• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Vụ lừa đảo tinh vi nên dựng thành phim Hollywood: Chồng giả chết, vợ phối hợp lừa hai triệu đô từ bảo hiểm

Độc lạ

Thi thể một người đàn ông được tìm thấy trong bụi rậm bên con đường đất tại một thị trấn nông thôn ở Moldova, Ukraine. Xác chết đang phân hủy này ăn mặc bảnh bao, trông không có vẻ gì là bị đánh hay bắn. Cảnh sát đã nhanh chóng đưa thi thể đến một nhà xác cũ kỹ lạc hậu để bảo quản. Nhân viên tại đây xác định rằng người đàn ông này chết vì một cơn đau tim. Ông ta mang hộ chiếu và một số giấy tờ khác mang tên Igor Vorotinov.

Bà Irina Vorotinov, vợ ông này vô cùng bàng hoàng khi biết tin chồng mình đã chết. Ngay lập tức bà thông báo tin buồn với hai người con trai của mình.

ky an

Nhà xác đơn sơ

Sau đó bà đến nhà xác để xác nhận đó là Igor Vorotinov chồng mình. Bà nói với nhà chức trách sẽ hỏa táng hài cốt của ông

Ở Ukraine, ngày 4 tháng 11 năm 2011, bà tổ chức tang lễ cho chồng tại nghĩa trang Lakewood ở Minneapolis với sự tham dự của người thân và cả những người quen biết với Igor.

anh 1

Igor Vorotinov

Nhưng chẳng bao lâu sau đó, người con trai lớn tên Alkon đã phát hiện ra một bí mật trị giá 2 triệu đô la liên quan đến cha mình. Trong chuyến đi Moldova tháng 6/2012, khi đi thăm một người bạn, anh tận mắt thấy cha mình vẫn còn sống.

Alkon khi đó mới hoảng hốt nhận ra thi thể tìm thấy trong bụi rậm gần một năm trước đó không phải là cha anh. Tro cốt mang về Mỹ cũng không phải của ông. Thay vào đó, ông Igor đang sống sung sướng với tên giả ở Moldova và Ukraine, nhờ gói bảo hiểm nhân thọ 2 triệu USD mà người vợ cũ Irina đã nhận dù biết ông vẫn còn sống.

Mua chuộc quan chức địa phương

Công tố viên cho biết: Irina nộp đơn xin bồi thường lên công ty bảo hiểm Mutual of Omaha ba ngày sau “đám tang giả” của Igor.

Công ty bảo hiểm thuê Worldwide Investigations điều tra để xác nhận Igor đã qua đời ở Moldova. Nhưng thủ đoạn lừa đảo tinh vi đến mức nhiều người mà công ty này phỏng vấn, bao gồm cảnh sát và pháp y, đều đồng loạt nói dối. Họ khẳng định không chụp ảnh thi thể vì không ai có camera.

Tháng 3/2012, Irina nhận 2 triệu USD và chuyển tiền đi nhiều nước khác: Thụy Sĩ, Hungary và Moldova. Alkon cũng có liên quan đến các giao dịch này. Nhưng luật sư Matthew Mankey của anh nói anh không hề biết cha mình còn sống cho tới khi gặp ông.

Sau cái ngày kinh ngạc gặp lại cha, Alkon tiếp tục đến Moldova thăm ông. Có lần mẹ anh đi cùng để mừng năm mới, nhưng các chuyến đi này đã khiến các điều tra viên để ý.

Ngày 18/6/2013, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhận tin tố giác vô danh từ một người ở Moldova cho biết Igor vẫn còn sống và đang dùng tên giả Nikolay Patoka ở Ukraine hoặc Moldova.

Lần tiếp theo Alkon và vợ chưa cưới người Moldova của anh trở về Mỹ từ Moldova, tháng 11/2013, đặc vụ của Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ bắt giữ và tịch thu hành lý của họ.

Một đặc vụ FBI làm chứng trước tòa năm 2015, cho hay trong máy tính của Alkon có những tấm ảnh kỳ lạ của Igor, người lẽ ra đã chết.

Câu chuyện chống chế kỳ quặc

Alkon và mẹ Irina bị bắt giữ năm 2015 khi Igor còn ở Moldova. Chính Alkon đã khai ra các thông tin buộc tội cha mẹ để mình có bản án nhẹ hơn.

Trước mặt công tố viên, anh bất ngờ gọi điện cho cha. Igor sau đó bịa ra một câu chuyện chi tiết về việc bị bắt cóc để vợ cũ được vô tội. Igor nói bạn bè của ông này ở Moldova làm giả cái chết của ông mà ông không hay biết, sau đó bắt cóc ông với âm mưu lấy hết tiền bảo hiểm.

Igor và Alkon khẳng định những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc từ Alkon. Những kẻ bắt cóc dàn dựng tất cả, và Irina không có liên quan gì, họ bào chữa.

“Câu chuyện quá ngu ngốc, đến mức Irina phải nhận tội sớm”, công tố viết viết trong hồ sơ. Igor bị bắt giữ ở Moldova tháng 11/2018 với các cáo buộc gian lận qua thư và dẫn độ sang Mỹ.

Sau khi ông này nhận tội, công tố viên không hé lộ việc ông và các đồng phạm làm sao để kiếm được một xác chết rồi cài giấy tờ tùy thân của mình trong đó. Phía công tố đề nghị mức án 3 năm 5 tháng tù cho Igor.

Các luật sư của Irina và Alkon bào chữa rằng họ chính là nạn nhân do những lỗi lầm của người cha, họ không được hưởng lợi gì và sống nghèo khổ nhiều năm trời trong khi Igor ăn sung mặc sướng với bạn gái ở Transnistria, nhà nước không được công nhận trong lãnh thổ Moldova

Kết quả điều tra

Sau nhiều nỗ lực điều tra , Igor Vorotinov, 54 tuổi cuối cùng cũng thú nhận và bị kết tội gian lận qua thư ở tòa án liên bang tại Minnesota. Bà Irina, 52 tuổi, cũng nhận tội vào năm 2016 và bị kết án 37 tháng tù cho việc dàn dựng đám tang, lừa đảo công ty bảo hiểm để chia chác với chồng cũ.

Alkon, 29 tuổi cũng phải chịu tội vào năm 2015 vì đã không tố giác hoạt động lừa đảo của cha mẹ, bị kết án ba năm quản chế.

“Cách thức lừa đảo rất tinh vi”, công tố viên liên bang viết trong hồ sơ vụ án. “Chúng tôi biết đã có xác người trên cánh đồng ở Moldova. Nhà chức trách đã khám xét bình đựng hài cốt, và đúng là có tro người chết. Nhưng bằng cách nào đó, các quan chức Moldova nhận tiền để viết các báo cáo kết luận Igor đã chết. Đây là những thủ đoạn phối hợp thật sự tinh vi”.

Theo: washingtonpost

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.