• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Sẽ có nhiều người thích bạn, ngay cả kẻ thù cũng vậy: Tất cả là nhờ hiệu ứng Benjamin Franklin

Cuộc sống

Nếu muốn kết bạn, chiếm cảm tình hay giảng hòa với ai đó, bạn sẽ làm thế nào? Đa phần các lời khuyên đưa ra thường là bạn hãy cởi mở nữa lên, tương tác bằng mắt nhiều vào, hãy hỏi han về sở thích, giúp đỡ và thậm chí là nịnh bợ họ đi, cùng hàng tá những gợi ý kiểu như vậy.

Tuy nhiên, đôi khi sự cởi mở của bạn sẽ được các “introvert” hiểu thành sự vồn vã, ồn ào, hoặc sự nhiệt tình giúp đỡ có thể biến thành thích chứng tỏ bản thân. Nếu bạn muốn vận dụng tốt những chiêu trò trên, bạn cũng cần hiểu sơ sơ về đối phương để không biến sự tốt bụng, thân thiện của mình thành rước họa vào thân.

benjamin franklin hieu ung6

Không phải sự thân thiện, cởi mở nào cũng kết bạn thành công (ảnh: bostonglobe)

Khổ nỗi bể đời lắm sự oái oăm và một trong những đỉnh cao của oái oăm là dù bạn cố gắng đến mấy, tốt bụng và hào hiệp vô cùng, vẫn có những người không ưa bạn chút nào. Lý do có thể chỉ cần nghe thấy tên bạn, nhìn thấy mặt bạn hoặc nghe bạn thở thôi, họ đã lên cơn ngứa ngáy và muốn nhảy vào nói kháy hoặc chửi nhau với bạn rồi.

Nếu vậy thì phải làm sao? Chẳng nhẽ ngồi bó gối chịu chết?

benjamin franklin hieu ung4

Hay là lao vào tẩn nhau luôn cho nhanh nhỉ? (ảnh: pinterest).

Có một câu chuyện thú vị về khai quốc công thần Benjamin Franklin như thế này. Benjamin Franklin là một người giỏi giang xuất chúng. Nhưng núi cao còn có núi cao hơn và “quả núi cao hơn” kia khiến Benjamin Franklin vô cùng chướng mắt. Nếu không sớm giải quyết, một ngày nào đó ông sẽ bị đạp đổ mất.

Vậy Benjamin sẽ làm thế nào? Cảm hóa “ngọn núi” bằng sự tốt bụng, thân thiện giả tạo? Chuyện này còn khó hơn cả bắc thang lên hỏi ông giời. Đánh sập “ngọn núi” luôn? Cách này vừa nhanh vừa dễ nhưng người khôn ngoan ai lại làm thế. Phớt lờ đi vậy? Nó đã đứng sừng sững trước mặt mình, giả mù thế nào được. Thế rốt cuộc Benjamin Franklin đã làm gì?

benjamin franklin hieu ung1

Benjamin Franklin nổi tiếng là một nhà chính trị khôn ngoan, khéo léo, có tài hùng biện và kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực như khoa học, văn chương.

Rất đơn giản, Benjamin đã viết một bức thư hỏi mượn sách trong thư viện của kẻ địch kia. Trước lời lẽ lịch sự, nhẹ nhàng, chẳng nhẽ người ta lại ky bo đến mức không cho mượn. Một tuần sau, Benjamin Franklin trả sách kèm theo một bức thư khen ngợi cuốn sách quý hiếm đáng giá thế nào và chủ nhân của nó chắc chắn là người có gu thưởng thức độc đáo.

Nếu chỉ có vậy thì chẳng có gì để kể. Điều đáng nói ở đây là Benjamin đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến người đã cho ông cơ hội tiếp cận cuốn sách quý báu đó.

