• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

4 chiến thuật chiến tranh 'siêu nhọ' đổ bể vì những lý do... ngớ ngẩn

Độc lạ

Đây đều là những chiến thuật, tưởng chừng như rất tài ba và nắm chắc phần thắng, song cuối cùng lại gây ra thiệt hại vô cùng to lớn.

Nhật Bản: Khi im lặng không còn là vàng

Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, Mỹ đã công khai tuyên bố với Nhật “Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Nhật Bản cho tất cả lực lượng vũ trang rút lui, cùng với đó đưa ra những đảm bảo cho việc đầu hàng vô điều kiện. Nếu không, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt hoàn toàn”.

Và tất nhiên, Nhật đã không đầu hàng, chiến thuật của họ lúc đó là “mokusatsu”, nghĩa là “đối đầu bằng phương pháp im lặng”. Kết quả, Mỹ đáp trả bằng việc thả quả bom nguyên tử đầu tiên lên Hiroshima. Khi đó Nhật vẫn ngoan cố không chịu khuất phục. Chỉ đến quả bom nguyên tử thứ hai hạ cánh tại Nagasaki, Nhật mới giương cờ trắng đầu hàng vô điều kiện.

Nhật đã có thể ra khỏi Chiến tranh Thế giới thứ hai mà không tổn thất...

Thế nhưng họ lại chọc giận Mỹ và trở thành đất nước chịu hậu quả gần như là nặng nề nhất.

Bài học rút ra? Đôi khi im lặng không phải là vàng.

Chuyến vượt biên của những chú voi

Hannibal Barca là một viên tướng người Carthage, chỉ huy quân đội xâm lược Rome năm 218 trước công nguyên. Ông được xem là một trong những chiến lược gia tài tình nhất thời bấy giờ. Kế hoạch xâm lược Rome của ông là đi từ phía Nam của Rome, rồi đến phía Tây của biển Địa Trung Hải, băng qua dãy Alps rồi tấn công vào Rome từ phía Bắc. Lí do ông làm vậy là khi Rome biết tin mình sẽ bị xâm lược, các chỉ huy của Rome đã mang hết quân sang phía Nam, và vì việc vận chuyển quân lính khi ấy hết sức khó khăn, Hannibal cho rằng Rome sẽ không thể ứng phó kịp khi quân của mình tấn công từ phía Bắc.

Lúc chuẩn bị cho cuộc xâm lược, Hannibal đã dùng đến voi. Ông cho những con voi của mình lên thuyền, băng qua biển Địa Trung Hải, đến dãy Alps và muốn sử dụng chúng làm phương tiện vượt qua dãy núi này. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt của vùng núi đã giết gần hết số lượng voi của quân Carthage, làm cho chiến lược của Hannibal trở nên vô dụng.

Mặc dù về lí thuyết, chiến lược của Hannibal rất tài tình, nhưng sự thiếu đề phòng đã làm cho họ tổn thất quá nhiều. May mắn thay, cuộc xâm lược vẫn thành công.

Chiến dịch Barbarossa năm 1941

Nhằm xâm lược Châu Âu, quân Trục đã toan tính đánh vào Xô Viết, nơi Hitler tích trữ dầu để điều khiển các cỗ máy chiến tranh của mình.

Chiến dịch này đã được Hitler cùng các chiến lược gia tính toán cẩn thận. Khi trận đánh bắt đầu, quân Trục đã dùng 4 triệu lính, số lượng lính lớn nhất từ trước đến giờ. Kết quả họ giành được thắng lợi trên nhiều mặt trận, kiểm soát tình hình kinh tế của nhiều khu vực quan trọng ở Xô Viết và có ý muốn chiếm đến Moscow. Tuy nhiên, lực lượng Xô Viết đã đánh trả, lật ngược hoàn toàn tình thế trong trận Moscow.

Trong tình thế khó khăn, mùa đông lạnh giá, Hitler và các chiến lược gia của mình cho rằng lính sẽ chịu được vì họ đã tính trước tình hình mùa đông ở Moscow sẽ thế nào. Song dự tính của Hitler và tình hình thực tế ở Moscow là 2 điều hoàn toàn khác nhau. Quân của Hitler được trang bị để chống lại cái lạnh ở Nga, nhưng như thế là không đủ. Điều kiện thời tiết ở Nga lúc đó khắc nghiệt đến mức những bộ đồ chống lạnh của quân Đức không hề có tác dụng gì và quân lính đã phải chịu chết cóng

Đức Quốc Xã bắt đầu sụp đổ và phải rút lui về phòng ngự. Sau đó họ phải đổ bỏ hoàn toàn kế hoạch xâm lược Xô Viết, nhưng đó cũng chính là lúc Xô Viết đứng lên đánh trả và lật đổ hoàn toàn chế độ thống trị của Hitler

Đức và chiếc tàu ngầm U-1026

Ngày 14/2/1945, sau khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai kết thúc được 24 ngày, chiếc tàu ngầm mang số hiệu U-1206 của Đức đang lặn ở độ sâu 61m, cách bờ Peterhead, Scotland 15km. Việc thủy thủ không biết sử dụng toilet mới đã làm cho phần lớn khoang tàu bị ngập nước.

Theo báo cáo chính thức của viên chỉ huy lúc bấy giờ, trong lúc đang ở phòng động cơ, ông được cho hay về việc khu vực toilet bị hỏng làm cho nước bắt đầu tràn vào và làm ngập các thiết bị hoạt động của tàu, cùng với đó là một lượng lớn khí clo. Viên chỉ huy không còn cách nào khác phải đưa tàu trở lên bề mặt.

Khi đã thành công nổi lên mặt nước, tàu U-1026 bị máy bay tuần tra của Anh đánh bom. Trong đó, 1 người chết, 3 người chìm xuống cùng con tàu và 46 người khác bị bắt giữ.

Nguồn bài: Quora

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.