• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Thời đại hội nhập rồi, nhớ tìm hiểu cấu trúc toilet các nước để còn biết mà dùng cho đúng

Độc lạ

Hãy tưởng tượng trong hành trình xách ba lô lên và đi khắp thế giới, bạn tràn đầy năng lượng, hứng khởi say mê khám phá con người và những nền văn hóa xa lạ, thế nhưng giữa chừng cuộc viễn chinh tuổi trẻ ấy, sẽ có lúc bạn phải dừng lại để giải quyết nhu cầu cơ bản: đi vệ sinh.

Bạn bước vào toilet của từng quốc gia và bàng hoàng nhận ra sự khác biệt văn hóa. Sao toilet ở Đức cái lỗ đặt ngược thế kia? Toilet Ấn Độ thì cứ bành bành, còn ở Pháp và Ý có thêm cái bồn nhỏ nhỏ kế bên để làm gì vậy trời?

amazing toilet views around the world 22 880

Toilet trên đỉnh núi Whitney

Tuy là nhu cầu cơ bản, nhưng mỗi nước lại có cách đối xử với nó khác nhau, thế nên bỏ túi chút kiến thức về bồn cầu trên khắp thế giới cũng không hẳn vô ích đâu ha.

Những chiếc chậu rửa mông ở Ý, Pháp

italy bidet euro bathroom native gypsies 768x576

Bidet – chậu rửa hay còn được dùng để gọi chung vòi rửa (như vòi xịt ở VN) được sử dụng rộng rãi tại toilet ở Ý, Pháp. Chậu rửa mông bắt nguồn từ khoảng năm 1700 ở Pháp, và chỉ dành cho giới quý tộc.

Bidet là tiếng Pháp có nghĩa “con ngựa”, hay chính xác là cob horse – giống ngựa chân ngắn nhưng mạnh mẽ. Tên gọi cũng ngầm chỉ cách sử dụng chiếc bồn này: cách ngồi tương tự khi bạn ngồi toilet chính, có thể quay mặt vào trong hoặc ra ngoài, sau đó vặn vòi xả nước rửa.

straddle bidet

Một cách dùng bidet, quay mặt vào tường hay ra ngoài tùy bạn muốn rửa bộ phận nào.

Bidet hiện đại có vòi nước nóng lạnh và hong khô sưởi ấm mông, đây được cho là biện pháp tiết kiệm và sạch sẽ hơn dùng giấy.

3 hole bidet

Bảo vệ môi trường với bồn cầu Thụy Điển

Tin vui là khác với Pháp, Ý, hay Đức bồn cầu Thụy Điển không gây bối rối vì nó là bồn cầu ngồi xả nước thông thường, chỉ có một điểm gây tò mò đó là lỗ nhỏ trong toilet đó dùng để làm gì? Bồn cầu Thụy Điển còn có vẻ ngăn ra là 2 bên nữa.

top view close up1

Lỗ đó có tác dụng tách riêng nước tiểu và phân, đưa vào một hầm chứa thông khí mà về sau được làm sạch để làm phân hóa học phục vụ nông nghiệp.

ud and composting

Minh họa cơ chế bồn cầu ủ phân kiểu Thụy Điển

Bồn cầu Anglo ở Ấn Độ

Từ nhỏ chúng ta thường hay nghe “huyền thoại” về một Ấn Độ không có toilet, đi vệ sinh đúng kiểu “hương đồng gió nội” và có khi còn không rửa nước đúng không?

01india toilet 2 articlelarge

Tình trạng vệ sinh yếu kém tại Ấn Độ

Hiện nay đó vẫn là vấn đề gây đau đầu những người làm chính trị tại Ấn Độ. Quốc gia này thiếu nhà vệ sinh trầm trọng dù đã hết năm 2018, dưới thời thủ tướng Narendra Modi, ông đẩy mạnh chiến dịch “Ấn Độ Sạch” để hỗ trợ xây và khuyến khích người dân dùng nhà vệ sinh kín đáo, gần nhà (những vụ tấn công tình dục thường xảy ra tại nhà vệ sinh lộ thiên).

Một phần còn do ý thức người dân đã quen với sự bừa bãi đó và tư tưởng "Tôi không chấp nhận nơi tiêu tiểu lại ở ngay trong nhà tôi". Có thể nói, quốc gia tỷ dân này còn một chặng đường dài phải đi trong hành trình mỗi nhà phải có... một toilet.

simpolo sandoz anglo indian wc ps trap 11146190 0

Ở những hộ dân phát triển và chịu sử dụng toilet thì họ có bồn cầu Anglo, với thành bồn bè ra vừa chân người, sử dụng bồn cầu này ta có thể ngồi xổm như hố xí bệt (squat toilet) ở châu Á.

