• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Báo chí và người Hàn nói gì về vụ 164 du học sinh Việt bất ngờ 'biến mất'

Cuộc sống

Ngày 10/12, nhiều tờ báo lớn xứ Hàn đồng loạt phản ánh tin tức về vụ 164 du học sinh Việt đột ngột "biến mất". Được biết đây là nhóm sinh viên đang theo học tại Viện ngôn ngữ Hàn Quốc (Đại học Quốc gia Incheon).

Theo Newsis, trong số 2026 du học sinh Việt tại Viện ngôn ngữ thì có 164 trường hợp đã vắng mặt không lý do hơn 15 ngày. Điều này trái với quy định của nhà trường dẫn đến việc phải trình báo lên cơ quan chức năng.

Viện ngôn ngữ Hàn Quốc thành lập từ tháng 2/2009 nhằm đào tạo về văn hóa và ngôn ngữ cho các sinh viên nước ngoài. Du học sinh được tuyển chọn bốn lần/năm thông qua các cơ sở địa phương.

Nhóm du học sinh biến mất bắt đầu đăng kí khóa học từ tháng 8 năm nay. Cảnh sát nghi ngờ họ đã bỏ trốn để tìm kiếm một công việc sau khi học tiếng Hàn được một thời gian ngắn.

"Nhiều người đến từ các nước đang phát triển ở Đông Nam Á định cư tại Hàn theo phương thức tương tự nhằm kiếm tiền. Bất chấp nguy cơ bị chính quyền đàn áp, ngược đãi và bóc lột bởi chủ lao động."

- theo Korea Times.

Newsis dẫn lời một quan chức thuộc trường Đại học Quốc gia Incheon: "Sau khi xác định được vị trí của toàn bộ học viên mất tích, họ sẽ phải trở về nước mà không được cấp chứng chỉ."

Bài báo trên Naver nhận nhiều "phản ứng" phẫn nộ, tỉ lệ bình luận nhiều nhất thuộc về nam giới độ tuổi 30 -40.

Trước tin tức này, cư dân mạng Hàn Quốc không ngài bày tỏ suy nghĩ trên Naver:

- Chiêu sinh đại học theo hình thức thương mại giống như đem thêm mầm bệnh cho đất nước...Sinh viên nhập học không nói tiếng Hàn nhưng những quan chức vô tâm vẫn tuyển, dù biết họ đến chỉ để làm việc bất hợp pháp.

- Tại sao chúng ta phải nuôi những người nhập cư bất hợp pháp.

- Đến trận chung kết bóng đá với Indonesia thì tất cả đều sẽ xuất hiện thôi.

- Vì họ đã nộp học phí nhưng cuối cùng lại phạm luật, vụ này đại học Quốc gia Incheon sẽ chịu trách nhiệm chứ?

- Tôi thật sự nghi ngờ mục đích tời Hàn Quốc của những người này.

- Hợp tác kinh tế là tốt, nhưng đơn giản hóa thị thực là sai lầm. Làm sao có thể kiểm soát và xử lí được tất cả những người đang tiến vào nước ta?

Trước đó vào tháng 4/2019, Bộ Giáo dục Hàn Quốc từng gửi thư cho các trường đại học trên toàn quốc, yêu cầu siết chặt việc quản lý du học sinh. Trong đó nhóm được lưu ý là sinh viên Việt Nam. 

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.