• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Cuộc 'diệt chủng vật nuôi' kinh hoàng không kém từng diễn ra trong Thế chiến II

Lịch sử

Trước khi xảy ra Thế chiến II, chỉ trong một tuần, hơn 750.000 con chó và mèo ở Hoa Kỳ đã bị giết chết. Vì không biết chiến tranh sẽ diễn ra phức tạp như thế nào nên mọi người đã được vận động giết chết thú nuôi của mình. Sự kiện này được gọi là Pet Holocaust (Diệt chủng vật nuôi thời kì Đức Quốc Xã).

mlwfliwx

Đến giữa năm 1939, khi biết chiến tranh là điều không thể tránh khỏi, chính phủ Anh đã ban hành nhiều lời khuyên khác nhau về những việc nên làm để chuẩn bị cho cuộc chiến. Các lời khuyên bao gồm: xây dựng hầm tránh bom, tích trữ lương thực để sử dụng khi cần thiết.

Trong khoảng thời gian này, ủy ban Phòng Chống Động Vật Bị Không Kích được thành lập và họ đưa ra thông báo có nội dung: "Nếu có thể, hãy đưa vật nuôi của bạn xuống miền quê để lánh nạn. Nếu bạn không thể cho chúng sự chăm sóc thì cách tốt nhất là giết một cách nhân từ."

air raid precautions dog at work in poplar london england 1941 d5945 640x484

Chó tìm nạn nhân mất tích phục vụ trong chiến tranh

Các bác sĩ thú y và các tổ chức động vật kịch liệt phản đối ý kiến này. Tuy nhiên có những thường dân trong lúc hoảng sợ và bối rối đã nghe theo thông báo trên là kết liễu vật nuôi của mình... Khi chiến tranh chính thức bắt đầu vào tháng 9/1939, các trạm thú y đã bị quá tải bởi số người đem thú cưng đến xin tiêm chất độc. Một số người trong lúc túng quẫn còn tự tay giết chết thú cưng của mình.

a day in the life of a wartime housewife everyday life in london england 1941 d2385 1 422x640

Mọi người hầu hết đều lo về vấn đề lương thực. Vì khi chiến tranh xảy ra cung đường nhập khẩu lương thực đã bị chặn lại, khiến cho mọi người đều thiếu hụt thực phẩm. Một số người cho rằng nếu nuôi thêm thú cưng thì sẽ không đủ thức ăn cho người. Con người nên được ưu tiên.

article 2267674 1722e0b2000005dc 137 634x606

Cảnh khuyển đeo mặt nạ phòng khí gas

Một số người khác chọn cách kết liễu thú cưng của mình là vì họ phải làm các công việc phục vụ cho thời chiến (làm công nhân, y tá quân y, lính,...). Sau cuộc ném bom lần đầu tiên của quân Phát Xít, làn sóng kết liễu các vật nuôi lại trỗi dậy. Đáng buồn thay, số vật nuôi bị giết "một cách nhân đạo" lên đến hàng trăm nghìn con.

600px blackie and churchill

Các nhà bảo vệ động vật bắt đầu tìm cách nhận nuôi và chăm sóc càng nhiều chó mèo càng tốt. Trạm chó Battersea tuy chỉ có 4 nhân viên nhưng lại nhận nuôi 145.000 con chó trong Thế chiến II.

flying bomb v1 bomb damage in london england uk 1944 d21222 611x640

Người lính đang băng bó cho chú chó bị thương ở chân

Các cá nhân phản đối việc kết liễu vật nuôi cũng bắt đầu tự mình giải cứu những con vật tội nghiệp. Tiêu biểu là Nina Mary Benita Douglas-Hamilton, Nữ công tước Hamilton, đã dùng tiền của mình để thành lập trạm cứu hộ. Cô còn cho người làm của mình đi khắp nơi trong London để tìm và cứu những chú chó mèo trên đường.

95 640x205

Tượng đài tưởng niệm các vật nuôi đã hi sinh trong chiến tranh

Ngày nay, khi học lịch sử, con người ta thường chỉ nhắc đến thảm họa diệt chủng của nhân loại: Bao nhiêu con người bỏ mạng và hi sinh trong chiến tranh? Bao nhiêu tiền bạc tiêu tốn? Bao nhiêu công trình lịch sử bị phá hoại? Còn những loài vật luôn trung thành và tham gia góp công trong thời chiến thì chưa hề được nhắc đến.

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.