• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Bí ẩn xác ướp Ai Cập: Liệu lời nguyền từ lăng mộ Pharaoh Tutankhamun có thật sự tồn tại?

Độc lạ

William John Warner và bàn tay xác ướp.

William John Warner là một nhà chiêm tinh Ailen lập dị và là nhân vật huyền bí của đầu thế kỷ XX. Vào những năm 1890 trước khi nổi tiếng, ông ấy đã đi chu du khắp Ai Cập.

Trong chuyến đi của mình, ông bắt gặp một tù trưởng đang bị nhiễm sốt rét. Vì Warner có một ít chuyên môn về y học, ông đã có thể chữa lành cho người ấy và trong thời gian hồi phục, hai người họ trở thành bạn thân. Khi biết Warner có hứng thú với những thứ huyền bí, vị tù trưởng nghĩ rằng phải hậu tạ một món quà thật xứng đáng cho Warner vì đã chữa khỏi bệnh cho ông ấy: một bàn tay xác ướp.

william john warner va ban tay xac uop

William John Warner và bàn tay xác ướp.

Đây không phải là bàn tay bình thường mà là của con gái Pharaoh dị giáo Akhenaten, người đã nhiệt liệt phản đối quan điểm tôn giáo của cha mình. Đặt luật Chúa Trời lên trên tất cả mọi thứ, Akhenaten đã khiến con gái mình bị hãm hiếp và giết chết. Càng xúc phạm hơn khi vị Pharaoh này đã cho linh mục chặt tay cô và chôn riêng vì cô đã tự ý quay trở về tôn giáo cũ, mà theo niềm tin của tôn giáo này thì cơ thể phải còn nguyên vẹn mới có thể đến thiên đường ở thế giới bên kia.

Vị tù trưởng này khẳng định bộ tộc của ông ta đã sở hữu bàn tay này hơn 1000 năm. Bàn tay quý giá đã được trao tặng và 13 năm sau đó, Warner luôn giữ nó bên mình.

Vào năm 1922, Warner đã nhận thấy có điều gì đó kì lạ: bàn tay ngày càng mềm mại, có vẻ như máu tươi đang chạy trong những mạch máu. Cảm thấy kinh sợ, ông quyết định sẽ tiêu hủy món quà rùng rợn này. Ông định rằng vào đêm Halloween, ngay thời điểm giao thoa giữa sự sống và cái chết, ông sẽ đốt cháy bàn tay con gái Pharaoh.

pharaoh akhenaten

Pharaoh Akhenaten.

Warner đã đọc Quyển Sách Của Cái Chết (Book of the Dead: cuộn giấy được chôn cùng người chết trong các tang lễ ở Ai Cập cổ đại) trong khi đốt cháy bàn tay. Ngay lúc đó một cơn gió mạnh ùa vào nhà và mở cánh cửa, hiện ra từ bóng tối là hồn ma của công chúa Ai Cập mặc bộ trang phục hoàng gia. Cô đi về phía ngọn lửa và dang rộng cánh tay bị đứt mất bàn tay, chỉ còn tàn dư của một cổ tay đáng thương. Cô đưa cổ tay vào ngọn lửa để đốt cháy cùng với bàn tay rồi sau đó biến mất cùng với nó. Theo như một số tin tức, Warner sau đó đã phải nhập viện để vượt qua cú sốc khi gặp phải hồn ma công chúa.

Bốn ngày sau khi sự việc xảy ra, Lord Carnarvon và Howard Carter đã khám phá ra lăng mộ còn nguyên sơ của Pharaoh Tutankhamun. Đó là phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất trong lịch sử Ai Cập. Khi hay tin, Warner đã viết cho bạn của mình là Lord Carnarvon một bức thư khẩn từ bệnh viện, với nội dung: “Tôi tin rằng người Ai Cập cổ đại sở hữu kiến thức và năng lượng mà đến nay chúng ta vẫn không thể hiểu hết được. Nhân danh Chúa, xin hãy bảo trọng!”.

lord carnarvon va howard carter

Lord Carnarvon (trái) và Howard Carter (phải).

Chỉ vài tháng sau, Lord Carnarvon qua đời vì bị muỗi đốt. Và nếu đúng như lời báo chí đưa tin, hơn 20 người nữa liên quan đến ngôi mộ cũng đã yên nghỉ theo ông ấy.