Hai tuần sau, lần đầu tiên “quả núi” kia chủ động bắt chuyện với Benjamin. Tình bạn vĩnh cửu của hai người đàn ông đã bắt đầu như thế. Hay nói cách khác, mượn sách cũng chỉ là cái cớ để “ngọn núi cao” kia tự nguyện sáp nhập vào địa bàn của Benjamin thôi. Đến đây ai dám bảo Benjamin Franklin không phải là con cáo già cơ chứ?

benjamin franklin hieu ung

Trong tâm lý học, hiệu ứng Benjamin Franklin dùng để chỉ những người đã từng giúp đỡ bạn, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục giúp đỡ hoặc chung tay gánh vác với bạn.

Trong suốt cuộc đời mình, Benjamin Franklin đã gặt hái vô số thành công bằng cách vận dụng tuyệt chiêu tâm lý này. Ông từng viết:

“Người từng giúp đỡ bạn sẽ sẵn lòng đưa tay ra giúp bạn thêm lần nữa, hơn là người mà bạn đã giúp đỡ họ trước đây”.

Hiệu ứng Benjamin Franklin cũng phần nào giải thích lý thuyết bất hòa về mặt nhận thức. Ví dụ bạn biết thừa hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng bạn vẫn nhả khói mỗi ngày, đó chính là sự bất hòa về mặt nhận thức.

Khi thái độ, hành vi hay niềm tin có sự bất hòa, nó sẽ sinh ra cảm giác không thoải mái. Để giải quyết tâm lý mâu thuẫn này, chúng ta sẽ có sự điều chỉnh để giảm thiểu cảm giác khó chịu và cân bằng tâm trạng.

Trong trường hợp của Benjamin Franklin, rõ ràng “kẻ thù” của ông sẽ bối rối trước hành động cảm ơn chân thành. Là một kẻ khôn ngoan, ông ta không thể cứ ôm khư khư cảm giác mâu thuẫn, bực bội này mãi. Ông ta chỉ có thể lựa chọn thái độ trung dung hoặc về cùng phe với Benjamin.

benjamin franklin hieu ung5

Đồng 100 USD in hình Benjamin Franklin (ảnh: wnpr).

Khi bạn cầu cứu giúp đỡ, đối phương sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của bản thân và họ có thể muốn làm anh hùng trong mắt bạn thêm lần nữa. Thêm vào đó, nhờ “kẻ thù” giúp đỡ cũng chứng tỏ bạn đã tháo bỏ cái tôi cá nhân.

Lưu ý rằng hãy nhờ đúng người đúng việc. Đừng nhờ đối phương giải toán trong khi toán là môn họ dốt đặc, như thế họ sẽ hiểu thành bạn đang cố tình sỉ nhục trí thông minh của họ đấy. Và cũng đừng quên bày tỏ sự biết ơn chân thành đến đối phương nhé. Một người sắt đá đến mấy ít nhiều cũng sẽ mềm lòng khi được nghe câu cảm ơn nhẹ nhàng, thật lòng đó.

giphy

Sức mạnh của câu cám ơn lớn hơn bạn tưởng đấy (ảnh: giphy).

Nếu bạn và cô bạn thân bất hòa, hãy nhờ cô ấy trông mèo giúp một ngày rồi mua trà sữa cám ơn. Nếu bạn và người yêu giận dỗi, hãy thỏ thẻ “anh ơi, anh xem giúp em cái laptop với”, rồi ôm vai bá cổ “cám ơn anh siêu nhân của em”. Có thể laptop của bạn chẳng sao cả và bạn chẳng bận tới mức không thể trông mèo nổi, đó chỉ là cái cớ để “giúp” đối phương thể hiện sức mạnh và để hai người làm lành với nhau thôi.

Phớt lờ, mặc kệ, hoặc mua quà cáp, nịnh hót cũng là một giải pháp nhưng nó cũ rích và nhàm chán lắm rồi. Thế nên lần tới bạn hãy thử áp dụng hiệu ứng Benjamin Franklin xem sao nhé, biết đâu lại thành công ngoài sức tưởng tượng đó!

Theo: educateinspirechange
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.