• Về đầu trang
Sam Vo
Sam Vo

'Nếu có kiếp sau tôi sẽ đầu thai vào nhà giàu', vì sao tư tưởng này cực kì sai lầm?

Cuộc sống

Người ta vẫn thường nghĩ rằng người giàu hạnh phúc vì tiền bạc và địa vị. Tuổi trẻ lại oán than và mặc cảm vị không được sinh ra từ gia đình giàu có. Bài toán hạnh phúc mà chúng ta giải liệu có hướng đi khác hay không ?

Tranh duong pho paris

Photo: Internet

Nguyên liệu của hạnh phúc

Vào bất kỳ đoạn thời gian nào của cuộc đời mỗi người, dù là những năm tháng đôi mươi hay buổi hoàng hôn lúc về già, người ta sẽ vẫn tìm thấy hạnh phúc và giá trị cho việc hít thở mỗi ngày và đứng trên mặt đất, chừng nào họ vẫn chọn tiếp tục học. Học từ thế giới nội tâm sâu thẳm bên trong chính mỗi người, và từ thế giới bao la xung quanh.

ss

Việc chúng ta có thức dậy hôm nay và mỉm cười, nó phụ thuộc vào việc chúng ta phân loại giỏ hàng giá trị sống của mình tốt hay không. Việc bạn quy phạm cái gì là có giá trị đối với chính mình sẽ quyết định mức độ hạnh phúc của bạn.

Thông qua công việc, gần đây khi tôi dịp trò chuyện với nhiều bạn trẻ hơn, một vài điều tôi nhận ra, khi bạn thông cảm và cố gắng tìm ra câu trả lời cho những vấn đề của mọi người xung quanh, đó cũng là lúc bạn đối mặt với những vấn đề của chính mình, một cách can đảm hơn. Tôi nhớ lại khi còn trẻ hơn, lúc bắt đầu kết thúc những mùa hè của áo trắng với quần tây xanh, cũng như rất nhiều các bạn hôm nay, tôi không hiểu vì sao khó khăn luôn phải tồn tại trong mọi thứ, và có lẽ chỉ khi một người sau khi vượt qua hết tất cả khó khăn, mới có thể sống bình yên và hạnh phúc. Hóa ra suy nghĩ đó thật ngây thơ, và cũng thật không đúng đắn.

Khi bạn nhìn vào một cái cây, nó dạy cho người ta nhiều thứ về cuộc sống hơn bất kỳ giáo điều nào. Từ khi đâm chồi, đó là một quá trình sinh sôi của tế bào, phát triển cấu trúc và chức năng không ngừng. Các hoạt động dinh dưỡng của cây là một quá trình lao động đẹp, nói một cách giản đơn, để nó sống. Trước khi héo úa và trở thành dinh dưỡng cho đất, nó từng dâng hiến hết mình vẻ đẹp của nó cho tự nhiên mà không cần bất kỳ một lời ca tụng nào, nó hướng đến cái đẹp để tồn tại và giành lấy sự sống, bất chấp những khó khăn mà tự nhiên đem lại.

Khó khăn và sự không chắc chắn là sản phẩm đi kèm của sự phát triển và biến động không ngừng của cuộc sống. Mong muốn một lúc nào đó, một thứ như khó khăn, gắn chặt với bản chất của cuộc sống, nằm ngoài cuộc sống của bạn là điều không có thực.

Những người giàu hạnh phúc

Mario Sironi, Carlo Carvaglio, 1933

Nếu một người sinh ra trong một gia đình giàu có, không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc tìm thấy một chiếc tổ ấm áp, tràn đầy thức ăn xa xỉ, … Anh ấy sẽ lại gặp khó khăn trong việc tìm thấy mục đích sống của mình, rất có khả năng người ta sẽ tìm đến những thói hư tật xấu để chạy trốn một thứ đơn thuần như, sự nhàn rỗi và chán chường, dù họ có khả năng nhận ra nó là cội rễ của mọi vấn đề hay không.

Cũng từ việc viết của mình, nó lại mang tôi đến những cơ hội mới, được trò chuyện với nhiều người thành đạt trong cuộc sống. Thành đạt mà tôi vừa dùng, tôi muốn nói đến những người hội đủ điều kiện để được số đông gọi là thành đạt, trong đó bao gồm các điều kiện về địa vị xã hội và mức thu nhập. Nó lại cho tôi cơ hội suy nghĩ nhiều hơn về những gì tôi thường suy nghĩ.

Chúng ta thường nói nhiều về những người giàu không hạnh phúc, tuy nhiên vẫn có những người giàu có, thành đạt, với thái độ sống tích cực và có thể nói là họ hạnh phúc với những gì họ đang làm. Dĩ nhiên, khi bạn có nhiều hơn chắc chắn trách nhiệm và vấn đề khó khăn cũng sẽ tìm đến bạn nhiều hơn, tuy nhiên có lẽ sự tích cực của họ đến từ việc họ cảm nhận được sự phát triển của chính mình.

Khi bạn trò chuyện với họ, họ không nói về vật chất hay xa hoa, họ không bày tỏ nhiều mối quan tâm cho những điều ấy, dĩ nhiên đó vẫn là kết quả mà họ có được từ sức lao động của mình,thay vào đó, bạn dễ dàng tìm thấy tinh thần ham học hỏi và cầu tiến. Họ không ngừng bày tỏ sự đam mê và tò mò, mà tôi cảm nhận được nó chân thật. Và nó cũng hợp lý, vì điều đó lý giải thích cho việc mức độ hạnh phúc của họ cao hơn một thanh niên nào đó đang lạc lối.

