• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những giai thoại thú vị về bảy sắc cầu vồng: Chuyện kể nghìn lẻ một đêm cũng không hết

Cuộc sống

329afcbc14cce24

Từ nhỏ, chúng ta đã luôn thấy và được biết về 7 màu sắc của cầu vồng theo một thứ tự dễ nhớ: Đỏ cam vàng lục lam chàm tím, hay Roy G. Biv (Red, orange, yellow, green, blue, indigo, violet).

Tuy nhiên, có những điều rất thú vị về những màu sắc này mà hầu như chưa có sách vở nào đề cập đến, như là việc tại sao những nhân vật của series đình đám The Simpsons lại có màu vàng, hay từ gì vần với “orange”,...

1. Đỏ - Những bí mật đằng sau áo choàng của một người đấu bò

louis

Một điều khá phổ biến mà ai cũng tin là những chú bò bị kích thích bởi màu đỏ đậm trên áo choàng của những người đấu bò. Nhưng thật ra, bò tót bị mù màu, chúng không có khả năng phân biệt màu sắc. Chính hành động phe phẩy chiếc áo choàng mới làm cho chúng nổi điên, màu đỏ chỉ được dùng để che đi những vết máu của người đấu sĩ nếu có sai sót gì xảy ra thôi.

bullfight copy jpg 638x0 q80 crop smart

Vua Louis XIV nổi tiếng vì có một cặp đùi rất “nuột”, ông có sở thích kì lạ là khoe đùi, theo nhà sử học người Pháp Joan DeJean. Và còn cách nào tuyệt vời hơn để khoe chân ngoài những thứ thật bóng bẩy? Bên dưới những chiếc quần bó chặt đến đầu gối và những cặp stockings làm bằng lụa, Vua Louis XIV thường mang một đôi giày cao gót màu đỏ chói.

Ngoài ra, đỏ cũng là một màu khá hấp dẫn, theo khía cạnh khoa học. Những nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng cả nam và nữ đều thấy đối phương hấp dẫn hơn nếu như họ đang mặc đồ màu đỏ. Hơn thế nữa, phụ nữ thường xem những người phụ nữ mặc đồ đỏ khác là những mối đe dọa đối với cuộc tình của họ, và đàn ông thường sẽ tip nhiều hơn cho những người phục vụ mặc đồ đỏ.

2. Cam - Và chúng ta cứ nghĩ rằng không có gì vần với “orange”

golden gate web

Khi nói đến từ orange, nhiều người thường nghĩ rằng không có gì vần với nó, nhưng thật ra khái niệm “vần” rất rộng, chúng ta có thể xếp 2 từ lại với nhau để nó vần với orange, ví dụ như là “door hinge” (bản lề cửa). Thật ra, có một từ hoàn toàn vần với orange, đó là “Blorenge” (tên một ngọn đồi ở xứ Wales).

Khi chúng ta nhìn vào cây cầu Golden Gate Bridge (Cầu cổng vàng) nổi tiếng ở San Francisco, ai cũng sẽ nói rằng nó có màu đỏ đậm, nhưng thật ra cây cầu này đã được sơn bằng một màu cam đặc biệt, màu “cam quốc tế”.

3. Vàng – Những nhân vật quen thuộc

simpsons season 29 grampy can ya hear me

Từ năm 1800 trở về trước, Indian Yellow (một loại sơn vàng phổ biến) được làm hoàn toàn từ nước tiểu của bò, đặc biệt là những chú bò không ăn gì ngoài lá xoài, một chế độ ăn cực kì có hại cho động vật. May mắn thay cho những người nông dân, bắt đầu từ những năm 1800 trở đi, họa sĩ cũng như những nhà khoa học đã tìm ra cách tổng hợp được sắc vàng đó.

Vào đầu thế kỉ 20, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra về việc chiếc xe bus chở học sinh đi học nên có màu gì. Mọi màu sắc đang tồn tại lúc đó đã được cân nhắc: Xanh lá, xanh dương, thậm chí là màu trắng. Nhưng vào năm 1939, một giáo sư đã tổ chức một buổi hội thảo để đặt ra những quy định an toàn cho chiếc xe bus đầu tiên. Sau đó, ông đã đề nghị 50 sắc vàng, và rồi thu hẹp dần thành sắc vàng chúng ta thấy ngày nay.

Nhà sản xuất series The Simpsons Matt Groening giải thích tại sao những nhân vật của ông lại có màu vàng:

Tôi không muốn sử dụng những màu thông thường của một bộ phim truyền hình, khi một nhân viên thiết kế đồ họa cho tôi xem ý tưởng của cô ta về màu vàng, tôi đã ngay lập tức nhận ra câu trả lời.

