• Về đầu trang
ABC
ABC

Vì sao một số người cho rằng mình có thể trò chuyện, nhìn thấy người đã mất?

Giải trí

Một bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện cạnh giường, những lời thì thầm từ thế giới bên kia hay bất kỳ hiện tượng tâm linh nào đó cũng trở thành cơn ác mộng khiến nhiều người hoảng sợ, thậm chí muốn phát điên. Nhưng vẫn tồn tại một số trường hợp ngoại lệ, đối mặt với những điều kì bí trên bằng thái độ bình thản, tự nhiên.

Như giáo viên ngoại ngữ 61 tuổi đến từ Devon (nước Anh) - Maria-Louise Warne chẳng hạn. Bà cho biết mình có thể nghe thấy những lời khuyên từ người mẹ Irene mất cách đây 20 năm.

Với Maria-Louise, những lời thì thầm của người mẹ quá cố đã giúp ích, hỗ trợ cho bà trước những quyết định của cuộc đời.

Tôi có thể ngửi được mùi cơ thể của mẹ trong phòng.

Một lần, tôi lỡ làm bẩn chậu hoa yêu thích của mẹ, ngay lập tức tôi cảm thấy được bà đang đứng cạnh mình.

Nhiều lúc, cảm giác như mẹ đang chỉ cho tôi thấy bà tán thành với những quyết định của tôi.

Marina-Louise nghĩ rằng mẹ đã giữ lời hứa trước lúc lâm chung với mình:

Con sẽ không cô đơn đâu Maria. Mẹ sẽ luôn ở bên cạnh con mà.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra khoảng 13% những người góa chồng/vợ xứ Wales cho rằng họ có thể nghe được lời nói từ bạn đời đã khuất. 14% cho biết họ thậm chí còn "nhìn thấy" được người chồng/vợ đã mất. Báo cáo cũng tiết lộ nhóm người này đối mặt với nỗi đau mất người thân bình tĩnh hơn những người không trải qua các hiện tượng tâm linh như trên.

Năm 2017, ngôi sao nhạc Pop Celine Dion chia sẻ rằng cô vẫn cảm nhận được sự hiện diện của người chồng Rene Angelil đã mất vào tháng 1/2016 vì ung thư.

celine dion and husband hello magazine

Celine Dion và chồng. Ảnh: Hello Magazine

Ca sĩ người Canada giải thích chính sự thấu hiểu nhau hơn 20 năm là lý do khiến cô thỉnh thoảng có khả năng "trò chuyện" với chồng quá cố.

Hay trường hợp của bà góa phụ Lady Wilnelia chia sẻ với The Mail rằng mình và người bạn đời Sir Bruce Forsyth đã mất vẫn thường "tâm sự" với nhau.

sir bruce forsyth

Sir Bruce Forsyth. Ảnh: BBC

Những kiểu "tương tác" với người đã chết như trên trong tâm lý học gọi là ECP (experienced continued presence, tạm dịch là trải nghiệm quá khứ tiếp tục hiện diện).

Trong khi vài ý kiến lý giải các hiện tượng kỳ bí đó chính là bằng chứng cho thấy sự tồn tại của linh hồn sau khi thể xác đã chết, hay nói cách khác cuộc sống của con người vẫn tiếp diễn sau khi mất, chỉ là dưới hình thức khác mà thôi.

power of positivity1

Nhiều người tin vào sự tồn tại của thế giới bên kia. Ảnh: Power of positivity.

Các nhà khoa học thì đưa ra lời giải thích mang tính lý trí hơn: hiện tượng một người có khả năng "tương tác" với người đã khuất là do ảo giác đã qua chỉnh sửa của não bộ.

Khi con người trải qua chuyện gì, với ai thì bộ não sẽ thu thập, ghi nhận thông tin đó. Một ai đó mất đi, không có nghĩa là ký ức về họ trong nhận thức của người khác cũng mất. Khi gặp lại những hoàn cảnh, sự việc mang tính gợi nhớ người đã khuất, não sẽ khơi lại thông tin, gây ảo giác có thể nghe, nhìn thấy, hay ngửi được mùi hương quen thuộc của người đã qua đời.

Đó là lý do vì sao vài người thường xuyên nhìn thấy hay nghe được lời của linh hồn người thân tại những nơi quen thuộc như chiếc ghế từng được người đã mất yêu thích, hay ở cạnh bàn ăn tối, và cũng có thể "họ" hiện diện cạnh giường ngủ.

Phó Giáo sư Simon McCarthy Jones khoa Tâm lý học trường Cao đẳng Trinity (Dublin, Ireland) tỏ ra bất ngờ với các hiện tượng siêu nhiên này:

Thật là điều không tưởng khi người đã mất vẫn còn hiện hữu xung quanh chúng ta.

Mặc dù ECP đã được biết đến rộng rãi nhưng nhiều người còn e ngại khi nói về vấn đề ấy.

Nhà trị liệu tâm lý Pablo Sabucedo nhận xét về các bệnh nhân của mình:

Nỗi sợ lớn nhất đối với những người có khả năng ngoại cảm chính là bị bạn bè xung quanh đánh giá, nghĩ rằng họ bị điên. Ngoài ra, họ còn sợ hãi trước việc có nguy cơ bị ép buộc dùng thuốc để điều trị hay bị gán cho các tên bệnh tâm thần vào mình.

Nếu một góa phụ nhìn thấy người chồng quá cố của mình trong phòng thì không thể chẩn đoán người phụ nữ này bị tâm thần phân liệt hay các bệnh tâm lý khác được. Đây có thể là hình ảnh tưởng tượng vì người góa phụ đang chịu tang thương.

Nhưng trên hết chúng tôi hiểu họ thật sự đau buồn trước nỗi đau mất người thân.

Những khi nghe thấy lời cảnh báo về điềm gở từ "ai đó" bí ẩn trong phòng, họ sẽ bối rối, không biết nên làm gì tiếp theo.

Tìm đến sự hỗ trợ của các liệu pháp tâm lý sẽ giúp những người đang đối mặt với nỗi đau mất đi người thân yêu có tâm thái ổn định hơn.

Quay trở lại với Marina-Louise, bà thẳng thắn bày tỏ quan điểm:

Lúc đầu, tôi có phần lo lắng sợ người khác nghĩ mình bị điên. Nhưng lý trí trong tôi nhận ra đó chỉ là cách để tôi đối diện với mất mát thôi.

Tôi sống một mình, nếu mẹ tôi "xuất hiện" thì cũng có hại đến ai đâu, vì thế cần gì phải lo sợ nữa.

Thế giới bên kia dù có thật sự tồn tại hay không vẫn là câu hỏi bí ẩn khó lòng lý giải. Tùy theo quan niệm về tâm linh hay niềm tin với khoa học thì mỗi người lại có suy nghĩ khác nhau về hiện tượng thần bí ấy.

Theo: dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.