• Về đầu trang
Ngocisnotbad
Ngocisnotbad

Mối liên kết giữa COVID-19 và những giấc mơ của con người

Độc lạ

Đại dịch đã, đang và sẽ tiếp tục tác động lên rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, như thói quen, công việc, kế hoạch tương lai... Ngày ngày có hàng tá những thông tin về ca nhiễm mới, số người tử vong, kinh tế suy thoái được đăng tải trên các trang báo và mạng xã hội. Điều này vô hình trung tạo ra cảm giác lo lắng sợ hãi cho toàn xã hội.

Nguồn: Getty Images/sdominick

Thực tế chỉ ra rằng có một sợi dây liên kết giữa vi-rút Corona và những giấc mơ mỗi đêm của bạn. Nghe có vẻ vô lý nhưng điều đó lại khá hợp lí thông qua cách giải thích dưới đây.

Những giấc mơ của con người trong thời gian đại dịch thường có xu hướng đáng sợ và tăm tối hơn. Chúng có thể kịch tính hoá cảm giác bị giam giữ, mắc kẹt hoặc truy đuổi bởi một kẻ săn mồi và khiến chúng ta nhớ về chúng một cách vô cùng chi tiết và rõ ràng. Katty Fallon, một nhà báo ở Hy Lạp, kể rằng:

Tôi có một giấc mơ kỳ lạ, khi đó tôi với anh trai của mình bị giam giữ tại nhà cũ của bà ngoại. Có rất nhiều thứ kỳ dị diễn ra ngoài cửa, những chúng tôi không làm cách nào thoát ra để chạy trốn được. Sau đó những con tò vò khổng lồ với phần thân của tôm từ từ xuất hiện và đến gần chúng tôi.

Deirdre Barrett, nhà tâm lý học tại Trường Y thuộc Đại học Harvard, tác giả cuốn The Committee of Sleep, tả lại giấc mơ của mình như sau:

Khi tôi đang ở trong một thư viện kiểu cũ rất đáng yêu, cảm thấy vô cùng ấm cúng, thì bất chợt nhìn thấy một loạt những thảm hoạ ở phía cửa sổ sau tấm rèm.

Để giải thích cho xu hướng ghi nhớ giấc mơ gia tăng, Barrett cho rằng đó là phản ứng phụ của lối sống chậm chạp khi chúng ta phải cách ly tại nhà. Thay đổi lối sống một cách đột ngột dẫn đến việc nhớ lại giấc mơ tốt hơn, nhất là khi sự thay đổi đó có liên quan đến giấc ngủ hàng ngày của chúng ta. Đa phần chúng ta đều bị thiếu ngủ vì deadline, công việc bận rộn, nhưng khi đại dịch ập đến, không đến văn phòng đồng nghĩa với việc con người có thời gian ngủ nhiều hơn. Việc ngủ đủ giấc cho phép 3 giai đoạn của giấc ngủ được diễn ra trọn vẹn và đặc biệt là REM (ngủ mơ). Chính sự thay đổi đột ngột này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ghi nhớ giấc mơ.

Barrett đồng thời cũng đã thu thập nội dung những giấc mơ về vi-rút Corona trong một cuộc khảo sát trực tuyến và đưa ra một vài quan sát sơ bộ sau:

Phần lớn những giấc mơ đều có sự lo lắng, hoang mang.

Ác mộng xuất hiện thường xuyên hơn, chẳng hạn một người phụ nữ xét nghiệm dương tính với COVID-19 đã bị tiêm thuốc độc thay vì được điều trị.

Tuy nhiên, những giấc mơ đôi khi có thể trở nên vô cùng chân thật nhưng cũng không kém phần "hoang mang, lo lắng". Ví dụ, người này mơ thấy mình đã lỡ cho quá nhiều nước dùng vào món hầm, người kia mơ thấy một nải chuối nửa chín nửa xanh. Đồng thời, chúng ta cũng có xu hướng "mơ tiếp" những hoạt động diễn ra thường nhật như việc đi tìm đồ ăn ở một chiếc tủ nào đó.

Việc "mơ tiếp" có thể không đáng sợ bằng ác mộng, nhưng đối với những y bác sĩ đang gồng mình chống dịch thì nó lại có một ý nghĩa khác. Phoebe Horvath, một y tá ở Seattle, đã gặp ác mộng về việc hết thời gian.

Trong một lần, tôi chạy ngược xuôi, cố gắng chăm sóc những bệnh nhân dương tính và chợt nhận ra đã 3 giờ chiều. Tôi bỗng đứng bất động và không biết phải làm gì tiếp theo. Giấc mơ đó thực sự rất kinh hoàng!

Nhưng may thay, những giấc mơ thời đại dịch cũng khá có ích trong việc nhắc nhở chúng ta đề cao cảnh giác và chấp hành nghiêm túc quy định "giữ khoảng cách xã hội". Một người dùng Twitter chia sẻ rằng cô đã cố gắng ngăn mọi người bắt tay nhau bằng việc hét lên "Vi-rút Corona" trong giấc mơ. Christopher Button, một y tá ở London, cũng mơ thấy cảnh bản thân khước từ những cái ôm từ các đồng nghiệp trong phòng bệnh.

Ác mộng thời COVID-19 đúng là rất đáng sợ, tuy nhiên đó cũng là một cách hay để chúng ta chuẩn bị tâm lý với tình hình hiện tại. Theo Lý thuyết mô phỏng mối đe doạ, bộ não của chúng ta "làm quen" với những sự kiện đáng sợ trong giấc mơ để đối mặt với những đe doạ có khả năng ập đến trong đời thực. Cũng chính vì thế mà sáng hôm sau, Katty Fallon tỉnh dậy và thở phào nhẹ nhõm vì ít ra COVID-19 không mang tới những con "tò vò thân tôm" như giấc mơ trước đó.

Theo: The Cut
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.