• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Góc khuất về những phi công 'cảm tử' Thần Phong Kamikaze (Phần 2)

Lịch sử

Trận đột kích Kamikaze đầu tiên

Sáng ngày 25/10/1944, mội phi đội gồm năm phi công kamikaze trên máy bay tiêm kích Zero, dẫn đầu bởi Yukio Seki, tiếp cận vùng vịnh Leyte tại Philippines.

lt yukio seki in flightgear

Trung úy Yukio Seki trước giờ thực hiện phi vụ cuối cùng.
(nguồn: Wikipedia)

Quân đội Mỹ hoàn toàn không ngờ được điều sắp diễn ra. Họ trang bị súng và phản công, nhưng lúc này vẫn trên tinh thần là nếu kẻ thù bị vô hiệu hóa thì sẽ rút lui. Phi đội Nhật Bản này thì khác, tuy bị bắn trúng nhưng họ vẫn liên tục lao tới.

uss hancock kamikaze po 1944 1945

Lính cứu hỏa cố gắng dập lửa trên tàu USS Hancock sau một trận đột kích kamikaze.
Thái Bình Dương, khoảng năm 1944 - 1945. (nguồn: Time Life Pictures/US Navy/The LIFE Picture Collection/Getty Images)

Chiếc máy bay kamikaze đầu tiên nhắm thẳng vào đài chỉ huy của tàu USS Kitkun Bay. Nhưng thay vì đâm trúng mục tiêu, máy bay đã phát nổ bên mạn trái của tàu và rơi xuống biển. Chiếc tàu tuy hư hại nhưng không bị đánh chìm. Với hai phi công tiếp theo thì kết cục còn tồi tệ hơn thế. Họ nhắm vào tàu USS Fanshaw Bay, nhưng chưa kịp đâm trúng tàu thì đã bị hạ bởi súng phòng không.

kamikaze explosion

Tàu USS Bunker Hill bốc hỏa sau một trận đột kích thực hiện bởi hai máy bay kamikaze.
Thái Bình Dương, 11/05/1945. (nguồn: Hulton Archive/Getty Images)

Hai máy bay kamikaze cuối cùng lao như điên dại vào một chiếc tàu khác, chiếc USS White Plains, trong cơn bão đạn. Nhiệm vụ tưởng chừng như sẽ thất bại hoàn toàn.

Nhưng rồi một trong hai máy bay này - tương truyền là được lái bởi chính Seki - bỗng bẻ lái và đâm vào bãi đáp máy bay của một tàu khác, hàng không mẫu hạm USS St. Lo.

uss st lo

Hàng không mẫu hạm USS St. Lo. khổng lồ bị đánh chìm trong trận đột kích kamikaze đầu tiên.
(nguồn: Wikipedia)

st lo first kamikaze attack sl1a

Hàng không mẫu hạm USS St. Lo bốc cháy sau cuộc tấn công kamikaze năm 1944. Tương truyền rằng Yukio Seki chính là người hạ chiếc tàu nặng 8.000 tấn này.
(nguồn: Wikipedia)

Phần thuốc nổ trên mũi máy bay của Seki phát nổ, kích hoạt quả bom được trang bị. Tàu sân bay khổng lồ nặng 8.000 tấn chìm trong biển lửa chỉ trong phút chốc. Những người lính Mỹ nỗ lực cứu lấy càng nhiều thủy thủ càng tốt, trong tổng số 889 người có mặt trên tàu lúc bấy giờ.

injured pilot

Một thủy thủ bị thương nặng sau khi thuyền của anh bị đột kích bởi máy bay kamikaze.
Thái Bình Dương, khoảng năm 1944 - 1945. (nguồn: Lt. Victor Jorgensen/US Navy/The LIFE Picture Collection/Getty Images)

Năm chiếc máy bay bị hạ, năm phi công đã hy sinh - nhưng phi đội kamikaze đầu tiên này đã hạ được hàng không mẫu hạm USS St. Lo và lấy mạng hơn 100 lính Mỹ.

Cuộc thử nghiệm với phi công kamikaze đầu tiên tại Nhật Bản đã thành công mỹ mãn.