Là một người không sống ở Ấn Độ, điều này dấy lên mối quan ngại liệu công trình có được xây dựng chắc chắn không bởi việc ngồi xổm trên toilet cao khá nguy hiểm, sức nặng của nhiều người ngồi lên sử dụng theo năm tháng có thể khiến gốm bị nứt vỡ gây tai nạn kinh hoàng.

Bồn cầu “trưng bày tình trạng phân” của Đức

E hèm, một cú sốc văn hóa to bự dù là dân Mỹ hay Á khi đến Đức. Lần đầu đối mặt với loại bồn cầu này, bạn hẳn sẽ bối rối “Cái này chắc ngồi quay mặt vào trong nhỉ”.

5dhgtau

Thế nhưng không phải, mục đích bồn cầu kiểu Đức này thực sự để hứng phân của bạn đấy, bạn có thể ngoái lại, kiểm tra xem phân mình có màu lạ không, khô hay lỏng, có máu không, hay giun sán? Vừa nãy lỡ nuốt phải nhẫn cầu hôn bạn trai nhét trong bánh giờ nó đã thải ra chưa..v.v... Hết sức khoa học, nhưng nhớ thường xuyên cọ bồn nhé.

toilet 01

So sánh vui về bồn cầu ở 3 nước

Bồn cầu Hi-tech ở Nhật

japan tok65d 0

Bồn cầu Nhật Bản từ lâu đã khiến thế giới phải ngỡ ngàng vì tính đi trước thời đại của nó. Mọi thứ trong nhà vệ sinh Nhật đều tự động từ xịt nước rửa, hong khô, sười ấm, cho đến tự động mở nắp bồn khi bạn đến gần (trong văn hóa Nhật, bồn cầu không đóng nắp là bất lịch sự, trái hẳn với văn hóa đa số nước nên điều này thật tiện dụng).

Những ai chưa quen với điều này lần đầu sang Nhật dễ bị bối rối và bị vòi xịt tự động bắn ướt quần áo.

japanesetoiletbidet

Toilet hiện đại Nhật gọi là Yoshiki (western style), một số nơi vẫn còn toilet kiểu Nhật Washiki - hố xí bệt như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác.

ccd3e68cf2d1f0b5c758428016b9af9c

Trung Quốc

Năm 2020, Nhật Bản trở thành quốc gia đăng cai Olympic và công bố kế hoạch cải tiến tiếp nhà vệ sinh, Trung Quốc không chịu thua cũng đang phát triển toilet tự động như Nhật Bản (theo South China Post). Đây là một trong những nỗ lực cải thiện hình ảnh đất nước với những du khách nước ngoài, vốn phàn nàn rất nhiều về tình trạng du lịch "thiếu giấy" tại đây.

5b5725b851dfbe2b008b465d 960 720

Trước năm 2017, các toilet công cộng ở những khu như trung tâm thương mại hay nhà hàng Trung Quốc không có thói quen đặt sẵn giấy vệ sinh, trừ phi đó là khách sạn cỡ 4,5 sao (theo người dùng Trip Advisor), thế nên nếu du lịch đến đây các Tây ba lô phải nhớ mang giấy của mình.

Năm 2017, các nhà vệ sinh công cộng của Trung Quốc đã trang bị giấy, nhưng thùng giấy đặt ở ngoài và có camera nhận diện gương mặt, sau đó máy sẽ nhả một đoạn giấy cỡ 60cm. Bạn chỉ có thể lấy thêm giấy sau 9’ và nếu bạn xuất hiện nhiều quá thì máy sẽ từ chối.

china introduces face scanning technology to prevent toilet paper theft world of buzz 5

Sự ra đời của phương tiện này nhằm giảm lãng phí giấy do có những người lấy nhiều hơn cần thiết, và thậm chí còn trộm cả xấp giấy đi vì sợ nhà vệ sinh khác không có giấy (hậu quả tồn đọng sau một thời gian dài TQ không cấp giấy ở nhà vệ sinh).

Cuối cùng, không đâu bằng nhà

Hiện nay, Việt Nam là một trong số những nước châu Á đáp ứng đủ nhu cầu vệ sinh, có WC được cung cấp trang thiết bị cần thiết. Các tòa nhà mới với bồn cầu kiểu Tây phương, luôn lắp đủ giấy và còn có vòi xịt.

Vấn đề hiện tại nằm ở ý thức người dùng và biện pháp bảo vệ môi trường (vừa dùng vòi xịt vừa dùng giấy). Những cầu cá tra miền Tây cũng sắp đi vào quên lãng khi người dân từ lâu đã xây cất nhà hiện đại hơn với WC riêng.

lam sao de giu nha ve sinh tai trung tam thuong mai luon sach se 1

Văn hóa, diện mạo mỗi quốc gia thể hiện qua cái nhà vệ sinh, dù toilet có hiện đại đến đâu, nhưng nếu người sử dụng không biết giữ gìn, thì có bao nhiêu toilet tự động hay lao công cũng không dọn nổi những gì kẻ thiếu văn minh xả ra.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.