• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Nuôi tinh tinh làm thú cưng ở Mỹ và những cái kết đẫm máu như phim kinh dị

Kinh dị

Thoạt nhìn thì việc sở hữu một loài thú nuôi như tinh tinh dường như rất thú vị. Qua phim ảnh, ta thấy rằng tinh tinh khá dễ thương, vui nhộn, mang tính giải trí và cũng giống như con người vậy. Thực tế là chúng ta có khoảng 99% DNA tương tự với chúng, nhưng có một điểm khác biệt giữa loài người và tinh tinh đó là một con trưởng thành có sức mạnh bằng đến vài con người cộng lại.

Do đó mà chúng có thể là loài động vật nguy hiểm, đáng sợ khi được nuôi dưỡng như thú cưng. Loài tinh tinh không giống như trẻ em. Mặc dù chúng có thể ngoan hiền khi còn nhỏ, nhưng khi lớn lên tinh tinh thường có xu hướng phát triển thành loài động vật hoang dã dữ tợn.

Không phải vô cớ mà việc nuôi tinh tinh làm thú cưng ở một vài nơi của nước Mỹ là bất hợp pháp. Tinh tinh được nuôi trong nhà thường tấn công chủ của chúng hoặc những người khác mà chúng bắt gặp. Vết thương cũng sẽ không đơn giản giống như vết chó cắn mà bạn thường thấy.

Tinh tinh cấu xé gương mặt và bàn tay của một người phụ nữ

Tinh tinh Travis lớn lên cùng gia đình Herold ở Stamford, Mỹ. Được biết, Travis có nhiều đặc điểm giống với con người, như có thể uống rượu, xem bóng chày và ăn kem, sử dụng chìa khóa để mở cửa, đóng quảng cáo trên TV và thậm chí có thể lái xe hơi. Chủ của nó, Sandy Herold, cực kì yêu quý thú cưng của mình.

Tuy nhiên vào tháng 2 năm 2009, Travis cố gắng trốn ra khỏi nhà nên Charla Nash, bạn của Sandy, đã đến giúp một tay. Ngay khi thấy Nash bước xuống xe, Travis lập tức lao đến tấn công cô, cắn và dùng móng vuốt cấu vào mặt và tay của Nash. Cảnh sát cho rằng vụ tấn công xảy ra bởi tác dụng của liều thuốc trị chứng rối loạn hoảng sợ tên Xanax mà Travis được cho uống gần đây.

Sandy đã cố gắng giúp bạn mình bằng cách gọi 911, thậm chí phải dùng dao đâm vào người Travis nhiều nhát, nhưng tất cả những nỗ lực đó đều vô ích. Khi cảnh sát tới kéo nó ra, Travis chạy đến mở cửa chiếc xe tuần tra và bị bắn chết ngay tại chỗ

Về phần Nash, cô phải trải qua vô số cuộc phẫu thuật để điều trị thương tích nặng nề. Cô hoàn toàn mất đi thị lực trong suốt phần đời còn lại và chỉ còn lại duy nhất một ngón tay.

Tinh tinh tấn công con người vì cảm giác ghen tị

St. James và LaDonna Davis quen nhau từ thời trung học và có kế hoạch kết hôn ngay sau khi tốt nghiệp. Chưa kịp thành vợ chồng, St. James lại tạm chia tay LaDonna và thị trấn để đến châu Phi tìm kiếm sự mới mẻ. Cuối cùng thì James cũng trở về quê hương, nhưng không phải một mình mà còn mang theo Moe, con tinh tinh mới sinh mà James cứu được trong tự nhiên. Không lâu sau đó, James và LaDonna cũng đi đến hôn nhân.

Qua nhiều năm, cặp vợ chồng và "con trai" Moe của họ sống hòa hợp vui vẻ trong thị trấn nhỏ thuộc California. Họ làm nhiều thứ cùng nhau - như ăn, ngủ và xem TV. Bộ ba trở nên nổi tiếng tại địa phương, Moe thậm chí còn xuất hiện ở một số chương trình truyền hình.

Khi được hơn 30 tuổi, Moe bắt đầu xuất hiện hành vi gây hấn hệt như những con tinh tinh trưởng thành, từng thoát ra khỏi nhà và cắn vào ngón tay của một người phụ nữ. Sau cuộc đột kích của cảnh sát và cơ quan kiểm soát động vật, Moe bị chính quyền tiểu bang bắt giữ. Qua nhiều cuộc tranh luận, Moe cuối cùng bị chuyển đến một khu bảo tồn dành cho loài vượn, nơi LaDonna thường ghé thăm.

