• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Câu chuyện đằng sau vụ tự tử đẹp nhất trong lịch sử từng khiến hàng triệu người rúng động

Lịch sử

Kể từ khi Tòa nhà Empire State được khánh thành vào năm 1931, ít nhất 36 người đã tìm đến đây để tự tử và có lẽ cái chết Evelyn McHale là nổi tiếng nhất.

Vào ngày 1 tháng 5 năm 1947, khoảng lúc 11 giờ sáng, một cảnh sát giao thông đang làm việc tại ngã tư đường 34 và Đại lộ số 5 bỗng nhìn thấy một chiếc khăn trắng rơi xuống từ Tòa nhà Empire State.

Vài phút sau đó, anh nghe thấy một tiếng va chạm mạnh. Không hiểu chuyện gì đang xảy ra, anh liền đi theo một đám đông người qua đường đang ở cạnh chiếc limousine đậu dọc lề đường và vô cùng hốt hoảng khi biết trên xe là xác của Evelyn McHale.

Khác với những bức ảnh tự tử khác, nhìn rất đau thương và ghê sợ thì bức hình về cái chết của Evelyn lại trông rất thanh thản và nghệ thuật. Đôi mắt cô nhắm nghiền như đang ngủ, dáng ngã của cô thanh thoát với một chân vắt qua đầu gối và phần nắp của ô tô lõm xuống trông giống ga giường, bọc quanh đầu và cánh tay cô gái. Có lẽ những chi tiết đó đã khiến cô gái được mệnh danh là Người tự tử đẹp nhất". Khi qua đời, Evelyn vẫn còn đang đeo ngọc trai và găng tay trắng.

fqtkqlc

Bức ảnh chụp lại thi thể của cô (đã được phục chế)

Thế nhưng, tại sao Evelyn - một phụ nữ trẻ mới đính hôn và có một gia đình yêu thương lại chọn ra đi vào sáng thứ năm đó?

Cái chết của cô đã được coi là "vụ tự tử đẹp nhất"

ev5

Tấm hình gốc được đăng trên tạp chí Life.

Chỉ bốn phút sau khi xác Evelyn được tìm thấy nằm trên nóc một chiếc limousine của Hội đồng Liên Hợp Quốc, một sinh viên nhiếp ảnh trẻ tên là Robert Wiles đã nhanh chóng ghi lại khoảnh khắc này và gửi nó cho tờ Life.

Ảnh được đăng bìa tạp chí này vào ngày 12/5/1947, đi kèm với nội dung: "Ở dưới chân tòa nhà Empire State, thi thể của Evelyn McHale nằm lặng lẽ trên nóc của một chiếc xe ô tô".

Ngay lập tức, vụ tự tử của cô đã thu hút sự chú ý của dư luận và nó được tất cả các hãng truyền thông và truyền thông trên khắp nước Mỹ gọi là "Vụ tự tử đẹp nhất".

Tạp chí TIME còn gọi nó là "Bức ảnh của Tuần" vào ngày 12 tháng 5 năm 1947. Ben Cosgrove, biên tập viên của tờ này còn nói tấm ảnh "phong phú về kỹ thuật, hình ảnh hấp dẫn và vô cùng quyến rũ." Ông này mô tả thi thể của cô như "đang nghỉ ngơi [hay] chợp mắt hơn là đã chết" và giống như "đang mơ ngủ về vẻ đẹp của mình".

Cô ấy 23 tuổi và mới đính hôn

Evelyn có một tuổi thơ không mấy bình lặng. Cô sinh vào ngày 20/9/1923 trong một gia đình có 7 anh chị em ở Washington D.C. Đáng tiếc, bố mẹ Evelyn sớm ly hôn và anh chị em cô đều do một tay bố chăm sóc do mẹ bỏ đi.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Evelyn vào làm trong Quân đoàn Phụ nữ, đóng quân tại Jefferson, Missouri. Một thời gian sau, Evelyn chuyển đến New York làm thủ thư và có một cuộc sống khá trầm lặng cùng anh trai và chị dâu tại Baldwin, Long Island.