Sự mặc cảm của người trẻ về xuất thân khiêm tốn của mình

©Flickr/Yann Cœuru

©Flickr/Yann Cœuru

Điều ngược lại, khi một người trẻ, rất nhiều trong chúng ta lại ngại khó, và xem thành tựu về vật chất và địa vị là đích đến cuối cùng. Và đó hóa ra lại là cội nguồn cho suy sụp và khủng hoảng tinh thần. Chúng ta đắm chìm và tự an ủi chính mình về một xã hội thật bất công và rằng chúng ta không may mắn để có được xuất thân trong một gia đình mà bố mẹ đi Rolls-Royce. Nếu thế giới quan của chúng ta sai lệch, thì khi đặt để xuất thân vào một gia đình giàu có, chúng ta lại sẽ kết thúc cuộc đời trong thuốc phiện và trầm cảm.

Khi bạn còn trẻ, cuộc sống ngập tràn khó khăn và sự không chắc chắn, hãy mở mắt to để thấy rằng ngay cả với một người giàu và thành đạt, khó khăn và không chắc chắn vẫn không ngừng viếng thăm. Tuy nhiên, chính vì điều này, bạn và người giàu, có cơ hội ngang nhau để theo đuổi hạnh phúc. Khi bạn học cách đón nhận sự thật, bạn sẽ bắt đầu học hỏi và phát triển. Chính điều đó sẽ khiến bạn cảm nhận được sự tồn tại và phát triển của chính mình.

Dù ở bất kỳ địa vị nào, khi một người đánh mất kết nối với chính sự tồn tại của mình, và không còn cảm nhận được sự phát triển của bản thân, họ ,sẽ đắm chìm vào bất hạnh, vì ý nghĩa của cuộc sống đã bị tuột mất khỏi tầm tay chính chủ nhân của nó.

Tuổi trẻ nên làm gì để không mặc cảm và lạc quan vươn lên

henri de toulouse lautrec 059

Photo: internet

Có lẽ tất cả chúng ta đều hướng đến cái đẹp, vì nó lôi kéo phần tốt trong sâu thẳm chúng ta. Người ta thường nghe nhiều về việc hướng đến cái đẹp và tinh thần học hỏi, tuy nhiên gần như chúng ta đón nhận những lời khuyên này như những sáo ngữ, và chưa một lần thực sự suy nghĩ nghiêm túc. Và người ta sẽ không thể có được hạnh phúc chừng nào họ không nghiêm túc với những điều giản đơn này.

Nếu tôi quay ngược thời gian và trò chuyện với tôi của năm 18 tuổi, sẽ có ba lời khuyên mà tôi muốn gửi gắm đến chính mình:

  1. Hãy biết trân trọng xuất phát điểm của mình. Những khó khăn trao cho bạn cơ hội để hoàn thiện chính bản thân mình. Có lẽ, bạn nên cảm thấy biết ơn vì nó giúp bạn có thể tránh khỏi sự chán chường vì không còn mục tiêu để phấn đấu.
  2. Thay vì đặt năng lượng của chúng ta cho sự đố kỵ và ghen tức với thành tựu hào nhoáng của thế hệ đi trước hoặc vật chất xa xỉ của một cậu ấm cô chiêu nào đó, hãy ngẩng cao đầu và kiên trì vun trồng khả năng của mình.
  3. Hãy so sánh bạn với chính mình của ngày hôm qua, chứ không phải hình bóng của một tỷ phú nào đó. Bạn sẽ luôn bắt gặp những người giàu có hơn, có nhiều thứ hơn chính bạn. Nhưng nếu bạn cứ mãi mê đuổi hình bắt bóng với sự khao khát những gì người khác có, bạn sẽ mãi không học được cách trân trọng những gì đang nằm trong tay mình, và giá trị của chính bản thân mình.

Hạnh phúc và việc học

15119412 image crop 1654x1196 1566813038 728 49c5903c42 1567147892

photo: Internet

Khi càng về già, khi gần như những thành tựu nhất định đã nằm lại phía sau, hoặc những vai trò và trách nhiệm đã gắn chặt với xương cốt của mỗi người.

Khi ngày tháng qua đi, cuộc sống như lại mỏng thêm một ít, và thần chết dường như chỉ còn cách không xa, chờ đợi thoát khỏi một vài cơn kẹt xe để đến trước nhà bạn. Dĩ nhiên trong bối cảnh như vậy hạnh phúc thật không dễ tìm thấy.

Lo lắng và bất an đã trở thành chủ nhân nghiệt ngã, đó là lúc chúng ta đánh mất kết nối với sự phát triển của chính mình. Tuy nhiên, vẫn sẽ lại có những người sống tuổi già hạnh phúc và những người không may mắn khác lại không.

Có rất nhiều yếu tố để quyết định, tuy nhiên dễ dàng tìm thấy sự liên quan giữa người lớn tuổi hạnh phúc với việc tiếp tục học hỏi về thế giới xung quanh và tiếp tục làm việc và khắc phục những khó khăn đời thường hằng ngày.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.