• Về đầu trang
Mawa Chang
Mawa Chang

Nhưng điều cấm kỵ vào Rằm tháng Giêng để có một năm mới nhiều may mắn

Cuộc sống

Tết Nguyên Tiêu hay còn được gọi với tên gọi quen thuộc là Rằm Tháng Giêng với nhiều hoạt động cũng như phong tục tập quán đặc sắc thu hút người dân Việt Nam nhớ về cội nguồn dân tộc. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để khởi đầu một năm mới thật suôn sẻ và bạn nên kiêng kỵ một số điều để tránh xui xẻo.

nhung dieu cam ky vao tet nguyen tieu2

tết nguyên tiêu có lịch sử lâu đời

Truyền thuyết Tết Nguyên Tiêu

Ảnh hưởng từ lịch sử nước láng giềng Trung Quốc, Tết Nguyên Tiêu du nhập vào đất nước ta từ bao đời nay và được người dân phát triển thành lễ hội Rằm Tháng Giêng đầy màu sắc như lễ hội viếng Chùa ăn chay, lễ hội đua thuyền, lễ hội chùa Hương nhưng ít ai biết về truyền thuyết của ngày đặc biệt này.

Tết Nguyên Tiêu đánh dấu sự phẫn nộ của Ngọc Hoàng Thượng Đế với người trần gian vì trót giết chết con thiên nga đi lạc từ cung đình xuống hạ giới. Người quyết định mỗi năm vào ngày này sẽ phóng hỏa thiêu rụi trần gian. Một số vị thần không đồng ý việc sát sinh này nên đã lén Ngọc Hoàng không thực thi lệnh này và phổ biến cho trần gian việc sống lương thiện và ẩn dật trong ngày này.

Bên cạnh đó, việc treo đèn lồng đỏ trước nhà cũng là một dấu hiệu “qua mặt” Thượng Đế bởi Ngài sẽ nghĩ rằng việc phóng hỏa đã được thi hành.

Tránh gây gổ

Rơi vào những ngày đầu năm mới, tết nguyên tiêu là lúc để mọi người ăn chay cầu nguyện cho một năm thật viên mãn và sung túc với những mong ước thiện lành. Một trong những điều nên tránh chính là việc bất hòa tranh cãi trong mọi trường hợp. Theo người xưa, việc gây lộn được cho là xung khắc với thần may mắn và làm Ngài rời đi.

nhung dieu cam ky vao tet nguyen tieu4

Năng đi lễ Phật vào ngày này

Bên cạnh đó, việc sử dụng các vật sắc nhọn cũng được xem như không nên và nhiều gia đình thường cất hết những vật như dao, kéo, dùi nhọn chỉ giữ lại vài món cần thiết dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Một số gia đình vì muốn tránh xung khắc nên hạn chế cắt tỉa và treo một tấm gương bát quái trước nhà cho chắc chắn sự xung đột sẽ bị phản chiếu ngược ra đường.

Tránh đổ vỡ

Chủ nhà trong thời gian này sẽ rất phiền lòng nếu vị khách quý nào dắt theo con cháu đến nhà làm đỗ vỡ đồ đạc trong nhà. Theo họ, Tết Nguyên Tiêu là dịp sum họp đầu năm, mọi sự đỗ vỡ đều được lien tưởng đến sự tan vỡ hạnh phúc gia đình, tan vỡ niềm vui và kéo theo nhiều suy nghĩ tiêu cực khác cho nên hạn chế đổ vỡ trong dịp này bạn nhé.

nhung dieu cam ky vao tet nguyen tieu3

Lễ hội đa dạng trong ngày này

Ngoài ra, kiêng cữ hai màu đen trắng trong những ngày đầu năm cũng là việc quan trọng mà bạn nên để ý và nhắc nhở người thân mình. Ở phương Đông chúng ta, hai sắc này tượng trưng cho sự tang tóc và những điều đen đủi cho nên khi bạn diện hai màu này sẽ gây khó xử cho gia đình cũng như những gia chủ mà bạn tới thăm.

Tránh đại hạn

Vào ngày chính của Tết Nguyên Tiêu hay ngày rằm tháng giêng để tránh đại hạn người dân thường tự mình kiêng cữ các điều sau để tránh đại hạn đen đủi bủa vây mình suốt năm.

nhung dieu cam ky vao tet nguyen tieu1

Dịp lễ hội lớn trong năm với thật nhiều đèn lồng

Ăn chay thanh tịnh hoặc không câu cá sát sinh, giết mổ súc vật , kiêng chuyện vợ chồng một hai hôm cho cơ thể thật thanh sạch và tuyệt đối không đi đến những nơi âm khí trùng trùng như nghĩa địa hoặc mộ người khác.

Song song các việc kiêng cữ trên, trong nhà cũng không thể thiếu 1 thùng gạo đầy mang đến 1 năm sung túc, thùng nước, ấm nước cũng đầy báo hiệu một năm tiền tài lộc phát, và kiêng việc vay mượn đầu năm cũng nằm trong số những việc cần tránh trong dịp Tết Nguyên Tiêu.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.