Sau đó, cô gặp gỡ và đính hôn với tình yêu của đời mình - Barry Rhodes, một sinh viên trường cao đẳng Pennsylvania vừa xuất ngũ khỏi Không lực Hoa Kỳ.

photo 1 15285233446081561949158

Evelyn và em trai khi còn bé.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết tại sao cô lại quyết định quyên sinh. Trước khi nhảy từ tầng 86 của Tòa nhà Empire State, cô đã đi thăm chồng sắp cưới của mình và cặp đôi được cho là đã rất vui vẻ cho đến khi anh đưa cô đến ga tàu sớm vào sáng ngày 1 tháng 5 để cô về thành phố New York.

Rhodes nói rằng vị hôn thê của mình có vẻ bình thường và hạnh phúc, và khi anh "hôn tạm biệt Evelyn, cô ấy trông hạnh phúc và bình thường như bất kỳ cô gái nào sắp kết hôn."

evelyn wire lg

Cô lúc sinh thời.

Đám cưới của họ sẽ diễn ra vào tháng 6, tuy nhiên sau khi Rhodes qua đời, cô sẽ không bao giờ có thể trở thành cô dâu.

Người ta tin rằng cô ấy đã “đến ga Penn vào khoảng 9 giờ sáng và đi tới khách sạn Governor Clinton nơi cô ấy viết một lá thư tuyệt mệnh, sau đó đi qua hai tòa nhà về phía Đông. Khoảng lúc 10:30 sáng, cô ấy mua vé đến tầng số 86 của tòa nhà Empire State".

Khi cảnh sát đến tầng quan sát của tòa nhà, họ tìm thấy một chiếc áo khoác được gấp gọn gàng và một chiếc túi xách tay nhỏ đặt bên hông lan can, cùng với một bộ ảnh gia đình và một cuốn sổ nhỏ có chứa thư tuyệt mệnh của cô với nội dung:

"Tôi không muốn ai trong gia đình mình nhìn thấy thi thể mình. Các người có thể hỏa thiêu tôi được không, tôi cầu xin mọi người. Vị hôn phu của tôi đã hỏi tôi có muốn cưới anh ấy vào tháng sáu này không. Tôi không nghĩ rằng mình có thể làm một người vợ tốt. Anh ấy sẽ sống tốt hơn nếu không có tôi. Hãy nói với cha tôi rằng có lẽ tôi giống mẹ mình".

evelyn 3 lg

Cảnh sát đưa xác của Evelyn ra khỏi xe.

evelyn 4 lg

Thật không may, mong muốn không bị ai nhìn thấy thi thể của cô đã không thành hiện thực vì hình ảnh cô tự tử đã trở thành một trong những tấm hình được biết đến nhiều nhất cho đến tận ngày nay. Tuy nhiên, chị gái Evelyn đã thực hiện mong muốn được hỏa táng của cô và thi thể Evelyn được hỏa táng ngay sau đó

Đến năm 1947, cô là người thứ 12 nhảy khỏi tòa nhà Empire State và là người thứ 6 tự tử thành công

new york tourist woman taking picture observation deck empire state building nj1wuz14 f0000

Sảnh quan sát của tòa nhà Empire State

Sau khi dự án được hoàn thành vào năm 1931 khoảng 36 người đã tự tử bằng cách nhảy từ tầng quan sát của Tòa nhà Empire State. Tuy nhiên, do thiết kế độc đáo của nó mà nhiều người đã không đạt được mục đích của mình. Năm 1947, Evelyn là người thứ 6 tự sát thành công dù trước đó có 12 người đã thử.

Khoảng 3 tuần sau khi Evelyn tự tử, đã có bốn người cố tự tử từ đỉnh tòa nhà. Để ngăn chặn chuyện này, người ta đã giăng một tấm lưới thép rộng 3 mét. Đáng buồn thay, nỗ lực này không thành công.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.