• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Đầu lọc thuốc lá đang là loại rác nhiều nhất ở đại dương

Cuộc sống

Đầu lọc thuốc lá có vẻ nhỏ và tương đối vô hại nhưng có thể gây ra hậu quả không thể thay đổi đối với đại dương và các loài thuỷ sinh, đặc biệt là những con số biết nói dưới đây.

Hua Hin, Thái Lan - Circa tháng 10 năm 2017: Cá chết và đầu thuốc lá xuất hiện. Trước đó đã có nhiều người có ý nghĩ sai lầm rằng bộ lọc thuốc lá có thể phân hủy sinh học.

NBC News đã công bố một báo cáo trích dẫn dữ liệu được thu thập bởi NGO Ocean Conservancy, tổ chức làm sạch bãi biển từ năm 1986, khoảng 60 triệu đầu lọc thuốc lá đã được thu thập từ những năm 1980.

Hua Hin, Thailand - Circa October 2017: Dead fish and a cigarette on a cement platform

Một số người đi biển đã hút thuốc và vứt tàn thuốc một cách vô ý thức trên bãi biển. Trong các trường hợp khác, tàn thuốc bị trôi từ sông, sau đó vào các vùng nước khác và cuối cùng xuống biển, nơi chúng được đưa trở lại bãi biển bởi những con sóng. Không có gì lạ khi mọi người nghĩ rằng thiên nhiên là miễn phí và là một chiếc gạt tàn khổng lồ.

dead turtle sad wildlife animals marine life plastic bottle washed up ocean pollution

Tuy nhiên, dù lười biếng hay coi thường thiên nhiên, hầu hết những người hút thuốc thực sự không nhận ra hành vi của họ có thể có hại như thế nào không chỉ đối với môi trường và hệ sinh thái, mà còn đối với chính họ và những thế hệ về sau.

Hầu hết các bộ lọc thuốc lá bao gồm ít nhất một phần của cellulose acetate, bản thân nó là một sản phẩm tự nhiên. Tuy nhiên, sự thật là một loại nhựa không phân hủy sinh học thường hình thành khi cellulose acetate được xử lý, do đó thực sự phải mất nhiều thời gian hơn để các bộ lọc thuốc lá tiêu huỷ hơn bình thường. Cho đến khi các bộ lọc bắt đầu phân rã, chúng cũng giải phóng tất cả các chất độc hấp thụ từ khói bao gồm nicotine, asen và chì.

smoking cigarette

Những thứ này cũng như nhựa phân rã, sau đó được nhiều sinh vật biển tưởng nhầm là thức ăn và ăn vào, cuối cùng chúng lại trở thành thức ăn của chúng ta một lần nữa.

Mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá đang xem xét các giải pháp gần gũi môi trường hơn để sản xuất các bộ lọc thuốc lá nhưng vẫn chưa đủ. Những người hút thuốc lá cần phải có trách nhiệm hơn trong việc xử lý rác thải của chính mình.

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.