• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhiều thanh thiếu niên chia sẻ thử thách #FillTheBottle để giúp dọn sạch đầu lọc thuốc lá

Cuộc sống

Thử thách và hashtag #FillTheBottle được khởi xướng ra bởi một thiếu niên 18 tuổi có tên Amel Talha. Cô gái trẻ này được truyền cảm hứng sau khi xem một bài đăng trên Twitter của bạn cô cách đây 2 tuần.

Người bạn có tên Jason Prince đã đăng một bức ảnh chai nước rỗng, bên trong chứa đầy đầu tàn thuốc lá, cậu viết:

20 phút để làm đầy chai nước 1 lít này trong một khu vực rộng dưới 50 mét vuông. Tình trạng này thật sự nghiêm trọng đấy!

Một người bạn khác của họ có tên Christian Musitu Swamu sau đó đã đăng lại bức ảnh này và viết:

Mặc dù những đầu lọc thuốc lá này không nhiều, nhưng nếu mọi người cùng chung tay, nó sẽ trở thành một điều tuyệt vời.

screen shot 2019 08 19 at 11 57 35 am

Trong nỗ lực giúp ý tưởng của Prince được nhân rộng, Talha nhận ra rằng cần có một hastag và nội dung hấp dẫn để thu hút mọi người qua internet.

Tôi nghĩ #FillTheBottle sẽ rất tuyệt!

Đáp lại mong muốn của Talha, thế giới đã thật sự quan tâm đến thử thách này. Chỉ trong vòng 24 giờ, hàng ngàn người đã bày tỏ sự quan tâm, thậm chí là thực hiện theo thử thách dọn rác này. Sau nửa tháng, hashtag đã xuất hiện khắp mọi nơi từ Bulgaria và Thụy Sĩ đến Nam Phi và Tahiti.

Talha, một sinh viên trường y, chia sẻ với trang tin LADbible:

Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là khiến mọi người nhận ra rằng phong trào này là điều kiện giúp họ thức tỉnh và nhận ra rằng tình hình rác thải hay cụ thể là đầu lọc thuốc lá xuất hiện khắp ngóc ngách của hành tinh là rất nghiêm trọng. Chúng ta cần phải làm gì đó ngay bây giờ.

lost bird nhat dau loc thuoc la 5

Talha khuyên mọi người tải các ứng dụng như Too Good To Go để cắt giảm rác thải hoặc Ecosia để trồng thêm cây xanh, đây chính là một vài hành động nhỏ để giúp mọi người có thể "nhặt rác" cho hành tinh này.

Theo tổ chức từ thiện môi trường Keep Britain Tidy, đầu lọc thuốc lá thường chứa nhựa, asen, chì và nicotine, tất cả đều có thể bị thải ra môi trường và gây hại cho sinh vật biển.

lost bird nhat dau loc thuoc la 6

Tổ chức từ thiện này còn khẳng định sẽ có thể mất từ 18 tháng đến 1 thập kỷ thì những đầu lọc này mới hoàn toàn biến mất. Với thời gian tồn tại dài như thế, chúng sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Giám đốc điều hành của Keep Britain Tidy cũng chia sẻ thêm:

Keep Britain Tidy nhận thức sâu sắc về các vấn đề mà thuốc lá gây ra cho môi trường. Thuốc lá là mặt hàng xả rác số 1 trên khắp Vương quốc Anh và trên thực tế được tìm thấy ở 79% các mạng lưới mà chúng tôi cho khảo sát, bao gồm 7.200 địa điểm khác nhau.

Chúng tôi còn biết được rằng nhiều người hút thuốc lá không nghĩ rằng thuốc lá là rác. Tuy nhiên, cũng như nhựa, đầu lọc thuốc lá bao gồm hàng ngàn thành phần hoá học như asen, chì và nicotine, tất cả có thể làm hại môi trường trên đất liền và dưới biển.

Chúng tôi khuyến khích mọi người tham gia vào thử thách #FillTheBottle để giúp dọn dẹp mớ hỗn độn, cùng với đó là truyền tải các thông điệp rằng xả rác bừa bãi là không thể chấp nhận được.

Nghiên cứu từ tổ chức này cũng cho thấy rằng chỉ cần một điếu thuốc xuất hiện trên mỗi lít nước có thể gây độc cho cá.

Talha và bạn bè đã quyết định tuyên truyền thử thách của mình rộng rãi hơn bằng cách lắp đặt một chiếc thùng trong suốt để mọi người đổ tàn thuốc mà họ nhặt được tại Champ de Mars, Paris.

Để xử lý đầu lọc thuốc lá, Talha đã hợp tác với công ty MéGo của Pháp, công ty chuyên thu thập và tái chế các tàn thuốc bằng cách xử lý chúng thành các sản phẩm nhựa, bao gồm cả gạt tàn.

Talha mong muốn mọi người sẽ cùng tham gia để lan truyền thông điệp đến nhiều người trên thế giới hơn. Chỉ cần mỗi người góp một phần công sức cũng sẽ giúp thế giới giảm đi rất nhiều các loại rác thải gây hại.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.