Sự phát triển của Chương trình Kamikaze

Trong vòng 48 tiếng tiếp theo, 50 phi công kamikaze nữa được điều đến vùng Vịnh Leyte. Phi vụ đầu tiên của Ōnishi đã tấn công tổng cộng bảy hàng không mẫu hạm và 40 tàu thuyền khác, năm trong số đó đã bị đánh chìm xuống đáy đại dương.

chaotic kamikaze attack

Thủy thủ Mỹ chuẩn bị súng phòng không nhằm đối phó với máy bay kamikaze. Một tàu bạn đang bốc khói nghi ngút phía sau.
Philippines, khoảng năm 1944. (nguồn: US Navy/Interim Archives/Getty Images)

Chiến dịch Kamikaze chính thức ra đời. Trong suốt cuộc chiến, hàng nghìn thanh niên đã hy sinh thân mình cho những đòn đánh cảm tử (Nhật Bản thống kê số phi công kamikaze tử vong là khoảng 4.000 người, Mỹ thống kê vào khoảng 2.800 người). Họ đã trở thành lực lượng công kích hùng hậu nhất của nước Nhật, ngay cả khi quân đội Mỹ đã dần thích ứng với chiến thuật mới này.

black smoke over ship

Khói đen nghi ngút bốc lên từ chiến hạm USS Bunker Hill sau một đợt kamikaze.
Okinawa, Nhật Bản, 11/05/1945. (nguồn: CORBIS/Getty Images)

Trong trận chiến cuối cùng và đẫm máu nhất tại Thái Bình Dương, Trận Okinawa, lại có thêm phi công kamikaze bị đưa vào cửa tử. Ước tính 1.465 máy bay kamikaze đã bị điều ra chiến trường chỉ trong trận đó.

uss bunker hill kamikaze 1944

Lỗ hổng khổng lồ trên boong tàu USS Bunker Hill sau cuộc đột kích.
Thái Bình Dương, 11/05/1945. (nguồn: US Navy/The LIFE Picture Collection/Getty Images)

Tuy rằng chỉ có khoảng 14% máy bay kamikaze đâm trúng mục tiêu, chiến dịch này lại vô cùng hiệu quả. Một số thống kê cho biết, đến 80% thiệt hại của Mỹ trong giai đoạn cuối Thế Chiến II là do chiến dịch kamikaze gây nên.

Tại thủ đô Tokyo, các nhà lãnh đạo quân sự vẫn chuẩn bị thêm máy bay và cả tàu cảm tử nhằm đối phó với quân đội Mỹ. Nếu chiến tranh chưa kết thúc trước khi quân đội Mỹ phải tấn công vào vùng biển Nhật Bản, có lẽ họ sẽ phải đối đầu với một đội quân cảm tử nhiều chưa từng thấy.

Kết thúc Chiến dịch Kamikaze

Chiến dịch kamikaze kết thúc cùng với Thế Chiến II. Đầu tháng 8/1945, sau khi Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki, và quân đội Xô viết tham chiến trong chiến dịch Mãn Châu, Nhật Bản chẳng còn cách nào khác ngoài đầu hàng vô điều kiện.

Với đa số những phi công cảm tử thì đây là kết cục mà họ đã lường trước. Rất nhiều người đã viết thư về cho gia đình trước phi vụ cuối cùng, than oán rằng họ sẽ phải bỏ mạng vì một cuộc chiến vô nghĩa.

kamikaze meeting training

Một cuộc tập huấn phi công kamikaze.
Nhật Bản, khoảng năm 1944. (nguồn: Carl Mydans/The LIFE Picture Collection/Getty Images)

Một phi công kamikaze viết thư về nhà, "Con phải chấp nhận số phận của thế hệ mình: phải chiến đấu và chết trên chiến trường."

Hằng nghìn nam thanh niên mãi không về được với đất mẹ, và kết quả của cuộc chiến cũng không hề thay đổi.

kamikaze pilot

Một phi công kamikaze quấn dải băng hachimaki trước phi vụ cuối cùng.
Nhật Bản, khoảng năm 1944 - 1945. (nguồn : Keystone/Getty Images)

Nhưng theo lời từ quyển sổ tay mà chính quyền Nhật Bản gửi đến các phi công trước nhiệm vụ cuối cùng, họ sẽ nhìn thấy gương mặt mẹ mình một lần cuối.

Quyển sổ ấy hứa hẹn:

Vào thời khắc ấy [khi máy bay đâm vào mục tiêu], anh sẽ nhìn thấy gương mặt của mẹ mình.

Lòng anh thư thái, một nụ cười nở trên môi. Ký ức về những tháng ngày thơ ấu của anh bỗng ùa về. Anh sẽ nghe một âm thanh cuối cùng, như tiếng thủy tinh vỡ.

Và rồi anh không còn nữa.

Theo: All That's Interesting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.