• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nghiên cứu mới phát hiện rằng con người có thể nhận thức mình đã... chết

Độc lạ

Đây là một kết quả nghiên cứu có phần đáng sợ nhưng cũng rất thú vị, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng bộ não của con người hoàn toàn có thể biết mình đã chết vì khi tim ngừng đập, não vẫn còn hoạt động.

Điều đó có nghĩa là ngay cả sau khi chúng ta chết đi, não vẫn hoàn toàn có thể nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học và không liên quan đến bất cứ vấn đề tâm linh nào, kết quả nghiên cứu cũng không nhằm mục đích cố gắng làm người chết sống lại.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng khảo sát một số người từng có trải nghiệm chết đi sống lại. Đa số họ khi đó đều có cảm giác tương tự như nhìn thấy đèn sáng, có cảm giác với mọi thứ xung quanh.

Những dẫn chứng này cho thấy có lẽ ý thức của chúng ta vẫn tiếp tục diễn ra trong một thời gian ngắn sau khi tim ngừng đập và mọi chuyển động cơ thể đều không xảy ra nữa.

Hay giải thích một cách dễ hiểu hơn là cảm giác tâm trí bạn bị mắc kẹt trong cơ thể với một bộ não biết những gì đang xảy ra.

Những người may mắn sống sót sau khi tim ngừng đập đều khẳng định họ nhận thức được những gì xảy ra xung quanh, kể cả cái chết đang dần dần chiếm lấy họ. Kinh khủng nhất là trong giây phút đó, bạn có thể còn biết luôn việc các bác sĩ tuyên bố rằng bạn đã qua đời hay tiếng khóc lóc của người thân xung quanh.

Bác sĩ Sam Parnia là người trực tiếp nghiên cứu tất cả những thông tin này và ông đã xem xét các trường hợp ngừng tim, tìm hiểu về ý thức sau khi chết ở châu Âu. Về cơ bản, ông nhận thấy rằng những người may mắn sống sót trong giây phút sinh tử đều trải qua những cảm giác khó tả khi họ biết rằng mình đã qua đời.

Parnia khẳng định với LiveScience:

Họ đã mô tả việc theo dõi của các bác sĩ và y tá khi cấp cứu cho họ, họ cũng mô tả nhận thức về các cuộc trò chuyện đầy đủ, về những gì đang diễn ra xung quanh, nếu não không hoạt động, họ sẽ không biết những chuyện này.

Vì vậy, chúng ta cần suy nghĩ lại khi tuyên bố ai đó đã chết. Tất cả không nên chỉ dựa trên khoảnh khắc tim họ ngừng đập.

Về mặt y học, đây có thể được gọi là "thời gian chết".

Thật sự đây sẽ là một trải nghiệm khá đáng sợ, rõ ràng không ai muốn nghe thấy việc mình bị tuyên bố đã chết.

Nhưng quan điểm trong công việc của bác sĩ Sam Parnia là xem xét điều gì xảy ra với cơ thể con người khi họ rơi vào tình trạng ngừng tim. Bao gồm cả việc tìm hiểu xem ý thức có tiếp tục sau đó hay không và tồn tại trong bao lâu.

Ông hy vọng rằng nghiên cứu của mình sẽ cải thiện chất lượng hồi sức và cố gắng ngăn chặn chấn thương não phát sinh khi cố gắng phục hồi nhịp tim của bệnh nhân.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.