• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Điểm danh 14 ngọn núi linh thiêng nhất thế giới _ Phần 1

Khám phá

Từ lâu, các ngọn núi sừng sững vẫn luôn được coi là “ngôi nhà” của những vị Thánh, Thần đại diện cho nhiều nền văn minh trên khắp thế giới. Trong khi một vài nơi coi những ngọn núi cao chót vót là “nấc thang lên thiên đường”, một số ngọn núi khác lại gắn liền với những sự kiện quan trọng, có ý nghĩa với người dân địa phương.

Kể cả bạn có không theo đạo hoặc tôn giáo nào thì cũng không thể phủ nhận những ngọn núi luôn mang một nét gì đó rất thiêng liêng và thậm chí, Liên hợp quốc còn chọn ngày 11/12 hàng năm là “Ngày Quốc tế núi”.

Dưới đây là danh sách 14 ngọn núi được coi là linh thiêng nhất thế giới.

1. Đỉnh Everest

Đỉnh Everest nằm giữa biên giới Tây Tạng và Nepal không chỉ là đỉnh núi cao nhất thế giới (cao hơn 8848mét so với mực nước biển), mà còn là một nơi có ý nghĩa tâm linh to lớn. Dưới chân núi Everest là Tu viện Rongbuk nổi tiếng, một địa điểm quan trọng với những người hành hương ở Sherpa.

Họ tin rằng, ngọn núi này mang trong mình đầy linh lực. Để chiêm ngưỡng toàn bộ ngọn núi, bạn có thể tham quan với máy bay trực thăng hoặc nếu có kinh nghiệm leo núi và muốn mạo hiểm, bạn có thể tự mình chinh phục “nóc nhà của thế giới” này.

2. Mauna Kea

Tất cả năm ngọn núi lửa được tìm thấy trên Đảo Lớn của Hawaii đều được người Hawaii bản địa (Kanaka Maoli) coi là linh thiêng. Tuy nhiên, với độ cao 4205m so với mực nước biển, Mauna Kea không chỉ là ngọn núi cao nhất, mà còn là ngọn núi được người dân tôn kính nhất.  

Được người dân Hawaii gọi là Maunakea (ngọn núi trắng), theo truyền thuyết của người Hawaii, ngọn núi này là phần địa chất đầu tiên trên Trái Đất được hình thành. Do đó, nó nghiễm nhiên trở thành trở thành “xương sống” – biểu tượng tinh thần thiêng liêng của người Hawaii cổ đại.  

3. Uluru

Tọa lạc ngay vị trí trung tâm của nước Úc, khối đá sa thạch khổng lồ này không chỉ là địa điểm tham quan nổi tiếng, mà còn là nơi vô cùng linh thiêng. Những người Thổ dân bản địa Anangu được coi là chủ nhân thực sự của vùng đất này, và ngọn núi cũng là nơi linh hồn họ yên nghỉ.

Có rất nhiều nghi lễ tâm linh được tổ chức tại đây. Nếu muốn chứng kiến tận mắt, bạn có thể tham gia một chuyến du lịch với sự hướng dẫn từ người Anangu bản địa để có thể tương tác với vùng đất một cách tôn trọng nhất.

4. Đỉnh Shasta

Với bộ tộc Winnemem Wintu ở phía bắc Thung lũng Trung phần California, ngọn núi lửa cao 4322m này là biểu tượng của mùa xuân, khi sự sống bắt đầu hình thành. Nó cũng nằm ở vị trí thượng nguồn của sông Sacramento dài nhất tiểu bang Califorlia.

Người Winnemem Wintu – những người trông coi ngọn núi - rất trân trọng nó. Vì vậy, mặc dù khách du lịch hoàn toàn có thể đến đây thăm quan, nhưng phải tuân thủ theo quy định đi thành từng nhóm nhỏ, không dẫm lên cỏ và không được bỏ lại đồ đạc, rác thải trên núi.

5. Đỉnh Kailash

Thuộc dãy Transhimalaya ở Tây Tạng, ngọn núi cao hơn 6600m này là nơi vô cùng linh thiêng, với sự giao thoa của 4 tôn giáo lớn là Phật giáo, Bổng giáo, Hindu giáo và Kỳ-na giáo. 

Đỉnh Kailash là nơi thần Shiva của đạo Hindu được cho là ngồi trong trạng thái thiền định vĩnh viễn. Nhiều người theo đạo Phật tin rằng vị thần Demchok sống ở đây. Những người hành hương thuộc các tôn giáo khác nhau này hàng năm vẫn thực hiện cuộc hành trình hơn 51km xung quanh chân núi Kailash.

6. Núi Vesuvius

Ở Hy Lạp cổ đại, thị trấn Herculaneum nằm dưới chân núi Vesuvius được cho là do thần Heracles tạo ra. Người Hy Lạp tin rằng Heracles chọn địa điểm này vì núi Vesuvius là một ngọn núi lửa rất linh thiêng. Vụ phun trào lịch sử của Vesuvius vào năm 79 sau Công nguyên đã khiến thành phố Pompeii bị nhấn chìm trong tro bụi và không ít cư dân đã phải bỏ mạng vì không thể chịu được sức nóng. 

Đến năm 1631, nó lại một lần nữa phun trào và cướp đi sinh mạng của ít nhất 4000 người. Tuy nhiên, bất chấp lịch sử đau buồn đó, khu vực xung quanh núi Vesuvius hiện nay vẫn đang tràn ngập sự sống. Nó cũng được sát nhập vào địa phận của một công viên quốc gia để tạo điều kiện cho các loài động thực vật bản địa sinh sôi.

7. Áhkká

Áhkká là một khối núi thuộc góc tây nam của Vườn quốc gia Stora Sjöfallet, địa hình ấn tượng của miền bắc Thụy Điển. Có 13 đỉnh núi thuộc khối núi Áhkká và đỉnh núi cao nhất nằm trên mực nước biển hơn 2000m.

Khối núi này rất linh thiêng với người Sami (dân tộc sống gần cực Bắc nhất châu Âu). Cái tên Áhkká có nghĩa là "nữ thần" trong tiếng Lule Sami và được coi là người mẹ thiêng liêng bảo vệ cho sự sống tại nơi đây. Hiện nay, có khoảng 20,000 người Sami sinh sống ở Thụy Điển và một vài trong số họ sống ở các ngôi làng rất gần núi Áhkká. Chân núi cũng là nơi mọi người đến cầu nguyện và thực hiện các nghi lễ.  

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.