Khi bạn lướt qua các kênh truyền hình và đột nhiên thấy một sắc vàng, bạn sẽ biết rằng mình vừa lướt ngang qua The Simpsons.

4. Xanh lá cây – Màu của may mắn lẫn xui xẻo

cuckold china green hat

Xanh lá đã luôn là màu tượng trưng cho sự may mắn, nhưng không phải cho các tay đua của giải NASCAR. Kể từ khi Gaston Chervolet chết trong một chiếc xe màu xanh vào năm 1920, những chiếc xe đua màu xanh luôn bị xem là một điềm xui.

Những quý ông, hãy suy nghĩ kĩ trước khi đội một chiếc nón màu xanh lá ở Trung Quốc. Ở đó, cách nói dí dỏm “đội nón xanh lá” thường dùng để ám chỉ một người đàn ông đã bị ngoại tình.

Xanh lá là một loại màu rất khó tổng hợp, phải mãi đến thế kỉ 19 mới xuất hiện 2 loại thuốc nhuộm màu xanh lá có màu bắt mắt và có thể sử dụng được. Tuy nhiên, cả 2 loại thuốc nhuộm này đều có chứa arsenic, và không lâu sau đó, rất nhiều người đã bị ngộ độc do tiếp xúc (hít phải) arsenic quá mức cho phép.

5. Xanh dương – Khởi nguồn nguyên thủy

113149 change text color default blue facebook theme for more swaggy profile w1456

Nếu màu yêu thích của bạn là xanh dương thì bạn không hề cô đơn. Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2007 đã chỉ ra rằng nhiều người có xu hướng thích màu xanh dương hơn những màu khác.

Nguyên nhân cho việc này được nhà nghiên cứu Anya C. Hurlbert tóm gọn lại rằng có thể vào thời kì đầu tiên của con người, màu xanh dương thường có nghĩa là hôm đó thời tiết sẽ đẹp, bầu trời sẽ trong xanh, việc săn bắn, hái lượm sẽ có hiệu quả hơn.

bkg sky

Đa số những thứ có màu xanh dương như lông vũ của một con công hay màu mắt xanh dương đều không tự nhiên như chúng ta nghĩ đâu. Chúng gần như không hề có sắc tố màu xanh dương nào cả.

Màu sắc này thú vị ở chỗ những thứ có màu xanh dương thường sẽ có kết cấu phản xạ ánh sáng theo đúng cái cách làm cho người nhìn thấy màu xanh dương, trong khi bản thân chúng không hề có bất kì sắc tố xanh dương nào.

1/6 người Mỹ có mắt màu xanh dương. Người sáng lập Facebook – Mark Zuckerburg bị mù màu đỏ và xanh lá, đó cũng là lí do mà ông chọn xanh dương là tone màu chủ đạo cho sản phẩm của mình.

6. Chàm – Tone màu kì lạ nhất

isaac newton rainbow hair square

Có ai đã bao giờ nghĩ rằng chàm với xanh dương là một chưa? Thật sự thì đúng là vậy mà nhỉ? Nhưng tại sao người ta vẫn nói cầu vồng có 7 màu? Tất cả là vì Isaac Newton, ông muốn số màu trong cầu vồng phải trùng với khuông nhạc có 7 nốt của René Descartes nên từ đó, màu chàm đã được thêm vào.

Vào những năm 1800, ngành công nghiệp tạo ra thuốc nhuộm màu chàm trở nên thuận lợi đến mức nông dân bị bóc lột sức lao động quá mức chỉ để tạo ra thêm vài giọt thuốc nhuộm, chính những sự áp bức này đã dẫn đến cuộc nổi dậy Indigo vào năm 1859 ở Bengal, Ấn Độ.

7. Tím – Câu chuyện của những chú ốc sên

zm9odiyv

Tổng hợp ra được màu tím không hề dễ dàng, đặc biệt là ở Rome thời cổ đại. Hàng ngàn chú ốc sên phải được nấu lên trong những chiếc vạt lớn suốt mấy ngày liền mới có thể tạo ra được màu tím, và ngay cả màu tím được tạo ra lúc đó cũng không đẹp mắt như ngày nay.

Vào năm 1856, trong lúc đang tìm cách chữa trị sốt rét, William Perkin đã vô tình tạo ra một hợp chất màu tím nhạt, và mặc dù hợp chất đó không chữa được sốt rét, nhưng ít nhất ông cũng đã tìm ra cách để tổng hợp màu tím một cách tự nhiên và vô hại hơn rồi.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.