mùi, vị, xúc giác và sự thay đổi của mọi vật.

Trí thông minh ngôn ngữ: Thể hiện bằng những từ ngữ, cách nói hoặc viết. Những người có trí thông minh này thường giỏi đọc, viết, kể chuyện, ghi nhớ từ và ngày tháng. Đặc biệt, họ có khả năng học ngoại ngữ một cách dễ dàng vì họ có khả năng hiểu và vận dụng.

Trí thông minh âm nhạc: Đây là vùng trí tuệ phải làm với các giai điệu, âm nhạc và thính giác. Những người có trình độ cao về âm nhạc thường rất nhạy với âm thanh, nhịp điệu, và âm vực. Ngoài ra, họ thường sử dụng bài hát hoặc giai điệu để học hỏi và ghi nhớ thông tin.

Gardner đã khẳng định mỗi cá nhân trong chúng ta đều tồn tại tối thiểu từ 2 kiểu thông minh trên, tuy nhiên, sẽ có kiểu thông minh trội hơn trong mỗi người.

Vì vậy, trong trường học, việc thường đánh giá học sinh chỉ thông qua 2 dạng trí thông minh (trí thông minh ngôn ngữ và trí thông minh logic) là không chính xác.

768x482 fotolia 64999352 m

Nguồn: edu2review

Có ba nhóm ngành chính của khối xã hội, bao gồm: Nhóm ngành biểu đạt ngôn ngữ (nhà báo, dịch giả, nhân viên ngoại giao,..), Nhóm ngành tư vấn - phán đoán (bác sĩ tâm lý, luật sư, thẩm phán,..), Nhóm ngành giao tiếp lãnh đạo (nhân viên kinh doanh, quan hệ công chúng, MC, nhân viên giải quyết khủng hoảng,..).

Trên thực tế, lĩnh vực xã hội là lĩnh vực thiên về làm việc với con người. Những người lao động ở lĩnh vực này thường có phản ứng nhanh, hòa đồng, khả năng thấu hiểu cao và biểu đạt tốt. Công việc của khối ban này cũng đòi hỏi sự nhanh nhạy, thông minh, những áp lực thì không hề nhẹ nhàng như một số người vẫn tưởng.

Chính tỷ phú Bill Gates cũng đã từng chia sẻ rằng thông minh không hoàn toàn cứng nhắc ở một lĩnh vực và không quá quan trọng để xây dựng sự nghiệp thành công. Quan trọng là bạn hiểu điểm mạnh của mình.

Đừng vội phán xét, phân biệt đối xử và tạo áp lực với học sinh, sinh viên khối ban xã hội. Họ thông minh và thể hiện rõ sự thông minh đó trong các lĩnh vực cụ thể khác nhau mà bản thân hướng đến.

Một vài ý kiến khác được chia sẻ trên Facebook:

1

2

3

5

8

Lập một lộ trình và trau dồi kinh nghiệm của bản thân nếu bạn muốn trở thành một người có kỹ năng chuyên môn giỏi, thay vì so sánh ngành học hiện tại của bản thân với bất kì ai khác. Bởi điều này không quyết định đến vị trí, sự hiểu biết và mức lương khi ra trường bạn sẽ nhận được.

Hãy là người chủ động cho tương lai của mình thay vì phán xét tương lai của người khác!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.