Có rất nhiều câu chuyện về lời nguyền xác ướp tương tự như vậy qua nhiều thế kỉ. Thậm chí trước khi khám phá ra ngôi mộ của Tutankhamun, một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là về một xác ướp được cho là đã nguyền rủa bảo tàng Anh, đến nỗi họ phải bán nó cho một bảo tàng ở New York. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển đường biển, lời nguyền chết chóc này đã cướp đi sinh mạng 1.500 người xuống đáy đại dương: đó chính là con tàu Titanic.

howard carter 1

Howard Carter (phải) đang mở cửa lăng mộ Tutankhamun năm 1922.

Dù vậy, câu chuyện cũng có rất nhiều điểm mâu thuẫn vì việc đăng kí hàng hóa của con tàu này rất kĩ lưỡng và trong danh sách hàng hóa không liệt kê bất kì xác ướp nào trên tàu.

Lời nguyền của Pharaoh Tutankhamun.

Lời nguyền chết chóc của Tutankhamun được cho là đã cướp đi 20 mạng người. Tuy nhiên, sự thật về câu chuyện này có rất nhiều điểm đáng nghi. Vài thập kỷ sau đó, nhiều người đã thể hiện sự phẫn nộ khi Howard Carter bán những thông tin mật về việc khám phá lăng mộ Tutankhamun cho tờ báo The Times of London. Truyền thông đã xoay quanh mọi bi kịch mà họ có thể khai thác, bằng những chi tiết nhỏ nhất liên quan đến Pharaoh và lời nguyền. Không chỉ vậy, ngược lại với niềm tin của mọi người, không có lời nguyền nào được viết ra trên lăng mộ của Tutankhamun.

lang mo tutankhamun

Lăng mộ Pharaoh Tutankhamun.

Manh mối đáng ngờ duy nhất là chiếc vòng được đeo vào bàn tay xác ướp trong lăng mộ. Nó được ghi với dòng chữ: “Ta nguyền rủa những ai di chuyển cơ thể của ta. Hắn sẽ phải chịu chết vì lửa, nước và sâu bọ”. Chiếc vòng sau đó được tặng cho Bruce Ingham - một người bạn của Carter. Hậu quả là nhà ông ấy bị thiêu rụi và đất bị ngập nước trong quá trình tu sửa. Không có bất cứ lời giải thích nào cho việc này. Tuy nhiên, câu chuyện này một lần nữa bị phản đối bởi sự không nhất quán vì dòng chữ trên chiếc vòng có thể được đọc theo ít nhất 2 cách khác nhau.

pharaoh tutankhamun 1

Khuôn mặt thật sau chiếc mặt nạ vàng của Pharaoh Tutankhamun.

Cần lưu ý rằng trong số 58 người tham gia khai quật lăng mộ thì chỉ có 8 người mất trong 12 năm sau đó chủ yếu là do tuổi già. Bản thân Carter là người tiên phong trong cuộc khai quật vẫn bình yên vô sự cho đến khi qua đời 17 năm sau đó, lúc ông ấy đã 64 tuổi.

Vì vậy, vẫn còn nhiều bằng chứng chỉ ra rằng lời nguyền xác ướp chỉ là những tin đồn bởi truyền thông đưa dắt. Hơn thế nữa, thậm chí có người cho rằng chính Carter đã châm dầu vào lửa về lời nguyền xác ướp để mọi người tránh xa các cuộc khai quật.

Căn bệnh hang động.

Có rất nhiều báo cáo về việc người sở hữu xác ướp hoặc bước vào lăng mộ ngã bệnh. Thông thường những căn bệnh này liên quan đến vấn đề hô hấp. Năm 1955, tiến sĩ Geoffrey Dean từ Nam Phi đưa ra giả thuyết cho lời nguyền Pharaoh có khả năng bắt nguồn từ một loại nấm chết người, phát triển trong phân dơi gây ra căn bệnh nguy hiểm gọi là “Căn bệnh hang động”. Vì lăng chỉ được bảo vệ bằng cánh cổng sắt, có người cho rằng đã nhìn thấy những con dơi và có thể chúng đã hay bay ngang rồi rải phân xuống báu vật. Tuy nhiên, sự hiện diện của dơi không được tìm thấy trong báo cáo khai quật của Howard Carter vào thời điểm đó.

howard carter

Howard Carter đang kiểm tra quan tài.

"Căn bệnh hang động" không phải là lời lý giải duy nhất. Trong quá trình ướp xác, chất độc có thể đã được sử dụng. Vì vậy, có khả năng quan tài bằng đá của Pharaoh chứa chất formaldehyde, hydrogen sulphide và khí gas ammonia là những thứ gây tổn thương cho phổi.

