Cuộc đổi chác tình tiền với 'Sugar Daddy': Chuyện chưa kể của sinh viên, gái bar, người giúp việc

Cuộc sống
Từ châu Á đến châu Phi, hiện tượng giao dịch tình dục với các "bố đường" ngày càng nhiều. Những câu chuyện sau đây sẽ cho bạn thấy điều gì ẩn sau đạo đức, truyền thống xã hội.

Sugar daddy (gọi vui là "bố đường") là một từ khá lưu hành trong xã hội ngày này, ám chỉ những người đàn ông vừa có tuổi vừa lắm tiền lại hay thích tặng quà cho gái trẻ để đổi lấy tình dục hoặc mối quan hệ bầu bạn. Sugar daddy có thể hiểu nôm na là "cha nuôi" nhưng từ này không chỉ đề cập đến một đối tượng duy nhất mà còn khái quát cả xu hướng xã hội.

Nếu những năm trước xu hướng Sugar daddy bùng nổ ở châu Á, tạo ra những cuộc đổi chác táo bạo thì hiện nay nó lan rộng sang châu Phi, trở thành vấn đề nhức nhối ở khu vực có diện tích lớn thứ 3 thế giới này.

Cụ thể ở Kenya - cửa ngõ về thương mại và tài chính của khu vực Đông Phi, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ tìm đến Sugar daddy để tài trợ cho cuộc sống cần được khoe khoang trên mạng xã hội của mình.

lostbird vn sugar daddy 4

Nyasha Kadandara - nhà báo kiêm nhà làm phim người Zimbabwe - đã nghiên cứu và chấp bút một bài viết dài cho thấy thực trạng đang diễn ra quanh cô. Mở đầu bằng câu nói sâu cay: "Giao dịch tình dục bắt nguồn từ đói nghèo nhưng giờ nó lại được thúc đẩy mạnh bởi những thứ phù phiếm vô nghĩa".

Từ vụ rò rỉ cuốn băng sex khét tiếng của Kim Kardashian...

Eva - một sinh viên 19 tuổi thuộc trường Cao đẳng Hàng không Nairobi - đang ngồi trong căn phòng nhỏ xíu của mình rồi chìm vào cảm giác tan vỡ, cồn cào lẫn tuyệt vọng. Cô sử dụng 100 shilling (đơn vị tiền tệ của Kenya) còn sót lại trong ví để ngồi xe buýt đến trung tâm thành phố Nairobi. Tại đây, cô tìm được người đàn ông đầu tiên trả tiền cho mình để đổi lấy quan hệ tình dục. Sau 10 phút "làm việc" trong một con hẻm tồi tàn, Eva quay trở lại ký túc xá. Tiền trong túi cô lúc này tăng đến 1000 shilling, con số đủ để nuôi thân tới hết tháng.

Shiro - cô gái tốt nghiệp đại học 6 năm trước - từng gặp một người đàn ông gần 40 tuổi đã lập gia đình. Mới đầu, cô chỉ được tặng những thứ tạp phẩm nhưng sau đó nâng cấp thành các buổi chăm sóc ở thẩm mỹ viện. Mối quan hệ tiến triển được 2 năm cũng là lúc người đó sắp xếp cho cô một căn hộ mới để sống thoải mái hơn. Sau 2 năm, Shiro nhận được mảnh đất ở quận Nyeri, đổi lại cô phải ngủ với người này bất cứ khi nào đối phương... có hứng.

Từ Eva có thể thấy được kiểu giao dịch tình dục "mỳ ăn liền", đó là một cuộc gặp gỡ vội vã được thúc đẩy bởi sự tuyệt vọng. Câu chuyện của Shiro lại cho thấy hiện tượng phức tạp hơn, màn đổi chác giữa tuổi trẻ, sắc đẹp với lợi ích tài chính lâu dài được thúc đẩy không phải bởi nghèo đói mà bằng khát vọng.

Còn đàn ông, nhất là đối tượng đã có tuổi nhưng lại có tiền bao giờ cũng biết cách dùng quà tặng, địa vị, uy thế để mua quyền sử dụng phụ nữ trẻ. Trước đây, họ giữ quan hệ ở trạng thái ẩn, ngầm nhưng hiện tại giao dịch tình dục giữa đôi bên đã cởi mở hơn, mọi thứ có thể phơi bày trong quán bar hay thậm chí thẳng thừng trên mạng xã hội.

