• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Vì sao thời gian trôi nhanh hơn khi ta già đi và 10 câu hỏi muôn thuở đã tìm ra lời giải (P.2)

Cuộc sống

Tại sao đi máy bay khiến bạn mệt mỏi, ngay cả khi bạn đã đánh một giấc?

get dot pxhere dot com

get.pxhere.com

Có nhiều lý do là tại sao chúng ta cảm thấy kiệt sức sau một chuyến bay dài. Tuy nhiên, những lý do chính liên quan đến độ cao, rung động và mất nước. Độ ẩm không khí sẽ cực kỳ thấp khi bạn ở độ cao trên 10.000m, ngay cả khi cabin được điều áp. Điều này khiến cơ thể mất nhiều nước hơn và bạn cảm thấy kiệt sức. Các nghiên cứu cho thấy trên một chuyến bay, bầu khí quyển có độ ẩm xấp xỉ 1-2%, trong khi ở mực nước biển độ ẩm dao động khoảng từ 40-50%.

Một yếu tố khác làm chúng ta mệt mỏi nữa là các rung động. Khi tua-bin của máy bay quay trong khi bay, chúng tạo ra những rung động nhỏ trong suốt cả chuyến bay. Mặc dù bạn có thể không cảm nhận được các rung động này nhưng chúng làm co cơ, xương và mô liên kết trong cơ thể, góp phần làm tiêu hao năng lượng của bạn. Vì vậy, để giảm tác động của việc này, bạn nên sử dụng gối hoặc đệm trên ghế ngồi.

Tại sao một số cướp biển đeo miếng che một bên mắt?

Việc một số hải tặc đeo miếng che mắt thực sự không liên quan gì đến việc họ bị mất một mắt như chúng ta vẫn hay nghĩ. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng nó thực sự hỗ trợ cho tầm nhìn của họ, đặc biệt khi họ di chuyển giữa boong trên và boong dưới.

timedotcom dot files dot wordpress dot com

timedotcom.files.wordpress.com

Khi chúng ta đi ra ngoài từ một căn phòng tối, mắt chúng ta có thể nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của ánh sáng. Tuy nhiên, khi đi vào một căn phòng tối, phải mất một lúc để mắt có thể thích nghi với sự thay đổi ánh sáng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong một số trường hợp, có thể mất đến 25 phút để mắt kịp thích nghi khi chúng ta đi từ vùng ánh sáng mạnh đến nơi tối hoàn toàn.

Cướp biển phải di chuyển liên tục giữa boong trên và boong dưới. Đối với họ, thời gian là vô cùng quan trọng và việc đeo miếng che mắt giúp họ dễ dàng xoay xở. Những tên cướp biển thông minh đeo miếng che mắt cho phép họ giữ một mắt luôn thích nghi với bóng tối trong khi mắt kia thích nghi với độ sáng. Khi họ đi xuống dưới boong tàu, họ sẽ chuyển miếng che mắt, do đó họ có thể nhìn rõ ngay lập tức. MythBusters – một chương trình truyền hình giải trí khoa học Mỹ-Úc – đã thử nghiệm giả thuyết này vào năm 2007 và kết luận rằng nó hoàn toàn hợp lý.

Tại sao mèo lại hay nhìn chằm chằm vào tường hoặc “nhìn vào hư vô”?

iso dot 500px dot com

iso.500px.com

Hầu hết các sen đã từng gặp trường hợp này ít nhất một lần trong đời. Liệu chúng có thấy thứ gì đó mà chúng ta không thể nhìn thấy không?

Sự thật là mèo có khứu giác và thính giác cực kỳ nhạy bén. Không giống như chúng ta, chúng cảm nhận được những âm thanh nhỏ nhất. Vì vậy, khi một con mèo đang nhìn chằm chằm vô định, đó là bởi vì nó có thể nghe thấy một âm thanh phát ra từ hướng đó và ngay lập tức chờ âm thanh đó lặp lại.

Tại sao tắc kè hoa lại đổi màu?

Tắc kè hoa là loài thằn lằn thuộc họ khoa học có tên Chamaeleonidae. Nhiều người tin rằng tắc kè hoa thay đổi màu sắc và hòa vào môi trường xung quanh như một cách để xua đuổi những kẻ săn mồi. Ngoài khả năng thay đổi màu sắc, tắc kè hoa còn cực kỳ nhanh, có khả năng chạy với tốc độ 9 m/s. Vì vậy, thay đổi màu sắc chỉ là hình thức bảo vệ thứ cấp của chúng.

chameleonwebservices dot co dot uk

chameleonwebservices.co.uk

Thực ra, lý do chính mà tắc kè hoa thay đổi màu sắc là để phản ánh tâm trạng. Bằng cách đó, chúng đang gửi tín hiệu đến những con tắc kè hoa khác trong khu vực rằng chúng đang hạnh phúc, khó chịu, tức giận hoặc đã sẵn sàng giao phối.

Các nghiên cứu cho thấy một số con tắc kè hoa cũng thay đổi màu sắc để điều chỉnh theo nhiệt độ. Ví dụ, nếu trời trở lạnh hơn vào ban đêm, tắc kè hoa sẽ chuyển sang màu tối hơn để cơ thể có thể hấp thụ nhiều nhiệt và ánh sáng.

Tại sao thời gian trôi nhanh hơn khi chúng ta già đi?

Thành ngữ "thời gian trôi" nghe có vẻ thực tế hơn khi ta già đi. Khi dần lớn lên, ta có thể cảm thấy như thời gian đang trôi qua nhưng khi chúng ta còn nhỏ, dù là chơi hay học thì thời gian lại như đang đứng lại.

Theo các nhà thần kinh học, nhận thức về sự di chuyển của thời gian bắt nhịp với sự nhàn nhã trong thời thơ ấu, và sau đó thời gian trở nên nhanh hơn khi chúng ta trưởng thành và bận rộn hơn. Đây là một trải nghiệm phổ biến mà ai cũng trải qua.

images dot unsplash dot com

images.unsplash.com

Điều này xảy ra là do trong thời thơ ấu của chúng ta, một năm của cuộc đời chiếm nhiều thời gian tồn tại hơn, theo tỷ lệ phần trăm. Santosh Kesari - Bác sĩ y khoa, Tiến sĩ, nhà thần kinh học, bác sĩ chuyên khoa thần kinh, nhà thần kinh học và chủ tịch Khoa Khoa học Thần kinh và Thần kinh học tại Viện Ung thư John Wayne, Trung tâm Y tế Providence Saint John - giải thích:

"Đối với một đứa trẻ 10 tuổi, một năm là 10% cuộc sống của chúng. Đối với một người 60 tuổi, một năm là ít hơn 2% cuộc sống của họ".

Ngoài ra, các chuyên gia nói rằng việc này cũng liên quan đến cách bộ não của chúng ta xử lý thông tin. Khi chúng ta còn trẻ, bộ não của chúng ta đang học những điều mới và cung cấp thông tin với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Điều này mang lại ấn tượng rằng thời gian đang trôi chậm. Khi chúng ta già đi, bộ não của chúng ta mất nhiều thời gian hơn để xử lý, điều này mang lại cảm giác rằng thời gian đang trôi đi. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hành thiền định, đi du lịch và thường xuyên đọc sách báo để tăng tốc quá trình suy nghĩ của chúng ta.

Theo: mind-blowingfacts.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.