• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

'Một thế hệ đã chết': Người Ý chật vật tìm cách mai táng cho thân nhân giữa đại dịch Covid-19

Cuộc sống

Tại Bergamo, một trong những tỉnh bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 tại Italia, các quan tài để chôn cất người đã khuất nằm dài trong các nhà thờ và thi thể của các nạn nhân xếp đầy trong nhà tang lễ, nơi đang phải vật lộn để đối phó với số người tử vong đang tăng lên theo giờ. Tình hình nghiêm trọng tới mức vào tối thứ Tư, quân đội đã được điều động để di chuyển 65 quan tài từ nghĩa trang ở thị trấn Bergamo và đưa họ đến Modena và Bologna ở Emilia-Romagna.

Nhân viên ở nhà mai táng tổ chức tang lễ cho một người qua đời do COVID-19

Tính đến thứ Tư, Covid-19 đã giết 2.978 người trên khắp nước Ý, trong đó có 1.959 người ở Bergamo. Tất cả đều được chôn cất hoặc hỏa táng mà không được tổ chức tang lễ và không có người thân bên cạnh nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Những người chết trong bệnh viện một mình được nhân viên mai táng để tất cả đồ đạc vào một cái túi bên cạnh quan tài.

Giám đốc nhà tang lễ lớn nhất khu vực Bergamo, ông Antonio Ricciardi nói rằng kể từ ngày 1 tháng 3, ông đã thực hiện gần 600 vụ chôn cất hoặc hỏa táng. Ông nói thêm: "Bình thường, bọn tôi chỉ làm 120 đám một tháng. Nhưng vào thời buổi hiện nay, chỉ sau hai tuần, một thế hệ đã biến mất. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này trước đây và nó khiến cho tôi bật khóc."

Xe quân đội được điều động để đem quan tài tới Bergamo

Hiện tại, có khoảng 80 công ty tang lễ trên khắp Bergamo và cứ mỗi giờ những công ty này lại nhận được hàng chục cuộc gọi. Khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, số quan tài bị thiếu cũng tăng chóng mặt, khiến cho các công ty cũng phải chạy đua để theo kịp nhu cầu. Nhưng những công ty không phải là người duy nhất phải đối mặt với điều này.

Do sự lây lan dễ dàng của virus, các bệnh viện đã áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt hơn liên quan đến việc xử lý người chết. Theo đó, người đã khuất được đặt ngay trong quan tài mà không có quần áo do nguy cơ nhiễm trùng do cơ thể họ gây ra với nhân viên tang lễ. Ông Ricciardi nói; "Các gia đình không thể nhìn thấy lần cuối những người thân yêu của họ hoặc tổ chức một đám tang tử tế. Đây là một vấn đề lớn về mặt tâm lý. Nhưng vì nhiều nhân viên của chúng tôi bị bệnh, chúng tôi không có nhiều người để vận chuyển và chuẩn bị cho thi thể."

"Đối với những người chết tại nhà, quá trình xử lý kéo dài hơn vì cái chết cần phải được chứng nhận bởi hai bác sĩ. Bên cạnh đó, một chuyên gia thường cũng phải chứng tử không quá 30 giờ sau khi một người đã qua đời. Do vậy, bạn phải chờ đợi cả hai bác sĩ đến và trong khoảng thời gian đó, nhiều người đã bị lây bệnh." Ricciardi nói thêm.

Nhân viên nghĩa trang mở cửa để đem quan tài vào

Stella, một giáo viên ở Bergamo, đã chia sẻ câu chuyện về một trong những người đã chết với tờ The Guardian. Cô nói: "Hôm qua, một cụ ông 88 tuổi đã mất. Vài ngày trước đó, ông ấy bị sốt. Không có cách nào để gọi xe cứu thương vì điện thoại luôn bận. Ông ấy chết một mình trong phòng. Mãi một tiếng sau, xe cứu thương mới đến. Khi ấy thì họ chẳng thể làm gì được nữa. Và vì không có sẵn quan tài ở Bergamo, họ đã để ông ấy trên giường và niêm phong phòng của ông để cản người thân ông ấy đi vào cho tới khi họ tìm thấy quan tài."

Ảnh hưởng của virus đối với Bergamo có thể được nhìn thấy từ phần cáo phó của tờ báo địa phương L’Eco di Bergamo. Vào thứ Sáu, độc giả Giovanni Locatelli đã chia sẻ đoạn phim trực tuyến nhằm so sánh phần cáo phó của tờ báo vào ngày 9 tháng 2, khi danh sách chỉ chiếm một trang trong khi số ra ngày 13 tháng 3 cần 10 trang để đăng số người tử vong.

Pietro Bonaldi, giám đốc của Lia, một hiệp hội kinh doanh ở Bergamo cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu sự hỗ trợ từ các công ty tang lễ trên toàn quốc vì số người chết tăng theo cấp số nhân. Chúng tôi đã làm hết sức có thể rồi. Và thật không may, trong những ngày gần đây, rất nhiều nhân viên làm tang lễ đã bị nhiễm virus và không thể làm việc."

Ở những nơi khác ở Ý, còn có trường hợp nhà tang lễ từ chối tổ chức mai táng. Tại Napoli, thi thể nạn nhân Teresa Franzese, 47 tuổi đã bị giữ trong nhà gần hai ngày trước khi bị đem đi. Hiện tại, tất cả các nghi lễ tôn giáo, bao gồm đám tang, hội họp và đám cưới, đều bị cấm tổ chức. Có hai linh mục, một người gần Venice và một người khác ở khu vực phía nam Campania đã gặp rắc rối khi cố tổ chức lễ tang.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.