Khó có thể nói hiện tượng Sugar daddy phổ biến từ lúc nào. Có chăng từ lúc rò rỉ cuốn băng sex nổi tiếng của Kim Kardashian hay cũng có thể là sau này, khi Facebook và Instagram chiếm lĩnh thế giới, nhiều ngôi sao thông qua lăng kính ảo ra sức khoe khoang cuộc sống hào nhoáng của mình để quyến rũ các cô gái trẻ khát khao giá trị vật chất; hoặc cũng có thể Sugar daddy bùng nổ vào thời điểm mạng 3G phát triển ở khu vực châu Phi.

Song dù bộc phát ở mốc thời gian nào, xu hướng xã hội hiện tại có rất nhiều mối quan hệ Sugar daddy và người ta không chỉ gọi đó là "bố đường" mà còn nhiều cụm từ khác như "nhà tài trợ", "thần may mắn". Trái với nghĩa đen thuần túy của nó, các đối tượng mang danh xưng này thường cuốn người trẻ vào lối sống mê hoặc.

Điển hình như tại túc xá Box House ở thành phố Nairobi, chỉ cần tạt ngang qua, ai cũng dễ dàng thấy được các "nhà tài trợ" thể hiện sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình thế nào. Silas Nyanchwani - sinh viên tại Đại học Nairobi chia sẻ với trang BBC rằng: "Tối thứ sáu là lúc bên ngoài Box House có những xe được các bộ trưởng, các chính trị gia gửi đến đón các cô gái trẻ".

...đến sự phát triển vượt bậc của TV show và mạng xã hội.

Mối quan hệ Sugar daddy tràn lan là vậy nhưng cho đến gần đây vẫn chưa có dữ liệu nào thống kê được bao nhiêu phụ nữ trẻ ở Kenya đã tham gia vào xu hướng này. Thay vào đó, Trung tâm Kinh tế Hành vi Busara đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ cho BBC Châu Phi bằng cách đặt câu hỏi đến 252 nữ sinh đại học trong độ tuổi từ 18 đến 24. Kết quả cho thấy, khoảng 20% ​​thuộc số này đang có hoặc đã có một "nhà tài trợ", tỷ lệ còn lại hoặc là không hoặc là che giấu sự thật.

Jane - sinh viên 20 tuổi người Kenya - không ngại thừa nhận mình có hai nhà tài trợ là Tom và Jeff. Mặc dù họ đã có gia đình nhưng cô cũng không thấy gì đáng xấu hổ trước mối quan hệ này, bởi lẽ nó chỉ là một phần trong sự hối hả hằng ngày ở Nairobi. Hơn thế nữa, ngoài trao đổi giữa tiền bạc và sự gần gũi, nó còn liên quan đến chuyện bầu bạn.

lostbird vn sugar daddy 1

Jane cho biết bố mẹ cô theo tôn giáo nên luôn hướng con cái theo các giá trị truyền thống nhưng cô đã tự mình lựa chọn. Jane muốn làm chỗ dựa cho các em, như thế chúng không cần bám víu vào đàn ông để kiếm tiền. Trên hết, cô cũng đã được truyền cảm hứng từ những phụ nữ nổi bật trong xã hội Kenya - những người chuyển sex thành sự giàu có rồi từng bước trở thành ngôi sao.

Cụ thể, đó là những người đẹp trong Nairobi Diaries - một chương trình truyền hình thực tế của Kenya nhưng lại mang sự pha trộn giữa Keeping up with the KardashiansThe Real Housewives of Atlanta.

Oyunga Pala - nhà bình luận xã hội cho hay: "Nairobi Diaries cũng giống như The Kardashians. Nếu tôi đây nóng bỏng, tôi đây ngon lành thì sẽ có vài gã giàu có sẵn sàng trả tiền để sở hữu tôi".

Những người nổi tiếng trong Nairobi Diaries đều thoát ra khỏi khu ổ chuột Nairobi, thành công vi vu trên du thuyền ngoài khơi bờ biển Malibu hoặc Địa Trung Hải. Điển hình chính là Vera Sidika, từ vũ công múa phụ họa trong MV, cô đã tạo ra sự nghiệp kinh doanh bằng danh tiếng và vóc dáng của mình sau khi góp mặt trong Nairobi Diaries.

