• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Đoạn ghi âm Yanny hay Laurel - Phiên bản mới của 'chiếc váy xanh đen hay vàng trắng' gây tranh cãi

Độc lạ

Mới đây, một tài khoản Twitter có tên Cloe Feldman đăng tải một đoạn video ngắn với câu hỏi: "Các bạn nghe thấy gì?! Yanny hay Laurel?"

Đoạn video chỉ vỏn vẹn bốn giây với giọng của một người đàn ông đang đọc một cái tên hai lần. Tuy chỉ một cái tên, nhưng mỗi người lại nghe mỗi khác. Có người thì nghe ra đó là Yanny, nhưng lại có người nghe ra đó là Laurel. Được biết, đoạn audio này đã có mặt từ năm 2007 trên trang vocabulary.com. Nhưng đến tận năm 2018, một học sinh trung học tại Mỹ mới đăng nó lên Instagram. Ngay lập tức, cộng đồng mạng trên thế giới nổ ra tranh cãi về đoạn audio này.

untitled 1 1

"Yanny. Tôi đã nghe đến lần thứ 10 và không hiểu tại sao có người vẫn nghe ra được Laurel."

4

"Sao mọi người có thể nghe ra Yanny kia chứ. Là Laurel. Rõ ràng như ban ngày."

3

"Tôi nghe Yanny xong sau đó lại nghe Laurel. Thế này là sao???"

2

"Tôi cứ nghĩ đây là trò ngớ ngẩn trên Internet thôi. Tôi đã đưa nó cho 4 người nghe và kết quả là:
2 người nghe ra Yanny.
2 người nghe ra Laurel.
Tôi muốn chết đi cho rồi."

Cũng có những cư dân mạng đã thử nghe bằng nhiều cách để xem kết quả có gì khác nhau. Họ cho rằng có sự khác nhau khi nghe bằng tai nghe và loa ngoài.

6

"Đúng vậy, thật kì lạ. Khi tôi nghe qua loa ngoài của điện thoại thì nghe ra Laurel. Nhưng khi tôi nghe bằng tai nghe thì là Yanny."

untitled 5

"Tôi đã cố để khiến nàng Laurel bật ra khỏi đoạn băng. Thậm chí là nghe bằng một tai hay cả hai tai, vặn nhỏ âm thanh. Nhưng chẳng thay đổi gì."

untitled 7

"Tôi nghe được cả hai. Vặn volume xuống là Yanny và vặn to lên thì nghe Laurel."

Bên cạnh đó, có những cư dân mạng đã giữ bình tĩnh và đưa ra giả thuyết về đoạn audio bí ẩn này.

untitled 4 1

Nếu nghe ra Laurel thì thần kinh của bạn có vấn đề rồi đấy. Khi tách tần số âm thanh thì chỉ có thể nghe ra "Yanny" hoặc là "Yammy" với tông thấp hơn. Chỉ là ảo giác nếu các bạn nghe ra Laurel."

Có người cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau này phụ thuộc vào độ tuổi, cũng có người cho rằng nó phụ thuộc vào môi trường xung quanh.

Một người dùng Reddit cũng đã đưa ra giả thuyết khá thuyết phục như sau.

"Nếu như bạn vặn nhỏ volume và không kèm dải âm trầm (bass) và bạn sẽ nghe ra Yanny.

Còn nếu như bạn tăng volume lớn hơn và nghe bằng loa kèm theo bass, bạn sẽ nghe ra Laurel."

Đáp lại phản hồi của cư dân mạng, giáo sư Benjamin Munson, trực thuộc khoa học thính giác tại trường đại học Minnesota, Mỹ đã giải thích rằng, nếu như bạn tăng tần số âm thanh lên thì sẽ nghe Yanny và nếu làm ngược lại, bạn sẽ nghe ra Laurel.

Một cư dân mạng cũng đã có giả thuyết tương tự.

untitled 8 1

"Thật ra cả hai đều đúng. Mỗi người sẽ nghe ra tần số khác nhau. Nếu bạn nghe với tần số cao hơn thì sẽ nghe ra Yanny, còn thấp hơn thì là Laurel."

Có vẻ như đến tận thời điểm bây giờ, nhiều người vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn với những giải thích trên và đoạn audio vẫn còn gây chia rẽ cộng đồng mạng toàn thế giới. Còn bạn, bạn nghe ra Yanny hay Laurel? Hãy chia sẻ đáp án với Lost Bird nhé.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.