Một ngày định mệnh nọ, khi LaDonna đến khu bảo tồn nhân dịp sinh nhật lần thứ 39 của Moe thì có hai con tinh tinh đã xổng chuồng. Ghen tị với sự quan tâm chăm sóc của LaDonna dành cho Moe, một con tinh tinh đã theo ngay sau bà ấy để tấn công và cắn đứt ngón tay Ladonna.

James lao vào cứu vợ mình nhưng lại trở thành nạn nhân chính trong cuộc tấn công của loài linh trưởng này. Trước khi người quản lý khu bảo tồn kịp có mặt và bắn những con tinh tinh thì chúng đã cắn và cấu xé một phần gương mặt của James, bao gồm môi và răng, cùng với nhiều ngón tay, bộ phận sinh dục, mông và một chân. James bị biến dạng nghiêm trọng qua vụ tai nạn này và giờ đây ông ấy phải sử dụng xe lăn.

Bất chấp những điều kinh khủng đã xảy ra với mình, vợ chồng James và LaDonna vẫn tiếp tục đến thăm Moe cho đến khi chú tinh tinh này biến mất một cách bí ẩn khỏi khu bảo tồn. Từ đó không một ai còn nhìn thấy Moe nữa.

Tinh tinh CJ và Buddy gây khiếp sợ cho toàn thể cư dân Las Vegas

Buddy và CJ là hai con tinh tinh sống tại Las Vegas, được nuôi dưỡng bởi Timmi DeRosa và Lee Watkinson. Giống như rất nhiều tấn bi kịch khác trong việc nuôi tinh tinh làm thú cưng, Buddy và CJ được nuôi từ lúc còn nhỏ, khi chúng còn ngoan ngoãn như những đứa trẻ.

Nhưng một hôm vào năm 2012, CJ và Buddy phá vỡ chuồng của chúng và bẻ ổ khóa hàng rào ở gần đó. Cả hai tiến đến ngôi nhà một người hàng xóm để đập phá cửa sổ, khiến những người dân lân cận vô cùng sợ hãi. Một người đàn ông trong số đó vì lo sợ cho sự an toàn của gia đình mình nên đã thủ sẵn cây súng bên người.

Cuối cùng, hai con tinh tinh rời khỏi đó và tiếp tục đi qua các con phố. Buddy nhanh chóng bị bắn chết bởi cảnh sát, còn CJ đã bình thường trở lại và bị bắt về chuồng. Vụ trốn thoát của cặp tinh tinh này đã gây nỗi khiếp sợ với toàn thể người dân xung quanh khu vực, bao gồm cả hai người chủ đã đối xử, chăm sóc chúng như những đứa trẻ.

Tinh tinh bỏ trốn khỏi nhà, phá hủy tài sản của cảnh sát

Năm 2010, một con tinh tinh nặng 136 kg tên Sueko đã trốn thoát khỏi nhà chủ tại thành phố Kansas. Vào một ngày bình thường như bao ngày khác, Sueko xuất hiện mang đến nỗi sợ hãi cho toàn khu phố. Trong thời gian tự do tự tại ở ngoài, nó đã đập phá nhiều chiếc xe đậu dọc theo con đường thuộc thành phố Kansas và nhảy lên nóc xe của người dân. Sueko thậm chí còn đấm vào cửa sổ chiếc xe cảnh sát.

Sueko bị bắn bằng thuốc an thần nhưng cũng không ăn thua. May mắn thay, nhờ sự trợ giúp của người chủ, Sueko cuối cùng cũng chịu quay trở lại chuồng nuôi của mình. Chủ nhân của Sueko sau đó dĩ nhiên là chịu phạt và bị tước quyền sở hữu động vật.

Tinh tinh xổng chuồng và tấn công cảnh sát

Bang Missouri, kỳ lạ thay, là nơi diễn ra phần lớn các cuộc tấn công do tinh tinh gây ra ở nước Mỹ. Một năm trước vụ của Sueko ở thành phố Kansas (và một tháng sau vụ của Travis ở Connecticut), thì một con tinh tinh 9 tuổi tên Timmy được cho là đã cố gắng tấn công một sĩ quan cảnh sát ở Winston.

Hôm đó tinh tinh Timmy thoát ra khỏi chuồng đặt tại sân sau nhà. Khi đang lang thang trong khu phố thì cuối cùng nó cũng bị cảnh sát tiếp cận. Theo báo cáo, Timmy đã cố gắng mở cửa xe cảnh sát để rồi bị bắn chết.