"Cơ thể chính là sự nghiệp kinh doanh của tôi, nó là cỗ máy kiếm tiền", cô nói vào năm 2014, khi bàn về các bước làm sáng da gây tranh cãi. Hiện tại, Vera rất muốn quảng bá mình là doanh nhân đang điều hành thương hiệu thức uống "detox" mang tên Veetox Tea.

Huddah Monroe là người mẫu kiếm người dùng mạng nổi tiếng, cô cũng được biết đến thông qua chương trình thực tế Big Brother Africa năm 2013. Hiện tại, cô đang điều hành một dòng mỹ phẩm. "Nếu bạn phải phơi bày cơ thể của mình, hãy kiếm tiền từ nó," cô chia sẻ khi đề cập đến những hình ảnh bán khỏa thân từng khoe cho 1,3 triệu người theo dõi trên Instagram thưởng thức.

Từ Vera Sidika và Huddah Monroe, có thể thấy rõ công tác "tẩy trắng" hình ảnh của các hotgirl mạng ra sao. Họ cố gắng biến mình thành nữ doanh nhân tự lập rồi khuyến khích các cô gái phải làm việc chăm chỉ hơn. Điều này cũng không lạ ở các nước châu Á. Và dù là ở đâu, người dùng mạng cũng không dễ bị che mắt. Ai cũng biết các hotgirl kia chỉ đang cố lấp sự thật rằng, chính mình đã sử dụng sự hấp dẫn giới tính để tìm cơ hội đổi đời. Cũng vì vậy mà nhiều người đang áp dụng phương pháp tương tự vào cuộc sống của họ.

Cuộc sống thực dụng với khát khao đổi đời

Bridget Achieng chính là trường hợp kể trên. Cô xuất thân từ khu ổ chuột Nairobi Kibera, từng kiếm sống bằng nghề giúp việc nhưng đã thành công chiếm lĩnh mạng xã hội cũng như thu hút những gã giàu có chỉ bằng ảnh gợi dục, đây cũng là bàn đạp để cô bước vào chương trình Nairobi Diaries.

Tuy nhiên, thông điệp Bridget đưa ra cho những người có tham vọng là không có gì miễn phí: "Nếu bạn muốn một triệu đô la, bạn phải làm một cái gì đó trị giá một triệu đô la". Với tất cả những gì bản thân từng trải, cô cũng khẳng định: "Nó không phải là thứ mà phụ nữ nên tự hào vì đã làm được. Học cách khiêm tốn và Chúa sẽ phù hộ cho bạn".

lostbird vn sugar daddy 2

Ebony Reigns - giọng ca người Ghana từng hát một câu thế này: "Tôi có nên bỏ hết thảy những thứ xa xỉ như Gucci hay Prada? Người con gái nào mà chẳng sợ đói". Đó là giai điệu rất ngắn trong bài Sponsor (Nhà tài trợ) nhưng lại khái quát được tâm lý thực tế của phụ nữ trẻ ngày nay: vừa muốn sống no đủ vừa muốn sống tốt đẹp. Cũng chính vì tâm lý này mà nhiều người cột vận mệnh của mình vào các "nhà tài trợ" bất chấp kết quả tốt hay xấu.

Grace - mẹ độc thân 25 tuổi đến từ miền bắc Nairobi - có một "nhà tài trợ" thường trực nhưng cô vẫn đang tích cực tìm kiếm một mối quan hệ sinh lợi hơn, đó phải là người đàn ông có khả năng đầu tư vào nghề nghiệp ca sĩ của cô.

Grace nhảy tại câu lạc bộ đêm để kiếm tiền, vật lộn với cuộc sống để con gái có thể đến trường. Nhưng quyết tâm nuôi dưỡng và giáo dục con mình lại tồn tại cùng tham vọng khỏa thân mà mục đích sau cùng là trở nên giàu có, nổi tiếng thông qua làm mẫu và âm nhạc.

"Tôi cần trở thành ngôi sao", câu nói nổi tiếng không chỉ của Beyonce mà còn của hotgirl Kenya là Vera Sidika, giờ đây được Grace lặp lại lần nữa. Nhưng nói ra câu này là do Grace bị lèo lái bởi sự phù phiếm, khát khao hay thiếu thốn, tuyệt vọng?