Đã từng có cuộc khai quật mộ của vua Casimir IV ở hang động Ba Lan vào năm 1973 bởi 12 nhà khoa học, 10 trong số 12 người này đã chết. Một trong hai người còn sống sót đã thử kiểm tra mẫu đất trong hang động và tìm thấy loại nấm chết người tên Aspergillus.

Ngoài nấm và khí độc được đồn đoán là nguyên nhân cho những cái chết bởi lời nguyền, vẫn còn rất nhiều hiện tượng khác đang được nghiên cứu và lý giải.

Năng lượng của chữ viết.

chu tuong hinh 1

Chữ tượng hình Ai Cập.

Không thể phủ nhận rằng luôn có một thứ gì đó về lăng mộ của Pharaoh hấp dẫn trí tưởng tượng của con người. Tuy nhiên, đây là nơi chôn cất bất khả xâm phạm. Thật vậy, rất hiếm khi một ngôi mộ Pharaoh nào bị xâm phạm trong suốt triều đại của một người kế vị. Bất kể với những động lực chính trị tiềm ẩn nào, luôn có một thỏa thuận ngầm rằng mọi Pharaoh cần thiết phải tôn trọng ngôi mộ của người tiền nhiệm để khi ra đi họ cũng được tôn trọng giống như vậy.

Sau tất cả, một lăng mộ không chỉ đơn thuần là nơi cất giữ thi thể mà thay vào đó là ngôi nhà vĩnh cửu cho một linh hồn. Do đó, không có gì lạ khi rất nhiều Pharaoh bị ám ảnh về ngôi nhà vĩnh cửu của họ, vì nếu so sánh thì cuộc sống mới chỉ là một chương ngắn trong cõi vĩnh hằng.

lang mo vua tut

Những bức hình trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun.

Tuy nhiên, cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn. Sự tôn trọng mà những triều đại vinh quang này có được phải trả bằng giá đắt. Trên thực tế, các cuộc cách mạng xảy ra thường một phần là do chi phí bảo trì cao để bảo tồn các ngôi mộ và kim tự tháp của nhiều vị Pharaoh. Có một cách tiết kiệm để ngăn chặn những ngôi mộ bị đào trộm hoặc bị đánh cắp những món hàng có giá trị là đặt lời nguyền vào đó. Các vị vua cổ đại đã bị ám ảnh bởi sức mạnh của chữ viết. Việc sử dụng lời nguyền còn quan trọng hơn trong thời kì triều chính bất ổn. Có một lời nguyền rất phổ biến vào thời Vương quốc cổ Ai Cập:

“Những ai thực hiện ý đồ xấu xa lên ngôi mộ của ta, di chuyển bất kì hòn đá hoặc viên gạch từ lăng mộ của ta, xâm phạm vào lăng mộ của ta, xâm phạm đến những thứ thuần khiết sẽ bị phán xét bởi thần linh. Ta sẽ vặn cổ ngươi như vặn cổ một con ngỗng hay một con chim và làm các ngươi, những người đang sống trên mặt đất phải kinh sợ sức mạnh của những linh hồn phương Tây. Ta sẽ tiêu diệt những kẻ sống sót và không cho phép ai xâm chiếm nơi này.”

loi nguyen

Lăng mộ là ngôi nhà vĩnh cửu của một Pharaoh.

Cũng dễ hiểu rằng những lời nguyền như vậy có ảnh hưởng tâm lý rất lớn suốt thời gian qua. Bất kì nhà khảo cổ nào ở Ai Cập, dù tin hay không, cũng sẽ dự cảm trước được sự hiện diện của một thế lực cổ xưa khuyên răn đừng làm hỏng đi nơi linh thiêng của họ.

Nhà khảo cổ học Zahi Hawass và lời nguyền xác ướp.

Zahi Hawass là một nhà khảo cổ đáng kính và là nguyên hội trưởng hội Cổ vật Ai Cập. Ông nói bản thân mình đã từng gặp phải một số lời nguyền.

