• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Những sản phẩm nha khoa làm từ than hoạt tính có thực sự tốt như ta nghĩ?

Cuộc sống

Trong những năm gần đây, sản phẩm chăm sóc răng miệng làm từ than hoạt tính trở nên thịnh thành hơn bao giờ hết, từ bàn chải, kem đánh răng đến cả bột đánh răng và chỉ nha khoa đều có thể chiết xuất từ thành phần này. Người mẫu Kendall Jenner cũng từng hợp tác với hãng chăm sóc nha khoa Moon để quảng cáo cho sản phẩm nước súc miệng than hoạt tính.

Tuy nhiên, những sản phẩm đó có thực sự "thải độc" cho răng miệng hay không, hay chúng chỉ là một chiêu trò marketing?

Những sản phẩm răng miệng làm từ than hoạt tính đang là "hot trend", tuy nhiên chúng có thực sự giúp ích vệ sinh răng miệng?

Than hoạt tính khác với loại than nướng thịt. Để tạo ra than hoạt tính, người ta sẽ nung những nguyên liệu như gỗ, tre, than bùn, vỏ dừa, hạt ô-liu hoặc mùn cưa ở nhiệt độ rất cao. Nhiệt độ cao được cho là sẽ loại bỏ tạp chất và tăng tính thấm hút cho than.

Than hoạt tính được dùng để chữa những trường hợp uống thuốc quá liều và ngộ độc, chất này sẽ ngăn chặn việc độc tố bị hấp thụ vào máu. Tuy nhiên, than hoạt tính không giúp thải độc răng miệng như nhiều người thường nghĩ.

Không có bằng chứng khoa học nào cho tính kháng nấm kháng khuẩn của sản phẩm nha khoa chứa than hoạt tính.

Nha sĩ Sherina Daryanani, cũng là nhà sáng lập phòng khám nha khoa Teeth @ Tiong Bahru tại Singapore, chia sẻ: "Sản phẩm nha khoa làm từ than hoạt tính được cho là có tính kháng nấm và kháng khuẩn, tuy nhiên không có bằng chứng nào chứng minh cho việc này.

Vào năm 2017, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ đã xem xét hơn 100 nghiên cứu về những sản phẩm này và phát hiện rằng lời tuyên bố kháng nấm kháng khuẩn là vô căn cứ."

Nghiên cứu này của Hiệp hội, đăng trên Journal of the American Dental Association (JADA), đã phát hiện rằng than và sản phẩm làm từ than sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi cho răng miệng. Họ đi đến kết luận rằng chưa có đủ chứng cứ để xác thực việc những sản phẩm này là an toàn và hiệu quả cho vệ sinh răng miệng.

"Kem đánh răng than hoạt tính thường không chứa flouride. Đây là một nhược điểm lớn, vì flouride là chất giúp ngừa sâu răng. Thêm đó, những nguyên liệu như bột than có tính ăn mòn men răng. Tuy có thể tẩy những vết ố, chúng sẽ tẩy đến mức lộ cả phần ngà răng.

Vì vậy, nếu bạn thay chế độ chăm sóc răng miệng thông thường bằng kem đánh răng than hoạt tính hay bột than hoạt tính, bạn đang làm tăng nguy cơ bị sâu răng và tổn hại bề mặt răng."

Daryanani cũng cho rằng một số sản phẩm này có tác dụng tẩy vết ố, tuy nhiên cũng chỉ ra rằng tẩy vết ố khác với làm trắng răng.

"Việc tẩy trắng răng chỉ hiệu quả nhất khi được thực hiện bởi nha sĩ, bằng đúng sản phẩm. Thêm vào dó, càng lạm dụng bột than hoạt tính, răng bạn có thể bị vàng hơn do lộ lớp ngà răng."

Than hoạt tính có thể làm vô hiệu hoá flouride - chất giúp phong ngừa sâu răng trong kem đánh răng.

Trong một nghiên cứu hơn 50 loại kem đánh răng và bột than hoạt tính đăng trên British Dental Journal (BDJ) vào năm 2019, các chuyên gia cho biết gần như tất cả những sản phẩm này đều không có tác dụng làm trắng răng hay tẩy vết ố. Họ nói thêm, những loại kem đánh răng than hoạt tính hứa hẹn tẩy trắng răng đều là "chiêu trò marketing".

Thêm vào đó, than hoạt tính có thể làm vô hiệu hóa flouride. Vì vậy cho dù sản phẩm than hoạt tính bạn sử dụng chứa flouride, chất này có lẽ đã bị vô hiệu hóa và không thể giúp phòng ngừa sâu răng.

Ngoài ra còn có nhiều mặt tiêu cực khác khi sử dụng sản phẩm làm từ than hoạt tính. Nghiên cứu đăng trên BDJ nhấn mạnh, những sản phẩm này có khả năng chứa hợp chất polyaromatic hydrocarbon gây ung thư. Hợp chất này thường được tìm thấy trong than đá, dầu thô và xăng.

Nghiên cứu đăng trên JADA cũng phát hiện rằng 1/3 trong số loại kem đánh răng được kiểm nghiệm có chứa đất sét bentonite, một khoáng chất có khả năng chứa crystalline silica - là một chất gây ung thư.

Ông Daryanani chia sẻ, nếu muốn giữ răng lợi ở tình trạng tốt thì tốt nhất chúng ta nên có một chu trình vệ sinh răng miệng hợp lý.

"Điều này đồng nghĩa với việc đánh răng hai lần một ngày bằng kem đánh răng chứa flouride, khám răng miệng thường xuyên, và hạn chế tiêu thụ thức ăn chứa nhiều phẩm màu."

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.