Theo Crystal Simeoni, một chuyên gia về giới tính và chính sách kinh tế xã hội, phụ nữ sẵn sàng thu lợi tài chính từ tuổi trẻ và sắc đẹp của họ, một phần là do sự bất bình đẳng kinh tế, xã hội thiếu tính lưu động, tình trạng tham nhũng diễn ra rộng rãi tại Kenya.

"Cách mọi thứ được xây dựng ở đất nước này làm cho những con người nhỏ nhoi khó mà kiếm sống, chăm chỉ trong công việc sẽ chẳng đưa họ đến đâu cả, họ phải tìm ra nhà tài trợ".

lostbird vn sugar daddy 3

Michael Soi, một nghệ sĩ nổi tiếng có bức tranh châm biếm văn hóa giao dịch tình dục ở Kenya, có quan điểm tương tự nhưng cũng hoài nghi hiện tượng này xuất phát từ sự lười biếng, muốn làm giàu nhanh.

Những ngày thức dậy sớm rồi làm việc từ sáng đến tối đã bị người ta bỏ xó, ông phát biểu sâu sắc: "Hiện tại một cặp mông mới là bộ não chân chính, bạn sử dụng nó để có được thứ bạn muốn".

Câu nói nhức nhối này không những dấy lên lo ngại về đạo đức lối sống của phụ nữ trẻ mà còn là mối nguy tiềm ẩn cho sức khỏe.

Sugar daddy tài trợ cho cuộc sống hào nhoáng nhưng cũng kết thúc mọi thứ trong vô vọng

Kerubo, 27 tuổi đến từ Kisii ở miền Tây Kenya, duy trì bình ổn mối quan hệ với "cha nuôi" Alfred của mình nhưng muốn giao dịch tình dục an toàn, cô chỉ có thể nằm mơ. Không chỉ Alfred, "cha nuôi" khác của cô là James cũng không thích sử dụng bao cao su.

Kerubo chia sẻ, cô "ăn ở" với nhiều người - những người mà ngoài cô còn quan hệ tình dục với vợ và phụ nữ khác nữa, thế nên tất cả đều có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV.

Ngoài rủi ro bệnh tật, các cô gái trẻ sống với "cha nuôi" còn có nguy cơ đối mặt với bạo lực, chết chóc. Tại Kenya, người ta vẫn thường thấy những tiêu đề báo quen thuộc như "Cô gái bị đâm chết bởi 'nhà tài trợ' học phí đại học của mình", "'Nhà tài trợ Kenya' nhiều lần đe dọa người yêu", "Cô gái xinh đẹp 22 tuổi bị 'cha nuôi' sát hạị".

Jackie Phamotse, một nữ doanh nhân người Nam Phi sống sót sau một mối quan hệ bị "thần may mắn" lạm dụng, đã chia sẽ tất cả trải nghiệm cay đắng trong cuốn sách Bare: The Blesser's Game.

Cô cho hay, hầu hết phụ nữ trẻ không nhận thức được sự nguy hiểm, đến một lúc nào đó, khi họ "hết hạn sử dụng" họ có thể bị giết ngay lập tức. Các báo cáo của cảnh sát cũng thể hiện nhiều trường hợp "bốc hơi" khỏi đất châu Phi sau khi dính đến các Sugar daddy. Thế nên, để sống sót, Jackie đã phải chạy trốn khỏi kẻ ngược đãi, chẳng màng tiền bạc, nhà cửa, xe cô và xây dựng lại cuộc sống của chính mình.

Không ai thực sự biết có bao nhiêu mối quan hệ với Sugar daddy buộc phải kết thúc vì nguyên nhân bị lạm dụng tình dục hay bị tổn hại về thể chất. Các học giả và tổ chức phi chính phủ ở Kenya từng thực hiện vô số nghiên cứu sâu rộng về bạo lực gia đình cũng như rủi ro mà các đối tượng mại dâm phải chịu, tuy nhiên các chủ đề liên quan đến giao dịch tình dục như trên lại không có, chỉ có những giai thoại kinh khủng được thuật lại trên mặt báo lá cải.

Nguồn bài: BBC