Trong quá trình khai quật xác ướp ở ốc đảo Bahariya, ông tìm thấy xác ướp một gia đình Ai Cập cổ đại. Dưới áp lực phải mở lăng mộ để trưng bày công khai, ông đã chọn cách thỏa hiệp và chỉ gửi một vài xác ướp đến trưng bày tại một bảo tàng gần đó. Trong số đó có hai trẻ em và một người phụ nữ. Ông ấy nói rằng dù đi đến đâu thì trong nhiều đêm sau đó luôn mơ thấy hai đứa trẻ được bọc trong tấm vải lanh mới mà ông đã dùng. Người phụ nữ thậm chí đã len lỏi vào giấc mơ của của ông ấy để cầu xin ông làm điều gì đó.

nha khao co hoc zahi hawass

Nhà khảo cổ học Zahi Hawass.

Những việc này lên đến đỉnh điểm khi ông bị tấn công trong một đêm kinh hoàng, ông kể rằng đã mơ thấy một cô bé cố dùng tay vặn cổ mình. Kể cả khi thức dậy, ông cũng gặp phải vấn đề về hô hấp như thể đứa bé vẫn đang dùng tay siết lấy cổ ông. Cảm thấy bất ổn, ông đã cho xác ướp những đứa trẻ về đoàn tụ với cha chúng tại bảo tàng. Cơn ác mộng chấm dứt kể từ đó. Đây là một câu chuyện rất đáng chú ý vì nó được kể từ một nhà khảo cổ học lão thành đáng kính.

Khi suy ngẫm về lời nguyền xác ướp, Hawass cũng một quan niệm khác về nó. Ngoài việc giày vò những kẻ xâm phạm, sức mạnh người Ai Cập cổ đại cũng có mặt tích cực. Câu chuyện này liên quan đến Mahmoud Saleh, một đứa trẻ 12 tuổi mà bố cậu bé đã rất muốn con mình được gặp Hawass.

zahi hawass

Ông bố kể rằng cậu bé đã rất thích thú với Cổ vật học Ai Cập và biết tất cả mọi thứ về Hawass cũng như công trình của ông. Ông thậm chí nói rằng Mahmoud đã tự học cách đọc và viết chữ tượng hình. Bố cậu bé bảo mọi việc bắt đầu khi cậu lên 5 tuổi. Mahmoud từng là một đứa trẻ yếu ớt, gia đình đã đưa cậu đi gặp bác sĩ và chuyên gia khắp mọi nơi nhưng vẫn không có kết quả. Cảm thấy bất lực, gia đình đã hỏi ý kiến một nhà ngoại cảm và được khuyên nên đưa cậu bé đi dạo ở ngoài nhiều hơn.

Mahmoud và gia đình đã đến thăm sở thú, Kim tự tháp và Bảo tàng Cairo. Tại đó, cậu bé nhìn chằm chằm vào mắt của xác ướp Ahmose, vị Pharaoh vĩ đại đã trục xuất quân Hyksos khỏi Ai Cập. Một lúc sau, cậu bắt đầu thét lên và ngã xuống sàn trong sự kích động. Khi sức khỏe đã hồi phục, cậu bé cũng không còn đau yếu nữa. Kể từ đó, cậu đột nhiên rất hứng thú với Ai Cập cổ đại.

ahmose

Xác ướp Pharaoh Ahmose.

Do đó, đây có thể là trường hợp các thế lực bí ẩn trú ngụ trong các lăng mộ Ai Cập cổ đại không giống như những gì được miêu tả qua điện ảnh Hollywood. Thay vì gieo tai ương cho những người vô tội cùng lời nguyền rủa và bệnh tật, thế lực này thuộc về thế giới tâm linh - một thế giới của nền văn minh tinh vi chứa đựng một hệ thống niềm tin phức tạp.

Có nhiều Pharaoh sống mà chỉ hướng đến cái chết và cuộc sống ở thế giới bên kia. Thực vậy, khái niệm về sự vĩnh cửu thường bị lãng quên bằng các tin đồn giật gân về lời nguyền xác ướp. Thay vì mang ý nghĩa tấn công người sống bằng đau đớn hay tổn thương, những từ được tìm thấy trong lăng mộ Pharaoh thấm nhuần ước muốn làm sống mãi một cái tên.

vua hieroglyph

Cuối cùng thì, như lời của giáo sư Ai Cập học Salima Ikram: “Ước vọng của thế giới bên kia là được ghi nhớ mãi mãi”. Đây là điều chắc chắn cho trường hợp của Pharaoh Tutankhamun. Mặc dù tên ông đã bị xóa khỏi sử sách của những vị Pharaoh bởi những người kế nhiệm thù hận, di sản của ông vẫn luôn trường tồn và ông đã trở thành vị Pharaoh nổi tiếng nhất Ai Cập.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.