Tai nạn này cuối cùng dẫn đến một đạo luật ở bang Missouri, trong đó việc sở hữu bất hợp pháp "động vật hoang dã nguy hiểm" chỉ thuộc loại tội nhẹ. Tuy nhiên trên thực tế, chủ của Timmy phải trả giá nhiều hơn tội của mình: không chỉ mất thú cưng cũng là người bạn thân thiết, mà còn mang đến những quan ngại về tính hợp pháp của những hộ gia đình nuôi tinh tinh ở bang Missouri

Tinh tinh tấn công một người phụ nữ

Jeanne Rizzotto, nhân viên môi giới bất động sản sống tại Hạt Carbon, đã nuôi hai con tinh tinh Connor và Kramer từ khi chúng mới sinh ra. Rizzotto chăm sóc chúng như là con của mình, cho chúng giường riêng và cả bộ đồ ngủ. Đó là một gia đình hòa thuận cho đến khi thảm họa xảy ra, khi cả hai được 6 tuổi.

Theo báo cáo, một nhóm những kẻ phá hoại đã đột nhập nơi ở của Rizzotto vào một buổi tối năm 2008, phá ổ khóa chuồng tinh tinh và giải phóng chúng. Một con tinh tinh được con trai của Rizzotto cứu thoát, con còn lại thì không gặp may khi tấn công một người phụ nữ. Mặc dù người này không bị thương nặng nhưng sau đó phải trải qua một loạt các xét nghiệm, vì vết cắn của tinh tinh có thể truyền nhiễm bệnh như mụn rộp và bệnh dại.

Rizzotto bị mất quyền sở hữu những đứa “con trai” tinh tinh của mình sau vụ việc này.

Bang West Virginia kiên quyết hành động sau một loạt các cuộc tấn công do tinh tinh gây ra

West Virginia không phải là nơi người dân hay nuôi tinh tinh trong nhà, thế nhưng đây lại là nơi xảy ra khá nhiều cuộc tấn công bởi động vật. Vào năm 2014, một con tinh tinh đã thoát khỏi chuồng và cắn hai người. Không lâu trước đó cũng có một con tinh tinh trốn thoát và tấn công chiếc xe của nhân viên bưu điện.

Qua cuộc tấn công này, cơ quan lập pháp West Virginia đã thông qua dự luật ngăn chặn quyền sở hữu động vật độc lạ, được gọi là Đạo luật Động vật Hoang dã Nguy hiểm. Dự luật cũng tiếp tục tạo ra cuộc tranh luận mang tính quốc gia về quyền sở hữu tinh tinh.

Gia đình bị ám ảnh bởi chính con tinh tinh mà họ nuôi

Trước khi ông Ferré, một nghệ sĩ nổi tiếng ở Pháp, đưa tinh tinh mang tên Pépée về sống chung tại điền trang của mình vào năm 1960, chủ cửa hàng thú cưng đã cảnh báo: "Tôi từng ly dị ba lần vì con tinh tinh này rồi, hãy cẩn thận!"

Lời cảnh báo hóa ra cũng có lí do của nó. Annie Butor, con gái của Ferré, sau đó đã viết một cuốn hồi ký về trải nghiệm sống chung với loài linh trưởng, mở đầu một cách đầy thú vị:

Pépée có phòng ngủ riêng của nó, có cả đồ chơi, nó cùng ăn tối với chúng tôi, ngủ trưa, còn lái xe khi ngồi trên đùi bố Léo nữa. Vào buổi tối, trước khi mặc đồ ngủ, nó sẽ lịch sự uống nước tiêm truyền của mình trước khi ôm chúng tôi thật dịu dàng và thật chặt.

Thật không thể ngờ rằng mọi thứ sau đó lại trở nên quá kinh khủng. Pépée được mô tả như một tên bạo chúa chuyên giật lấy quần áo của khách cùng đồ vật có giá trị, cắn những ai khiến nó tức giận, thậm chí nó còn đánh cắp đứa con của ai đó rồi mang lên mái nhà. Con tinh tinh sau đó tiếp tục cắn rất nhiều người làm của gia đình, khiến họ nghỉ việc đồng loạt. Ngay sau đó, Anna và cha cô phải rời khỏi điền trang, nói rằng con vật này đã khiến cuộc sống họ trở tồi tệ.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.