• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Loạt công nghệ chứng tỏ một tương lai kiểu 'Black Mirror' là có thật (Phần cuối)

Độc lạ

6. Vấn nạn bắt nạt qua mạng

pjimage 7

Tập phim Shut Up and Dance tập trung vào những tên hacker có thể dùng những công nghệ và thuật toán của mình để thâm nhập webcam của những người vô tội và sau đó tống tiền họ để những thông tin, hình ảnh riêng tư không bị lộ ra ngoài. Những hiện tượng thế này thật sự đã và đang tồn tại từ rất lâu rồi. Những hacker hoàn toàn có thể truy cập vào máy tính của bất cứ ai và đánh cắp những thông tin cá nhân của họ. Ngoài ra, chiếc webcam trên laptop của chúng ta cũng đã trở nên dễ thâm nhập hơn rất nhiều. Mark Zuckerberg, người sáng lập ra Facebook và James Comey, cựu giám đốc điều hành FBI đều dùng băng dán che webcam của mình lại để tránh những tình huống không đáng có.

Tệ hơn là có rất nhiều người hack và truy cập máy tính cá nhân của người khác chỉ để cho vui. Chúng sẽ thường tống tiền nạn nhân những khoản tiền bất kì để không bị lộ thông tin cá nhân ra ngoài.

7. Tất cả mọi thứ đều có thể được lưu trữ và xem lại

pjimage 9

Trong tập phim The Entire History of You, chúng ta được thấy cảnh một vũ trụ nơi mà con người sử dụng những loại kính áp tròng có thể ghi lại và lưu trữ tất cả mọi thứ mà chúng ta thấy. Và chúng ta hoàn toàn có thể tua lại kí ức của mình để xem bất cứ khoảnh khắc nào mà chúng ta muốn.

Hiện nay, những dịch vụ lưu trữ đám mây đã trở nên rất phổ biến và gần như được sử dụng bởi mọi người. Tuy nhiên, Samsung đã mạo hiểm bước một bước lớn đối với loại công nghệ này. Vào năm 2014, Samsung đã xin cấp bằng sáng chế cho một loại kính áp tròng thông minh gắn sẵn camera. Ngay cả Google và Sony cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm với những sản phẩm tương tự.

Những loại kính áp tròng đặc biệt đang được thử nghiệm sẽ có một màn hình nhỏ, và người dùng chỉ cần nháy mắt một lần để kích hoạt các cảm biến cũng như camera. Ngoài ra, những thiết bị đặc biệt này cũng sẽ có khả năng trình chiếu hình ảnh thông qua một thiết bị thông minh khác (smartphone, máy tính bảng, laptop,...). Google thậm chí cũng đã tích hợp khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng vào thiết bị kính áp tròng thông minh của mình. Cụ thể hơn, kính áp tròng thông minh đang được Google phát triển sẽ có khả năng phân tích những chất dịch lỏng trong mắt người dùng, và đưa ra chẩn đoán về lượng đường trong máu cũng như huyết áp của người dùng.

8. Ong máy

pjimage 10

Trong tập phim Hated in the Nation, ong máy được sử dụng để thụ phấn và quan sát người dân. Nhưng ai đó đã giành quyền điều khiển chúng và lập trình lại cho lũ ong máy bắt đầu đi giết người.

Mặc dù phần giết người nghe có vẻ hơi viển vông nhưng ong máy đã tồn tại với chúng ta rồi. Walmart đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một loại robot với hình dáng và màu sắc của một con ong. Mục đích chủ yếu của ong máy vẫn là để thụ phấn. Những nhà khoa học ở Đức cũng đã thành công tạo nên một đàn ong máy để thụ phấn.

Khi môi trường đang càng ngày bị ô nhiễm, các nhà khoa học cũng đang lo về dân số của loài ong. Vì thế, để đảm bảo việc thụ phấn cho hoa có thể tiếp tục xảy ra, nhiều nhà khoa học đã đầu tư vào lĩnh vực phát triển những con robot có khả năng thụ phấn. Vào năm 2013, Đại học Harvard cũng đã cho ra mắt đàn ong máy đầu tiên của mình: Robobees. Có lẽ việc sử dụng ong máy để giám sát người dân cũng không còn quá xa.

9. Xe điện tạo năng lượng

pjimage 11

Trong tập phim Fifteen Million Merits, mọi người phải đạp xe để tạo ra năng lượng, và tùy theo số điểm mà mỗi người nhận được sau khi đạp xe, họ có thể dùng số điểm này để đổi lấy thức ăn và các phương tiện giải trí khác.

Ở Brazil, những tù nhân ở một nhà tù gần khu vực Santa Rita do Sapucai đã sống trong một thế giới như vậy. Họ phải đạp những chiếc xe để tạo ra điện cho toàn thành phố, và đổi lại lấy một vài năm giảm án (cứ mỗi 24 tiếng đạp xe họ sẽ được giảm 1 ngày tù). Hơn thế nữa, MIT cũng đang trong giai đoạn tạo ra một điện cực có thể đeo trên tay của người dùng để họ có thể tạo ra điện mỗi khi vận động.

10. Thành phố ảo

pjimage 12

Ý tưởng đăng tải ý thức của một con người lên một môi trường ảo rồi tiếp tục sống ở đó như bộ phim Mật mã Lyoko thì thật là điên rồ. Nhưng trong tập phim San Junipero, những nhà làm phim đã cho chúng ta thấy một tương lai, nơi mà con người có thể upload "não" của mình lên những hệ thống siêu máy tính và tiếp tục sống ở một thành phố ảo mang tên San Junipero.

Trên thực tế, một công ty startup tên Nectome đang làm việc vất vả để biến tập phim đó thành hiện thực. Họ đang cố gắng hoàn thiện công nghệ bảo tồn não sử dụng những kĩ thuật ướp xác, sau đó bộ não sẽ được công nghệ hóa và đăng tải lên một môi trường ảo. Ý thức của người đó sẽ tiếp tục sống, kể cả khi người đó đã chết.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.