• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Sexting - Trào lưu nguy hiểm đến trong thế giới số

Cuộc sống

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, có tới 95% trẻ vị thành niên sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại thông minh và gần 45% trong số này thường xuyên cắm mặt vào “dế yêu” để giải trí.

Vì vậy, các bậc phụ huynh nên học cách quản lý, sàng lọc và hiểu một cách tường tận về những ảnh hưởng của công nghệ (đặc biệt là điện thoại thông minh) lên sức khỏe, khả năng nhận thức, thể chất và tâm lý của con em mình.

Bên cạnh việc phải đối mặt với những vấn đề về tâm lý, béo phì, trầm cảm và thiếu kỹ năng xã hội, sexting cũng là điều khiến cho nhiều bậc cha mẹ phải đau đầu.

Sexting được hiểu là hành động trao đổi “ảnh nóng” của bản thân hoặc của người khác với nhau thông qua hệ thống mạng công nghệ kỹ thuật số.

Tất nhiên, đây không phải là điều gì quá xa lạ với nhiều người. Các khảo sát xã hội cho thấy, có ít nhất 6 trên tổng số 10 người được hỏi cho biết đã từng trao đổi hình ảnh “nhạy cảm” với bạn bè hoặc người quen.

Sexting không hề xấu, nhất là đối với những người đã trưởng thành và có đủ nhận thức về giáo dục giới tính. Tuy nhiên, điều này chỉ trở nên nguy hại khi nó trở thành “xu hướng” trong thanh thiếu niên.

Những con số đưa ra khiến nhiều người choáng váng: cứ 7 thanh thiếu niên thì có 1 em tham gia sexting và 4 em còn lại thường xuyên nhận được những tấm ảnh “nóng” trong máy của mình.

Thậm chí trong một khảo sát mới đây tại một trường trung học ở Mỹ, có tới 29% trẻ vị thành niên “gật đầu” đồng thuận việc chụp ảnh nóng của bản thân để sexting với bạn bè.

Có rất nhiều lý do để sexting. Đối với nhiều em, đây chính là một hình thức “tán tỉnh” kiểu kỹ thuật số hoặc thể hiện sự tin tưởng trong một mối quan hệ. Số còn lại thì chỉ vì… vui hoặc gây sốc mà thôi!

Vậy, sexting trong độ tuổi vị thành niên có đơn giản chỉ là một thú vui vô hại không? Thật không may, câu trả lời là không.

Theo báo cáo của các tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ vị thành niên, vào năm 2018 đã có 23 tiểu bang tại Mỹ quy định việc sexting với thanh thiếu niên là hành động “ấu dâm” và có thể bị truy tố với tội danh tàng trữ văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em hoặc ghi tên vào sổ tội phạm tình dục nguy hiểm.

Tại Anh, nơi sexting với trẻ vị thành niên được coi là một tội ác, thì những con số dường như lại có vẻ “tăm tối” hơn rất nhiều: có hơn 6000 trẻ em dưới độ tuổi 14 bị cảnh sát Anh điều tra vì sexting - dù cho hành động này đã gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Nhiều người cho rằng, chỉ có những tên biết rằng mình đang sexting với người dưới tuổi trưởng thành mới bị coi là tội phạm, còn việc “buộc tội” trẻ vị thành niên vì sexting hoàn toàn không hợp lý và cần phải có sự thay đổi trong cách hành luật.

Với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật hiện nay, sexting được coi là một hình thức bạo hành tình dục và hoàn toàn không bị giới hạn tại 1 khu vực nhất định như trước đây nữa.

Thậm chí nhiều nạn nhân còn cho biết rằng bản thân thường xuyên bị ép phải gửi ảnh khỏa thân bởi nhiều người, trong đó có cả gia đình. Trong trường hợp này, đa phần các em đều có chung một cảm giác lo âu, căng thẳng và trầm cảm khi cơ thể bị xâm hại.

Hơn nữa, khi phải đối mặt trực tiếp với những kẻ đã ép mình sexting qua mạng, các nạn nhân cũng rất dễ lâm vào tình trạng bị ép buộc quan hệ tình dục, lạm dụng thể xác hoặc bạo lực tăng cao.

Một hệ quả rất nghiêm trọng khác của việc sexting chính là việc chúng bị phát tán ra nhiều nguồn khác nhau. Khi một “sext” (từ lóng) được gửi, tức là đã có tới 80% nguy cơ nó bị chuyển tiếp sang cho một người khác.

Tức là, chỉ với những cú click, một tấm ảnh khỏa thân có thể được truyền từ nửa này sang nửa kia bán cầu. Chính điều này khiến cho việc quản lý, bảo vệ trẻ em và truy tố tội phạm trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Có tới 12% thanh thiếu niên bị phát tán ảnh nóng mà không có sự cho phép của các em, trong khi 8,4% còn lại thú nhận rằng mình đã từng truyền đi những tấm ảnh nhạy cảm đến các nguồn khác nhau.

Khi đó, sexting sẽ không chỉ dừng lại ở hành vi quấy rối mà còn trở thành công cụ để kẻ xấu đe doạ, tống tiền hoặc xâm hại tình dục. Một khi chúng xảy ra, nạn nhân sẽ mất đi danh dự và có thể dẫn đến trầm cảm hoặc tự tử.

Khi một “sext” được gửi đi, tức là cơ hội để bảo vệ bản thân trẻ vị thành niên khỏi tai mắt của những kẻ biến thái trên khắp thế giới cũng không còn.

Trước những hậu quả nghiêm trọng như đã kể ở trên, các bậc làm cha mẹ cần phải chủ động nói chuyện, thảo luận và giáo dục con cái về tác hại của việc sexting. Dưới đây chính là một số gợi ý của các nhà tâm lý học:

1. Trước khi cho con mình được phép sử dụng điện thoại, hãy ngay lập tức thảo luận ngay với con về việc sexting.

Không cần phải ngại ngùng hay lo sợ việc “vẽ đường cho hươu chạy” bởi lẽ cha mẹ càng không nói, con cái càng dễ bị rơi vào cái bẫy tò mò và bỏ ngoài tai những cảnh báo sau này.

2. Nói chuyện với con cái về những hậu quả khi gửi ảnh khỏa thân cho người khác.

Cố gắng đồng cảm với chúng - nhưng sau đó cũng đừng quên nhắc nhở rằng dù đứng trước tình huống nào, sự đồng thuận và bảo vệ của người lớn vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

3. Khi nhận được bất kỳ tấm ảnh khỏa thân nào, hãy yêu cầu con cái xóa đi ngay lập tức và báo cáo lại với phụ huynh.

4. Sử dụng các tình huống giả định, thực tế để dạy cho con cái cách xử trí khi rơi vào các tình huống khác nhau. Xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy giới tính cho trẻ vị thành niên.

5. Thiết lập các quy tắc cơ bản khi sử dụng điện thoại thông minh. Nếu như có vi phạm thì sẽ bị cấm túc hoặc phải chịu sự quản thúc từ phụ huynh.

Theo: Psychologytoday
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.