• Về đầu trang
NTC
NTC

Thế hệ Gen Z và những lời phàn nàn nơi làm việc

Cuộc sống
Các nhân viên nhân sự thất vọng nói rằng Gen Z đang nổi tiếng với những lời phàn nàn phù phiếm.

Các thành viên lớn tuổi nhất của Thế hệ Gen Z năm nay bước sang tuổi 25 và họ hiện chiếm 1/4 lực lượng lao động của Hoa Kỳ. Và họ cũng nổi tiếng là người tạo các lời phàn nàn tại nơi làm việc.

Các chuyên gia Nhân sự đang ngày càng thất vọng khi những người trẻ tuổi nhất trong văn phòng có xu hướng mang lại những bất bình và hiểu lầm cho bộ phận nhân sự, kể cả những điều nhỏ nhặt nhất. 

Một Giám đốc Nhân sự gần đây đã nói rằng: “Chúng tôi ngừng cung cấp nước ngọt miễn phí và họ nghĩ rằng chúng tôi đã áp dụng hình thức cắt giảm lương. Những lời phàn nàn từ nhân viên cấp dưới đối với bộ phận nhân sự là không có thật”.

Một giám đốc nhân sự khác chia sẻ: “Chúng tôi có một nhân viên làm việc không tốt và chúng tôi đưa ra một kế hoạch để cải thiện hiệu suất công việc. Ngày hôm sau, tôi nhận được cuộc gọi từ lễ tân rằng mẹ của nhân viên đó đến để gặp bộ phận nhân sự. Cô ấy mang theo một chất kết dính cùng với những gì cô ấy cảm thấy là ví dụ về hiệu suất để phản đối đánh giá của công ty về con họ." Cô nói thêm, thế hệ này dường như cho phép “sự giám sát / hỗ trợ của cha mẹ” trong một khoảng thời gian “dài hơn nhiều” so với những thế hệ trước.

Thái độ phát triển khi con người già đi của thế hệ Gen Z đã làm các nhà quản lý thuộc thế hệ Gen X thất vọng.

Có một thời gian, thế hệ millennials bị chỉ trích vì quá nhạy cảm ở nơi làm việc. Nhưng các thành viên lớn tuổi nhất của Gen Y hiện đã ở tuổi trưởng thành và đủ 40 tuổi để tuân theo luật phân biệt tuổi tác. Thế hệ Millennials vẫn có nhiều điểm chung với các đồng nghiệp cấp dưới hơn là với nhóm Gen X cũ hơn (cả hai đều lớn lên trong thời đại kỹ thuật số và cảm thấy thoải mái hơn với công nghệ và được thúc đẩy nhiều hơn bởi công việc có ích cho xã hội). Nhưng thái độ phát triển khi con người già đi của thế hệ Gen Z đã làm các nhà quản lý thuộc thế hệ Gen X thất vọng.

“Chúng tôi đã có một nhân viên phàn nàn với HR rằng họ bị bắt nạt,” một người quản lý thất vọng thú nhận. "Tại sao? Bởi vì người quản lý đã nói với họ rằng 'tính linh hoạt' không có nghĩa là họ có thể làm việc riêng và ngoại tuyến bất cứ khi nào họ muốn. Thay vào đó, họ phải thảo luận về lịch trình của mình với người quản lý và có thể liên lạc được trong giờ làm việc của công ty. Đó rõ ràng là 'bắt nạt.'

Có lẽ cách ứng xử của Gen Z ở nơi làm việc không có gì đáng ngạc nhiên. Thế hệ trẻ nhất này là thế hệ đa dạng nhất, có học thức nhất, tiến bộ nhất và ủng hộ chính phủ nhất trong lịch sử. Theo nghiên cứu của Pew, 

70% Gen Z nói rằng chính phủ nên làm nhiều hơn để giải quyết các vấn đề hơn là các doanh nghiệp và cá nhân. Nói tóm lại, họ muốn có một quyền lực cao hơn để can thiệp và sửa chữa các vấn đề của chính mình.

Thêm vào đó, bước vào tuổi trưởng thành họ đối mặt với vấn đề về bảo mật “danh tính” - và ở đó “an toàn” có nghĩa là sự bảo vệ không chỉ khỏi tổn hại thực tế mà còn khỏi tổn hại về nhận thức. Nếu các thành viên của Gen Z coi HR là chức năng được thiết kế để bảo vệ họ khi họ chuyển từ đại học đến văn phòng, thì có nghĩa là HR là nơi đầu tiên họ giải quyết những bất bình của mình. 

Thế hệ Gen Z dường như cho phép “sự giám sát / hỗ trợ của cha mẹ” trong một thời gian dài hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Nhưng liên tục đưa ra những vấn đề nhỏ cho nhân sự sẽ gây ra những hậu quả lớn. Các chuyên gia nhân sự có nghĩa vụ thăm dò và báo cáo mọi vấn đề liên quan đến công việc của mình. Nhiều trường hợp hơn có nghĩa là ít thời gian hơn cho các vấn đề liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng như phân biệt đối xử và quấy rối tình dục, vốn cần rất nhiều sự chú ý để điều tra đúng cách.

Văn hóa là yếu tố quan trọng - và nhân sự đóng vai trò hàng đầu - nhưng văn hóa được xác định bởi   hành vi của mọi người , từ các nhà lãnh đạo điều hành đến những người cấp dưới nhất trong công ty. Nói tóm lại, thế hệ Gen Z cần phải chịu một số trách nhiệm về sự phát triển cá nhân của mình, trước khi vội vàng đến phòng nhân sự để phàn nàn. Các nhân viên trẻ nên thử dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với sếp và đồng nghiệp của họ trước. Hầu hết các xung đột tại nơi làm việc (đặc biệt là những xung đột không phải là các hành vi trái pháp luật) được giải quyết tốt nhất giữa các đồng nghiệp.

Nếu không được, họ nên tìm đến bộ phận nhân sự để được giúp đỡ - nhưng đừng bao giờ nhờ cha mẹ can thiệp!

Theo: New York Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.