• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Bí ẩn cái chết của Rodney Marks, là vụ án duy nhất xảy ra ở Nam Cực

Độc lạ

Vào ngày 11/5/2000, Rodney Marks bị ốm. Ông lên cơn sốt, đau dạ dày và buồn nôn, mặc dù đã đến gặp bác sĩ vài lần nhưng những cơn đau vẫn không dừng lại. 36 tiếng sau, Marks chính thức qua đời.

Nếu như lúc đó Marks ở Úc, quê nhà của mình, thì ông đã được chữa trị và sẽ sống sót. Nhưng Marks lúc đó đang đóng quân ở Trạm Amundsen-Scott ở Nam Cực, một trong những nơi hẻo lánh nhất Trái Đất.

Vì vị trí xa xôi của trạm và khí trời lạnh lẽo khắc nghiệt ở Nam Cực, thi thể của nạn nhân không thể được đưa trở lại trạm chính để điều tra. Nên Marks xấu số được cất trong tủ đông tại đài quan sát trong 6 tháng rồi sau đó mới được đưa về Christchurch, New Zealand để khám nghiệm. Sau khi đã có kết quả, những người làm việc ở trạm Amundsen-Scott đã không thể tin vào mắt mình. Quỹ Khoa học Quốc Gia trước đó đã tuyên bố rằng Marks qua đời vì nguyên nhân tự nhiên. Vì vậy, khi kết quả khám nghiệm pháp y nói rằng Marks bị đầu độc bằng methanol, sự hoảng loạn đã trỗi dậy.

Chất độc được phát hiện đã dẫn đến một cuộc điều tra kéo dài cho đến ngày nay và xung quanh những khám phá mới về vụ án vẫn luôn là rất nhiều tranh cãi. Kết quả điều tra ban đầu cho ra rất nhiều bằng chứng mâu thuẫn với nhau. Marks có vết kim tiêm trên tay, nhưng trong cơ thể lại không có dấu vết của chất kích thích hay các loại thuốc bất hợp pháp. Cũng trong bản báo cáo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân tử vong được cho là nguyên nhân tự nhiên, bắt nguồn từ việc Marks nghiện rượu, nhưng kết quả pháp y lại không đồng tình.

Một số nhà điều tra cho rằng Marks dưới ảnh hưởng của rượu và sự cô đơn hoang vắng đã nuốt methanol để tự tử. Tuy nhiên, sau khi phỏng vấn một số tiến sĩ ở trạm Nam Cực cùng với đồng nghiệp của Marks, họ đã đồng ý là khả năng này rất thấp. Một điều tra viên đưa ra giả thuyết rằng Rodney Marks có thể đã vô tình nuốt phải methanol trong quá trình chưng cất rượu để dùng. Tuy nhiên, giả thuyết này cuối cùng lại không hợp lý tí nào, vì ở trạm Nam Cực có một hầm rượu khá đầy đủ và luôn mở. Ngoài ra, Marks là một nhà khoa học có kinh nghiệm và khả năng phân biệt chất độc, việc một người có kinh nghiệm vẫn uống một hợp chất chứa chất độc là điều gần như không thể xảy ra.

Kinh nghiệm dày dặn của các nhà khoa học ở đó cũng loại trừ khả năng vô tình nuốt phải methanol. Ở cơ sở nghiên cứu Nam Cực, sự hiện diện duy nhất của methanol là ở dạng pha loãng trong những dung dịch vệ sinh đồ dùng, và mặc dù đúng là có ai đó có thể làm rơi 1 hoặc 2 giọt vào đồ uống của Marks, nhưng hầu hết phản ứng của đồ uống khi gặp phải methanol đều rất rõ để nhận thấy và sẽ không ai dám mạo hiểm tính mạng mình để uống một thứ đồ uống như vậy.

Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng lời giải thích hợp lý duy nhất là mưu sát. Ai đó đã cố tình cho methanol và đồ uống của Rodney Marks một lượng vừa đủ để giết chết ông. Vì chỉ có 49 người đang sống và làm việc ở đó, nên hẳn là số lượng nghi phạm cũng sẽ không nhiều đâu, phải không?

Không, đây là lúc những căng thẳng về chính trị bắt đầu xuất hiện.

Lãnh thổ xây dựng trạm Amunsdsen-Scott từ lâu đã là nguồn gốc của khá nhiều tranh cãi và bất đồng giữa Hoa Kỳ và New Zealand. Mặc dù đây là một căn cứ của Hoa Kỳ và hầu hết những người làm việc ở đó đều mang quốc tịch Mỹ, nhưng mảnh đất mà nó được xây dựng thì lại được thuộc về New Zealand. Sự sắp xếp này đã từng gây ra xung đột trước đó, nhưng đặc biệt nghiêm trọng hơn trong quá trình điều tra.

Người dẫn đầu cuộc điều tra chính thức là Grant Wormald thuộc sở cảnh sát New Zealand. Khi ông tiếp cận với người Mỹ để phỏng vấn, chỉ có 13 trên tổng số 49 người đồng ý. Hơn nữa, khi ông hỏi về những thông tin của các nhà khoa học cũng như những nghiên cứu mà họ thực hiện, phía Hoa Kỳ đã từ chối phản hồi và giúp đỡ Wormald trong quá trình điều tra. Thay vào đó, họ đã tiến hành một cuộc điều tra riêng và không chia sẻ thông tin với Wormald. Cho đến ngày nay, không ai biết được cuộc điều tra đã đi được bao xa, hoặc Hoa Kỳ đã tìm thấy được những thông tin hấp dẫn gì.

Marks tạo dáng cùng với những thiết bị ở trạm

Bí ẩn về cái chết của Rodney Marks vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, vì cuộc điều tra của Wormald chưa bao giờ dừng lại. Tuy nhiên, khả năng tìm thấy bất kỳ thông tin gì mới từ một trong những nơi xa xôi và bí ẩn nhất trên Trái Đất là rất thấp. Cho đến bây giờ, Rodney Marks vẫn là án mạng duy nhất ơ Nam Cực.

Cái chết của Rodney Marks để lại cho chúng ta nhiều thắc mắc hơn là những đáp án, vụ án này chiếm một vị trí kỳ lạ trong lịch sử bi kịch của Nam Cực. Đến nay vẫn chưa có hệ thống nào có thể xử lý các vụ giết người xảy ra trên lục địa này. Với quá nhiều nước giành quyền chiếm hữu, quy tắc xử lý chung là quyền tài phán sẽ thuộc về đất nước của người đã thực hiện tội ác, cùng với nơi sở hữu trạm nghiên cứu chứa hiện trường. Hồi tháng Mười năm 2018, một giáo sư Nga tại một trạm nghiên cứu do Nga sở hữu đã lợi dụng người khác, và tất nhiên quyền xét xử thuộc về nhà nước Nga. Nhưng nếu một người Mỹ thực hiện hành vi có tội thì mọi chuyện sẽ rối rắm hơn, vì cả Nga và Mỹ đều có quyền tiến hành điều tra. Và trong những tình huống mà một xác chết xuất hiện tại một trạm nghiên cứu và không ai biết hung thủ là ai thì còn đau đầu hơn.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.