• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

'Necronomicon': Cuốn sách dùng cổ ngữ kì dị nhất thế giới, nội dung gây tranh cãi vì cổ quái không ai hiểu

Kinh dị

Nguồn gốc kỳ dị của Necronomicon

Necronomicon là một trong những cuốn sách kỳ dị nhất thế giới được sáng tác bởi nhà văn Mỹ Howard Phillips Lovecraft (1890 -1937). Ông là bậc thầy trong lĩnh vực kinh dị giả tưởng và được đánh giá là một trong những tác giả thành công nhất ở thể loại truyện kinh dị thế kỷ XX.

Hình vẽ chân dung Lovecraft

Có lẽ bởi tâm hồn cực nhạy cảm, tuổi thơ thường bị trêu chọc, bị mẹ ruột ép mặc đồ con gái nên Lovecraft sở hữu một trí tưởng tượng khác người. Nhà văn Mỹ không thích giao lưu, yêu đương và thích hẹn hò ở nghĩa địa này đã nảy ra không ít ý tưởng kỳ quái và áp dụng nó cho tác phẩm để đời Necronomicon.

Cuốn sách kinh dị giả tưởng này siêu thực đến mức nó được mệnh danh là "cuốn sách của người chết" hay "cuốn sách mang tên người chết" hoặc "kinh thánh của Lovecraft". Đôi khi, nó cũng gây tranh cãi vì nội dung cổ quái khiến người đọc không phân biệt được đâu mới là tác giả chính thức của cực phẩm này.

Necronomicon có gì?

Cuốn sách mô tả về những loài quái thú cổ đại

Necronomicon kể về hành trình của người đàn ông Arab có tên Abduh Alhazred. Vốn là một nhà thám hiểm và dịch thuật tài ba, Abduh đã đi đến nhiều nơi trên thế giới như Châu Âu, Châu Mỹ và thuật lại những câu chuyện kỳ lạ mà ít người biết đến: những huyền thoại về quái vật cổ đại, những loại bùa chú, bùa ngải cùng phép thuật phù thuỷ cổ còn tồn tại. Necronomicon còn xuất hiện những điển tích liên quan đến quỷ dữ, huyền thuật,...

Trong đó nổi bật nhất là con quái vật Cthulhu đang ngủ say. Yêu quái khổng lồ này khi bị đánh thức có thể gây náo loạn Trái Đất.

Necronomicon thậm chí chưa từng được xuất bản

Sau khi hoàn thiện những ghi chép kỳ dị của mình, không lâu sau Abduh Alhazred biến mất một cách bí ẩn không để lại dấu vết vào năm 738. Nhiều lời đồn cho rằng sự biến mất lạ lùng của Abduh là do ông đã vô tình tiết lộ những bí mật mà con người không có quyền được biết.

Necronomicon được ghi chép bằng nhiều loại cổ ngữ không thể dịch được. Điều này tạo nên sự ma quái của cuốn sách. Những người được đọc cuốn sách này chủ yếu chỉ xem hình minh hoạ mà thôi.

Sau khi Abduh biến mất, cuốn sách đáng nguyền rủa này lại rơi vào tay Theodorus Philetas vào khoảng năm 950. Không may sau đó, làng mạc và nơi Philetas sinh sống đã bị phá huỷ hoàn toàn. Lo sợ nguyên nhân vì cuốn sách ma quái, người ta đã thu lại quyển sách và lưu giữ ở nơi bí mật không ai biết.

Cuốn sách khiến người đọc hoang mang về nguồn gốc của nó. Tuy rằng đây là một cuốn "tiểu thuyết" kinh dị của Lovecraft với nhân vật Abduh là hình tượng do ông tạo ra khi lên 5 tuổi, tất cả mạch truyện đều diễn ra theo trí tưởng tượng của Lovecraft nhằm tạo thành một vũ trụ riêng cho những tác phẩm khác của ông.

Trên thực tế, Necronomicon tương tự một bản phác thảo cốt truyện của Lovecraft và nó không được xuất bản thế nhưng, Lovecraft luôn không thừa nhận mình là tác giả của cuốn sách.

Cho đến ngày nay vẫn chưa có ai dịch được những ký tự trong Necronomicon. Lovecraft cũng khá thoải mái trong việc cho phép những tác giả khác lấy ý tưởng từ tác phẩm này. Necronomicon cũng truyền cảm hứng và xuất hiện trong game Dota, phim hoạt hình Gia Đình Simpson,...

Theo những gì Lovecraft tạo ra trong câu chuyện, hiện nay Necronomicon được lưu trữ tại 5 địa điểm và được bảo quản tuyệt mật tại thư viện Bibliotheque Nationale ở Paris, thư viện Widener ở Havard, trường đại học Bueno Aires, viện bảo tàng Anh và trường đại học Miskatonic ở Arkham. Tuy vậy, một số địa điểm được cho là không tồn tại và do Lovecraft tưởng tượng ra.

Bởi sự huyền bí của những ký tự bằng chữ cổ cùng những hình vẽ mang hơi hướm quái đản, Necronomicon vẫn còn là một ẩn số với thế giới. Nhà văn "điên" Lovecraft không hiểu bằng sức mạnh và tài năng gì mới có thể tạo nên một kỳ tác gây nhiều tranh cãi như vậy vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Đồng thời, số người nghiên cứu và được tiếp cận với cuốn sách này cũng không có đủ trình độ để có thể hiểu rõ được chính xác nội dung cuốn sách. Chính vì vậy vẫn chưa ai lý giải được những nội dung mà cuốn sách thực sự muốn đề cập hay nội dung cốt truyện cụ thể của Lovecraft.

Theo: Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.