• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Jessi Slaughter ngày ấy & bây giờ: Nạn nhân sớm nhất của bắt nạt trên mạng

Cuộc sống

Khi nghĩ đến những cô gái trẻ, ngỗ nghịch với lối sống hào nhoáng như Lil Tay, WoahhVicky,... cùng hàng triệu người theo dõi trên Instagram, một khối tài sản lớn, những video chửi bới mọi người, chúng ta sẽ dễ dàng nghĩ rằng đây chỉ là một trào lưu xuất hiện gần đây. Nhưng không, từ rất lâu rồi, khi YouTube mới thành lập, đã xuất hiện trường hợp một cô gái ăn nói ngỗ nghịch trên mạng và nhận hậu quả, Jessi Slaughter.

Lil Tay

Tài khoản YouTube của cô bé là Jessi Slaughter. Năm 2010, Jessi là ví dụ điển hình cho việc tại sao trẻ em không nên được dùng Internet nếu không có giám sát. Khi mới chỉ lên 11 tuổi, bằng một số câu nói "đặc trưng", cô gái trẻ đã thu hút một số lượng lớn những người theo dõi trên YouTube:

Tôi hạnh phúc với cuộc sống của mình, được không? Làm ơn biết điều một tí đi hoặc là tôi sẽ nhét khẩu Glock này vào họng mấy người rồi làm mứt từ não mấy người đấy.

Như những “người ảnh hưởng” trẻ ngày nay, Jessi có thái độ rất thù địch với những người không ưa cô và những gì cô làm:

Mấy đứa ghen ăn tức ở này á? Mấy người như kiểu, chỉ là ghen tị với tôi thôi. Đừng giận cá chém thớt nữa. Tôi là một cô gái hoàn hảo ở mọi mặt và mấy người chỉ đơn giản là đang ghen tị thôi.

Một phát ngôn hùng hồn khác của Jessi Slaughter:

Bú cái con-ciu-không-tồn-tại này của tao và dính AIDS đi.

Nhưng khi sự việc tới tai 4chan, diễn đàn nhiều troll (kẻ chọc phá) nhất Internet, chắc chắn sẽ không để những lời lẽ này tiếp diễn mà không dạy cho cô bé một bài học.

4chan bắt đầu hành động. Chỉ trong vài tiếng ngắn ngủi, từ những tài khoản mạng xã hội của Jessi, họ đã tìm ra được mọi thứ họ cần: Địa chỉ nhà, số điện thoại, trường học và tên thật.

Hóa ra, Jessi Slaughter chỉ là một cái tên giả, nghệ danh. Tên thật của cô bé là Jessica Leonhardt, học sinh trung học đang sống ở Florida. Với đủ thông tin cần thiết, 4chan bắt đầu nhả đạn. Và những phát súng, những bài học mà 4chan dành cho cô bé nếu như dùng từ “quá tay” thì thật sự cũng chưa thể diễn tả được.

Nếu bạn đã nghe đến tai tiếng của 4chan, thì chiến dịch tiếp theo của họ cũng không có gì quá lạ lùng. Mọi thứ bắt đầu với một đống tin nhắn và những lá thư với nội dung thù ghét gửi đến gia đình Leonhardt. Nhưng rồi chuyện bắt đầu tệ hơn, trường học của Jessi cũng nhận được những lá thư đe dọa sẽ bị đánh bom, hàng trăm đơn hàng pizza được đặt đến nhà Leonhardt. Bố mẹ cô bé bị gọi điện quấy rối gần như mỗi ngày, mỗi giờ đồng hồ.

Trong một bài phỏng vấn với Buzzfeed vào năm 2016, Jessi kể lại về cuộc sống của mình:

Tôi gần như đã mất hết bạn bè của mình. Lúc đó tôi có một nhóm bạn khá thân, nhưng rồi tụi nó cũng không muốn liên quan gì đến tôi nữa luôn, và tôi phải bắt đầu đi tìm bạn mới chứ thật sự cũng không còn cách nào khác.

Nhưng dù cô bé có khó chịu hay đáng ghét đến mức nào thì mọi chuyện tới đây có lẽ đã nên dừng lại, nhưng không, mọi chuyện chỉ tệ hơn từ đây thôi.

Khi phải đối mặt với những kẻ anti trên mạng, dù là ở đâu đi chăng nữa, thì chúng ta cũng không bao giờ được mất bình tĩnh, không được nổi nóng, phải luôn bình tĩnh thì mới có cơ may sống sót, nhưng có vẻ như bố của Jessi đã không hiểu được điều này.

Trong video ở trên, chúng ta có thể thấy rõ hậu quả của những việc mà 4chan đã làm với Jessi cũng như gia đình cô, và điều này thật sự rất đáng buồn. Nhưng bi kịch thật sự chỉ xảy ra khi đến giữa video. Lúc đó, bố của Jessi bước vào khung hình và nói chuyện với mọi người bằng một tông giọng không thể nào giận dữ hơn:

Tao đã lần ra được email của tụi mày và đã báo cáo với lực lượng an ninh mạng, tụi mày sẽ không thoát được đâu. Tụi mày tới số rồi. Tốt nhất là không thằng nào con nào nên đụng vào con gái tao hay gia đình tao thêm một lần nào nữa. Nếu tái phạm thì tụi mày sẽ bị công an bắt. Chấm hết. Tao là bố con bé.

