• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Điều nhiều người từng thắc mắc: Ai đã đánh cắp bức họa nàng Mona Lisa bí ẩn?

Lịch sử

Danh họa Leonardo da Vinci vẽ bức Mona Lisa từ năm 1503 đến năm 1507. Lúc bấy giờ bức tranh vẫn chưa được nhiều người chú ý cho đến đầu thế kỷ 19, một vụ trộm đã xảy ra khiến tác phẩm hội họa này "nổi như cồn".

Ngày 21/08/1911, nhân viên bảo tàng Louvre, ở Paris nước Pháp đưa ra thông báo bức họa chân dung nàng Mona Lisa đã bị đánh cắp. Một cuộc điều tra truy lùng và bắt giữ kẻ trộm đã diễn ra, náo động cả thủ đô nước Pháp.

Báo chí, truyền thông cùng dư luận tò mò và theo dõi sát sao vụ việc này. Thậm chí tờ Paris-Journal tuyên bố trao thưởng 50.000 franc (khoảng hơn 5 tỷ VNĐ theo tỷ giá ngày nay) cho bất cứ ai có thông tin về nơi cất giữ bức tranh. Người dân đổ xô đến bảo tàng Louvre chỉ để quan sát hiện trường vụ trộm.

Danh họa Picasso

Cuộc điều tra bắt đầu với danh sách nghi phạm khiến thiên hạ phải bất ngờ. Trong đó có cái tên danh họa Picasso. Họa sĩ Pablo Picasso được cho là đến Paris vào những năm 1900, ông kết bạn với nhà thơ Guillaume Apollinaire và người bạn này lại có một thư ký là Gery Pieret. Chính Pieret đã ăn trộm các bức tượng Iberia trưng bày tại bảo tàng Louvre và bán lại cho Picasso. Về phần Picasso, ông rất yêu thích sưu tầm tượng Iberia và không ngần ngại chi tiền trả cho Pieret mà không biết rằng bản thân đã bị kéo vào vụ trộm tranh Mona Lisa.

Nhà thơ Apollinaire

Vào năm 1911, Pieret sa cơ lỡ vận nên hắn thực hiện thêm nhiều phi vụ trộm cắp từ bảo tàng Louvre. Apollinaire phát hiện ra sự việc và cảnh cáo, sa thải Pieret. Và để trả thù ông chủ, tên thư ký Pieret khi bị cảnh sát bắt giữ đã khai với báo chí rằng hắn ta biết những đồ vật bị đánh cắp đang ở đâu rồi chỉ điểm nhà của Apollinaire và Picasso.

Ngay lập tức, cảnh sát đến lục soát và thu giữ được những món đồ bị trộm từ bảo tàng Louvre. Apollinaire cùng Picasso bị bắt giam, tra hỏi. Điều này gây sốc với công chúng, dư luận bắt đầu đồn đoán, truyền những tin đồn cho rằng hai nghệ sĩ đình đám Picasso và Apollinaire là trùm của một băng đảng trộm cắp tác phẩm nghệ thuật xuyên quốc gia. 

Ngày 18/09/1911, phiên tòa xét xử hai nghi phạm Apollinaire cùng Picasso diễn ra. Hai người đã hoảng sợ và khai lung tung. Thậm chí Picasso run sợ đến mức phủ nhận mối quan hệ bạn bè với Apollinaire khiến nhà thơ rất tức giận. Sau một hồi tra hỏi không thu được kết quả cùng bằng chứng gì nên thẩm phán đã tuyên bố hai nghệ sĩ vô tội, không có liên quan đến vụ trộm Mona Lisa

Hiện trường vụ trộm

Thời gian trôi qua việc truy tìm tung tích về bức họa Mona Lisa rơi vào bế tắc. Mãi đến tháng 12/1913 thì bức tranh mới được tìm thấy tại căn phòng nhỏ của Vincenzo Peruggia, một người Ý nhập cư. Peruggia đã đưa tranh tới nhà buôn nghệ thuật Florence và từ đây tác phẩm Mona Lisa bị đánh mất chính thức lộ diện.

Vụ trộm gây náo động cả nước Pháp đã kết thúc, Peruggia bị bắt giữ với án tù 7 tháng. Tuy nhiên động cơ, nguyên nhân về hành vi phạm tội của Peruggia vẫn là một điều khó lý giải đối với các chuyên gia cho đến tận ngày nay.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, Peruggia khai rằng hắn trộm tranh để thể hiện tinh thần yêu nước. Tuy nhiên với nhiều người, hành động trộm cắp của Peruggia còn ẩn chứa nhiều nguyên nhân sâu xa đằng sau đó.

Vị đạo diễn Joe Medeiros, người từng thực hiện bộ phim tài liệu về Peruggia cho rằng tên tội phạm đánh cắp bức tranh thực ra để bán Mona Lisa cho các triệu phú nước Mỹ. Hắn thực hiện vụ trộm để chứng minh rằng bức họa chính là hàng thật.

Vào thời điểm xảy ra vụ trộm, Peruggia là một họa sĩ 29 tuổi có tham gia vào công việc gia công những tấm kính bảo vệ các kiệt tác tại bảo tàng Louvre. Thế nên hắn nắm rõ vị trí trưng bày, bảo quản các tác phẩm nghệ thuật của nước Ý, trong đó có bức chân dung nàng Mona Lisa. Peruggia đã từng đọc các ghi chép về việc vua Napoleon của vương quốc Pháp đã lấy đi nhiều báu vật nghệ thuật của Ý mang về Paris. Do đó, Peruggia tin là những di sản trong bảo tàng Louvre đều bất hợp pháp.

Từ đó hắn đã thực hiện một phi vụ trộm cắp táo bạo. Peruggia đã lợi dụng tình hình vào ngày bảo tàng đóng cửa tổng vệ sinh, hắn giả dạng thành nhân công và tranh thủ cuỗm mất bức tranh quý giá. Không ngờ rằng cũng nhờ hành động dại dột đó của Peruggia mà Mona Lisa đã trở thành một trong những bức tranh nổi tiếng nhất thế giới.

Ngoài ra. một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng Peruggia đã quá chán nản, mệt mỏi về sự nghiệp vẽ vời không đạt được thành công như ý muốn. Hắn bị đồng nghiệp đối xử tồi tệ, cộng đồng xa lánh xem hắn là một kẻ nhập cư lang thang không nghề nghiệp ổn định. Vì vậy hắn trầm cảm và nảy sinh ý định trộm tranh để đổi đời.

Kết cục thì Peruggia phải sống cảnh tù tội còn bức họa Mona Lisa lại vang danh khắp thế gian. Sai lầm của người này lại là đòn bẩy giúp tác phẩm có cơ hội tỏa sáng rực rỡ và lưu danh thiên cổ.

Đọc thêm: Sự thật tàn nhẫn đẫm nước mắt đằng sau bộ phim lãng mạn 'Tình Yêu Của Maudie'

Theo: Ranker, tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.