• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Valentine tặng nhau quà gì: Thiên thạch hình trái tim giá nửa triệu USD?

Độc lạ

Khi một tiểu hành tinh hoặc sao chổi đi vào bầu khí quyển Trái đất, nó bốc cháy hoặc nổ tung và trở thành quả cầu lửa hay đôi khi là sao băng. Những mảnh đá rơi xuống mặt đất được gọi là thiên thạch. Để được công nhận là thiên thạch, các tàn dư phải được phân tích bởi phòng thí nghiệm. Thiên thạch được các nhà khoa học cũng như nhiều nhà sưu tập đánh giá cao và luôn được săn đón, nhiều mảnh có hình dáng trông cũng khá tuyệt.

Và một phiến đá hình trái tim rơi từ không gian sắp được đưa ra đấu giá vào dịp Valentine này. Nó được tìm thấy ở Siberia, nặng khoảng 10 kg và dài 22,86 cm dọc theo cạnh dài nhất. Đây là một trong những phiến đá thiên thạch được tìm kiếm nhiều nhất, giá bán dự kiến trong khoảng từ 300.000 đến 500.000 USD.

thien thach trai tim 01

Phiến thiên thạch có hình dáng như một trái tim (Nguồn: Christie's)

Trái tim với tên gọi Heart of Space này được cho là mảnh vỡ của một thiên thạch từng đến Trái Đất vào ngày 12 tháng 2 năm 1947, trong trận mưa thiên thạch lớn nhất suốt mấy nghìn năm qua. Khi đá mẹ tiếp xúc với khí quyển Trái Đất, nó nổ tung, âm thanh lớn đến nỗi người ta có thể nghe được từ khoảng cách gần 200 dặm.

thien thach trai tim 06

Phiến thiên thạch đến Trái Đất từ năm 1947 có giá trị ước tính lên đến 500.000 đô la (Nguồn: Christie's)

Khi nổ, nó tạo ra một quả cầu lửa sáng hơn cả Mặt trời đi qua dãy núi Sikhote-Alin ở Siberia, để lại một vệt khói dài 20 dặm trên bầu trời. Các thiên thạch tách ra khỏi thể chính tạo ra gần 200 miệng núi lửa, một số rộng tới 26m. Sóng xung kích từ vụ nổ đã làm sập các ống khói, vỡ cửa kính và bật cả gốc cây. Hình dạng với nguồn gốc tự nhiên vô cùng đặc biệt là một trong những lý do khiến nó trở thành một khoáng vật được đánh giá cao như vậy.

thien thach trai tim 02

Khi tiếp xúc với bầu khí quyển Trái Đất, sao chổi và các tiểu hành tinh sẽ bốc cháy hoặc nổ tung (Nguồn: Shutterstock/Brian Spencer)

“Thiên thạch này có tuổi đời đến 4,5 tỷ năm, là một phần của khối sắt khổng lồ vỡ ra từ một khối lớn hơn trong vành đai tiểu hành tinh cách đây 320 triệu năm, tận 70 triệu năm sau những con khủng long đầu tiên mới xuất hiện.” - James Hyslop, chuyên gia về khoa học và lịch sử tự nhiên tại Christie's, cho biết.

thien thach trai tim 04

Một phiên đấu giá của Christie's

“Không phải tất cả các thiên thạch từ vụ Sikhote-Alin đều được bán đấu giá.” - Nhà đấu giá Christie nói – “Những thứ tách ra khỏi khối chính khi nó phát nổ gần mặt đất thường trông xấu xí, giống như những mảnh đạn. Nhưng Trái tim từ không gian này, có lẽ tách ra ở độ cao lớn hơn nhiều. Kết quả là, nó có phần khí động học hơn, và mang trên mình những vết lõm được gọi là regmaglypts.”

thien thach trai tim 05

Một số mẫu đá ngoài không gian được Christie's đem ra đấu giá (Nguồn: Christie's)

Sarah Crowther từ Trường Khoa học Trái đất và Môi trường, Đại học Manchester cho biết, mẫu vật trên thuộc một nhóm sắt thiên thạch không phổ biến được gọi là IIAB. "Hiện tại có 134 thiên thạch sắt loại IIAB, trong tổng số hơn 60.000 thiên thạch đã biết, vì vậy loại này là khá hiếm."

"Giá có vẻ cao với một mẫu sắt thiên thạch." - Bà nói thêm – “Các mảnh khác của cùng một thiên thạch bán lẻ với giá rẻ hơn nhiều. Chỉ từ 1 đến 4 USD mỗi gram, trong khi giá ước tính của trái tim này lên đến gần 30 USD một gram. Điều gì khiến cho giá của nó cao đến vậy? Hình dạng, vết regmaglypts hay kích thước?”

thien thach trai tim 03

Phiến đá sẽ được đấu giá trực tuyến từ ngày 6 đến ngày 14 tháng 2 (Nguồn: Christies's)

Phiên đấu giá trực tuyến được dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào sáng ngày 6 tháng 2 năm 2019. Ban đầu họ dự định kết thúc vào 12 tháng 2, nhưng sau đó quyết định lùi thêm hai ngày để trùng với Ngày Lễ tình nhân. Đây chắc chắc là món quà sang chảnh bậc nhất trong ngày Valentine cho một người đặc biệt nào đó, nhưng bạn sẽ phải bỏ ra kha khá tiền để biến điều đó thành hiện thực.

Theo: Dailymail, FoxNews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.