• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Dark Web và những lầm tưởng ngây thơ có thể bạn vẫn còn tin đến bây giờ

Kinh dị

1. Truy cập dark web là phạm pháp

illegal weapons darknet

"Dark Web" - Ngay cái tên thôi cũng sẽ làm cho bất cứ ai nghĩ rằng đây là một thứ rất nham hiểm. Trong các bộ phim và chương trình truyền hình, dark web thường được nhắc đến với một tone giọng vội vã hoặc chỉ được bàn tán trong những con hẻm tối, tránh xa ánh nhìn của xã hội, như kiểu chỉ cần nhắc đến 2 chữ "dark web" thôi cũng sẽ khiến bạn bị bắt bỏ tù vậy.

Nhưng sự thật là dark web hoàn toàn bình thường, nếu chỉ xét đến việc truy cập vào nó. Dark web đơn giản là tập hợp những trang web của Internet không thể truy cập thông qua các trình duyệt và công cụ tìm kiếm truyền thống như Google hay Bing.

Mặc dù không gian ẩn danh này đã biến nó thành một nơi mà hoạt động tội phạm có thể phát triển mạnh, nhưng việc chỉ truy cập vào dark web không biến bạn thành tội phạm đâu.

2. Chỉ có kẻ xấu ở đây

unfriended dark web spoilers ending explained

Nhiều người tin rằng truy cập dark web cũng như việc bước vào một thành phố tối tăm chỉ có tội phạm vậy. Và mặc dù đúng là có những hoạt động trái pháp luật đang xảy ra trên dark web, nhưng đây thường là những tội ác được thực hiện dưới sự đồng thuận của 2 bên.

Dark web thường là nơi mà những thứ như hàng lậu, thông tin cá nhân của người dùng Internet được thông qua. Còn những tội lớn hơn như lừa đảo, trộm danh tính và phần mềm gián điệp thường yêu cầu một quy mô tổ chức lớn hơn và xảy ra thường xuyên hơn ngay trên chính Internet chúng ta vẫn dùng hàng ngày.

3. Dark web = Deep web

565b1cf6dd08955b3f8b4594 750 563

Mọi người thường bị nhầm lẫn bởi các thuật ngữ như "dark web", "deep web" và thường sử dụng sai các thuật ngữ đó, thay thế chúng với nhau. Trên thực tế, 2 thứ này hoàn toàn khác nhau. Deep web là thuật ngữ miêu tả từ 90 đến 99% Internet không thể truy cập được thông qua các công cụ tìm kiếm. Những nội dung này bao gồm các phương pháp hạn chế nội dung thông qua đăng ký trả phí, thông tin ngân hàng, email, thậm chí là cả tài khoản Netflix của bạn nữa.

4. Dark web được điều khiển bởi chính phủ

thousands of britons identities up for sale on dark web government warns 615168

Fun fact: Có một chương trong lịch sử của dark web bắt đầu với chính phủ Hoa Kỳ. Vào những năm 1990, các nhà nghiên cứu làm việc cho Bộ Hải quân Hoa Kỳ đã phát triển một thứ gọi là Bộ định tuyến Onion (The onion router) hay gọi tắt là Tor.

Nó cho phép mọi người trao đổi thông tin một cách ẩn danh qua Internet. Tor được dựng lên với mục đích là sẽ được dùng trong các hoạt động tình báo. Tuy nhiên, để tối đa hóa hiệu quả của nó, họ đã công khai chương trình vào đầu những năm 2000, cho phép các tin nhắn cũng như giao dịch liên quan đến chính phủ bị mất và trà trộn trong lưu lượng truy cập cụ thể của Tor.

5. Có những tầng lớp bí mật sau dark web

main qimg edfc48753722691705afb115832f9617

Bây giờ chúng ta đã hiểu sự khác biệt giữa dark web và deep web, deep web thì rất sâu và chứa nhiều thứ chúng ta gần như sẽ không bao giờ được thấy, vậy còn dark web thì sao? Đúng là có nhiều thứ khá phức tạp và phạm pháp trên dark web, nhưng chúng không phải là một bức màn hay màn khói dẫn đến một lớp tối hơn của dark web.

Những trang web thường được đề cập đến như là Marianas Web, Charter Web đều chỉ là hư cấu, không có bằng chứng nào chứng minh cho sự tồn tại của chúng, ngoại trừ những câu chuyện ma có khả năng cao là bịa đặt. Điều duy nhất đúng về những tin đồn này là có những trang web trên dark web được bảo vệ bằng mật khẩu. Nhưng như vậy thì cũng như những trang web bình thường mà chúng ta dùng trên Internet thôi.

6. Phải là một chuyên gia tin học mới có thể truy cập dark web

internet crime concept hacker working 450w 591402104

Thật ra là không đâu, để truy cập dark web, bạn chỉ cần tải trình duyệt TOR hoặc những chương trình khác như Freenet là đã có thể truy cập được mảng tối này rồi. Những câu nghe có vẻ nguy hiểm kiểu như "Cần có "closed shell system" để truy cập" chỉ là vớ vẩn cả thôi.

7. Dark web lớn hơn Internet mà chúng ta dùng

deep web

Như đã đề cập ở trên, deep web thật sự rất lớn, lớn hơn những trang web mà chúng ta dùng rất nhiều lần. Nhưng khi so sánh dark web với deep web thì dark web trở nên nhỏ một cách hài hước. Theo tỉ lệ, dark web chỉ là 0,01% những gì có trên Internet.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố bởi King College ở London cho thấy, tại thời điểm điều tra, chỉ có 205.000 trang web hoạt động và 300.000 địa chỉ trên mạng Tor. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi công ty tình báo mạng Intelliagg, toàn bộ Dark Web bao gồm chưa đầy 30.000 trang web, tính đến năm 2016. Hơn nữa, họ cũng thấy rằng chỉ một phần nhỏ các trang web này có khả năng duy trì hoạt động trong một khoảng thời gian đáng kể.

8. Dark web hoàn toàn ẩn danh

dark web 1000 668

Tor và các lựa chọn thay thế được thiết kế với tính ẩn danh, nhưng không có gì gọi là hoàn toàn ẩn danh cả. Sử dụng VPN (Virtual Private Network) chắc chắn sẽ được khuyến nghị cho những người lướt web bình thường. Những tên tội phạm sử dụng dark web và vẫn phải đặt nhiều lớp bảo mật và mã hóa để tự bảo vệ mình và thậm chí, chúng vẫn hoàn toàn có thể bị bắt.

Nói tóm gọn lại, dark web nó cũng chỉ như trình duyệt ẩn danh, chỉ là tốt hơn một tí và có nhiều chức năng hơn thôi. Nói là "nguy hiểm" thì có vẻ là hơi quá rồi nhỉ?!

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.