Người bố có thể đã trút nhẹ đi lòng mình một chút khi la hét và mắng mỏ như vậy, nhưng ông chỉ đang đổ dầu vào lửa. Với câu nói Tụi mày tới số rồi (you dun goofed), ông đã trở thành cái meme nóng nhất 2010.

Cuộc sống của gia đình Leonhardt đến đây có thể nói là đã bị hủy hoại hoàn toàn. Jessi Slaughter trở thành khuôn mặt đại diện cho những nguy hiểm tiềm tàng trên Internet, và cả gia đình cũng bị lôi kéo xuống vũng bùn cùng cô, họ không thể nào ra ngoài yên lành được nữa. Và sức ép từ xã hội này rồi cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của những thành viên trong gia đình.

Kỳ lạ thay, bất chấp tất cả những vụ scandal về mình, Jessi vẫn thường xuyên lên mạng. Một ngày nọ, trong khi đang chat video trên một website tên TinyChat, bố cô bé bước vào và bắt đầu chửi bới rồi sau đó tát cô. Toàn bộ sự việc đã được ghi lại và Gene Leonhardt cũng sớm bị bắt vì tội bạo hành trẻ em. Đến năm 2011, Gene bị đột quỵ và qua đời khi chỉ mới 53 tuổi.

Bố tôi vốn đã là một người rất nóng tính, và tất cả những áp lực này dường như chỉ làm ông thêm giận dữ.

Jessi sau đó được gửi vào các trung tâm nuôi dưỡng và cô ở ẩn, không xuất hiện trên Internet trong một thời gian rất dài.

Thế cô gái năm ấy mọi người cùng bắt nạt bây giờ thế nào rồi?

Sau khi biến mất vài năm, Jessi Slaughter quay trở lại Internet với một cái tên mới, Damien. Một số những nội dung mà cô chia sẻ với những người theo dõi mình:

Tôi đã chuyển đến sống ở Memphis! Đến thăm thành phố này hồi năm ngoái và đã để quên trái tim nơi đây luôn. Chi phí sống ở Florida quá đắt đỏ và tôi không thể chịu đựng được nữa, nên tôi đã đến sống ở đây luôn. Điện nước rẻ hơn, và điều kiện sống cũng tốt hơn nữa. Blog cá nhân của Damien trên Tumblr bây giờ cũng không có bóng dáng của mấy đứa troll nữa, nhưng cuộc đời của cô cũng đã hoàn toàn sụp đổ từ khi cô còn rất nhỏ, và hậu quả của việc này thì gần như có mấy ai có thể tránh được. Bị phá hoại cuộc sống bởi những người ẩn danh phía sau chiếc bàn phím.

Cô bé rõ ràng là đã có vấn đề trước khi được tiếp cận với Internet. Nhưng điều không may ở đây là Internet chỉ tiếp thêm cho cô bé một bệ phóng để thể hiện những vấn đề của mình, chứ không phải giúp đỡ cô.

Trong những tấm hình được đăng tải gần đây, Damien thường xuất hiện với chiếc xe lăn, cô đã bị chẩn đoán mắc fibromyalgia (Hội chứng đau nhức toàn thân) và có vẻ như căn bệnh chỉ đang càng tiến triển tệ đi.

Internet ngày nay đã khác đi rất nhiều so với năm 2010. Về một mặt nào đó, đây đã trở thành một nơi có nhiều sự cảm thông hơn. Cách mà chúng ta hiểu về bắt nạt cũng như bắt nạt qua mạng cũng đã hoàn toàn thay đổi. Chúng ta có nhiều ý thức về nó hơn và đã có thể phòng ngừa tệ nạn này một cách tốt hơn. Bắt nạt trên mạng không phải chỉ là một điều mà chúng ta nghe nói xảy ra với thanh thiếu niên, đây vẫn là một vấn đề thực tế ngay cả với những người lớn. Và không ai hiểu điều này tốt hơn Damien:

Ngày nay, mọi người đều hiểu rằng đằng sau mỗi tấm ảnh, mỗi video trên mạng là một cảnh đời, một con người mà họ có thể sẽ không bao giờ hiểu hết được. Bạn không chỉ share một tấm hình vui vui vô nghĩa. Nó có ý nghĩa rất nhiều với những người đã đăng nó. Chúng ta đang được kết nối nhiều hơn bao giờ hết. Chiếc điện thoại của bạn không chỉ là một miếng kim loại với cái màn hình, đó là một cánh cổng dẫn ra thế giới. Nhưng tôi vẫn cảm thấy như mọi người không hiểu được rằng mọi thứ họ làm trên mạng đều có hậu quả, dù họ có ý tốt hay xấu, thì dư chấn từ những việc họ làm vẫn sẽ luôn có ở đó.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.