• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Mont Saint-Michel: 'Một tạo vật đẹp đẽ, một kim tự tháp diệu kỳ' đến Victor Hugo cũng si mê

Du lịch

Đại văn hào Pháp Victor Hugo từng ca ngợi: “Mont Saint-Michel hiện ra như thể một tạo vật đẹp đẽ, một kim tự tháp diệu kỳ”.

Quả thực đúng như vậy. Kể từ thời đại của Victor Hugo đến nay, Mont Saint-Michel luôn là một trong những kỳ quan bậc nhất của nước Pháp và thế giới. Hòn đảo nổi tiếng với vị trí kỳ lạ, bề dày lịch sử, lối kiến trúc mang hơi thở tôn giáo, văn hóa, cùng với ngôi làng nhỏ tĩnh lặng nằm dưới chân đảo.

Năm 1979, Mont Saint-Michel được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và mỗi năm đón khoảng 2,5 triệu du khách.

Hòn đảo

Mont Saint-Michel là một đảo triều nằm ở vùng Normandie, nước Pháp. Hòn đảo nối với đất liền bằng một con đường đê chỉ nhô cao khi thủy triều xuống và chìm khi thủy triều lên. Chính vì đặc điểm độc đáo này, Mont Saint-Michel từng giữ vị trí án ngữ quan trọng trong quân sự.

hon dao mont saint michel2

Buổi tối ở Mont Saint-Michel (ảnh: mymodernmet).

Mont Saint-Michel được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 bởi một thầy tu người Ailen và là trung tâm văn hóa của người Gallo-Roman kéo dài gần 300 năm. Cuối thế kỷ thứ 7, người Franks (người “Phrăng”, một liên minh bộ lạc dân tộc Giéc-manh) đã xâm lược hòn đảo và biến nó thành chốn hành hương.

Tu viện

Theo Thánh truyện, năm 708 sau Công Nguyên, vị giám mục Aubert của xã đảo có dịp gặp gỡ tổng lãnh thiên thần Michael và được phó thác xây dựng một thánh địa trên đỉnh đồi. Năm 709, Aubert hoàn thành tâm nguyện của tổng lãnh thiên thần và đặt tên tu viện là Mont-Tombe.

hon dao mont saint michel5

Bên trong tu viện (ảnh: lifepart2)

Mấy trăm năm tiếp theo, kiến trúc tu viện trải qua nhiều sự thay đổi. Năm 966, tu viện được thiết kế lại giữa sự pha trộn của phong cách Địa Trung Hải và Giéc-manh. Đến thế kỷ 11, tu viện được xây lại theo phong cách La Mã với những ô cửa sổ nhỏ và trần nhà hình vòng cung. Thế kỷ 13, tộc người Breton phóng lửa đốt khiến tu viện bị hư hại nặng nề. Sau đó, tu viện được xây dựng lại lần cuối theo lối kiến trúc Gothic với khuôn viên rộng hơn, trần nhà cao hơn.

Ngôi làng

Mont Saint-Michel không chỉ có tu viện với lối kiến trúc cổ kính mà còn có ngôi làng nghìn năm tuổi. Ngôi làng nằm ở hướng đông nam hòn đảo và được bao bọc bởi những bức tường có từ thời Chiến tranh Trăm Năm (cuộc chiến giữa Anh và Pháp kéo dài từ năm 1337 đến năm 1453).

hon dao mont saint michel3

Bức tường cùng với các tòa tháp được xem là thành trì quan trọng để bảo vệ hòn đảo trước sự tấn công của Anh trong nhiều năm (ảnh: lifepart2).

Tính đến năm 2015, dân số trên đảo chỉ vẻn vẹn 50 người, bao gồm cả các thầy tu và nữ tu sĩ. Để thể hiện sự tôn trọng, khách du lịch thường được khuyến khích không nên chụp ảnh dân làng và đặc biệt là những buổi lễ của tu viện.

hon dao mont saint michel1

Một góc ngôi làng của đảo (ảnh: mymodernmet).

Nhà tù ngoài khơi

Năm 1791, hai năm trước khi Cách mạng Pháp diễn ra, tu viện Mont Saint-Michel đóng cửa. Cũng trong thời gian này, từ một nơi tôn nghiêm dành cho những người hành hương, tu viện bỗng chốc trở thành nhà tù giam giữ các tu sĩ và những kẻ chống lại Đệ Nhất Cộng hòa Pháp. Vì lẽ đó, Mont Saint-Michel từng có một thời gắn liền với tên gọi “nhà tù ngoài khơi”.

hon dao mont saint michel11

Kiến trúc Mont Saint-Michel đại diện cho xã hội phong kiến (ảnh: thegioitre).

Hòn đảo tiếp tục là nơi giam giữ tù nhân đến tận năm 1863. Sau khi nền cộng hòa Pháp được thiết lập, 650 tù nhân được chuyển đi nơi khác, tu viện trên đảo được các giám mục thuê lại. Năm 1922, những vị tu sĩ mới quay trở về và tiếp tục đưa Mont Saint-Michel thành ngôi nhà của những người hành hương.

Ngắm gì, ăn gì ở Mont Saint-Michel?

Là một đảo triều, Mont Saint-Michel sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm có một không hai. Khi thủy triều lên, Mont Saint-Michel là hòn đảo cô độc lênh đênh trên sóng nước. Khi thủy triều xuống, bạn có thể đi chân trần trên cát và ngắm hòn đảo từ bên ngoài.

hon dao mont saint michel7

Đứng ngắm thủy triều xuống từ trên cao tu viện (ảnh: lifepart2).

Cấu trúc hòn đảo từ trên xuống dưới gồm tu viện Thiên chúa, Đại sảnh và ngôi làng. Để đến tu viện, bạn sẽ phải cuốc bộ trên những con đường mòn trải đá cuội cùng những bậc thang vừa dốc vừa hẹp. Hãy đảm bảo mang theo một đôi giày thật tốt nhé!

hon dao mont saint michel6

Lối lên tu viện (ảnh: lifepart2).

Ngoài tu viện trên đỉnh đồi, bạn có thể ghé thăm những nhà thờ, bảo tàng, lăng mộ, hoặc thong dong tản bộ ngắm những ngôi nhà, cửa hàng xinh xắn và tận hưởng bầu không khí yên tĩnh, thanh thản của thánh địa.

hon dao mont saint michel4

(ảnh: lifepart2)

hon dao mont saint michel10

Những ngôi nhà và cửa hàng nằm san sát nhau (ảnh: Normandy).

Nếu đến Mont Saint-Michel, bạn nhất định phải thử món trứng omelette ở La Mère Poulard. Cửa hàng này có mặt từ năm 1888, nằm trên đường chính và nổi tiếng với món trứng omelette mềm mịn, ngon nhất thế giới.

hon dao mont saint michel11 jpg

Nhà hàng La Mère Poulard (ảnh: tripadvisor).

Ngoài ra, bạn hãy thử thêm món bánh crepe ở cửa hàng Crêperie La Cloche. Lưu ý quan trọng là hai món ăn này đều có giá cao (hãy chuẩn bị tối thiểu 30 EUR) và đặt bàn trước khi đến.

Theo: Mymodernmet, Theculturetrip
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.