• Về đầu trang
ABC
ABC

Cắm mặt vào điện thoại, máy tính nhiều làm thay đổi hình dạng hộp sọ của chúng ta?

Cuộc sống

Ngày nay điện thoại di động, máy tính đã trở thành một vật bất ly thân đối với nhiều người. Bên cạnh mang lại những tiện ích cho người dùng thì thiết bị này cũng ẩn chứa nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người như các bệnh về mắt, đau cổ đau lưng, gây mất ngủ, trầm cảm, căng thẳng... Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện ra việc dùng điện thoại, máy tính quá nhiều có thể làm thay đổi hình dạng hộp sọ của chúng ta.

Hình ảnh chụp X-quang được công bố bởi nhóm nghiên cứu của trường đại học Sunshine Coast (bang Queensland, Úc) cho thấy lồi cầu chẩm của hộp sọ con người có xu hướng phát triển do họ cúi đầu quá lâu lúc dùng điện thoại hay máy vi tính, làm phần xương này chịu áp lực nhiều hơn.

hop so

Lồi cầu chẩm (hướng mũi tên) ở người bình thường

2

Hộp sọ của người 58 tuổi có phần lồi cầu chẩm bình thường.

1

Hình ảnh chụp X-quang hộp sọ của một người 28 tuổi có phần lồi cầu chẩm phát triển bất thường.

Được biết, trước đây hiện tượng trên rất hiếm gặp nhưng ngày nay thì càng có nhiều trường hợp được ghi nhận, phần lớn từ 18 đến 30 tuổi - những người trẻ dành khá nhiều thời gian cắm mặt vào màn hình smartphone, máy tính.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát hình ảnh chụp X-quang hộp sọ của hơn một nghìn người trong độ tuổi từ 18 đến 86 tuổi. Bác sĩ David Shahar lý giải:

"Sự thay đổi của xương chẩm có thể do nó đã chịu áp lực mà trước đây chưa từng chịu”.

Vị bác sĩ trên nói thêm mặc dù phần xương “dư” kia không gây ra tác động xấu nào nhưng chúng có thể sẽ tồn tại mãi.

“Tôi làm bác sĩ hơn 20 năm rồi và chỉ trong mười năm trở lại đây, tôi ngày càng phát hiện bệnh nhân của mình có sự thay đổi này trên hộp sọ”

Trước đây cũng từng có nhiều báo cáo chỉ ra ảnh hưởng của việc dùng nhiều điện thoại, máy tính gây tổn thương xương khớp như cột sống, cổ, khớp cổ tay. Chúng ta không thể hoàn toàn từ bỏ các thiết bị công nghệ nhưng việc hạn chế thời gian dùng cũng như thay đổi tư thế lúc sử dụng là điều có thể làm được để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.