• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Không có băng vệ sinh phụ nữ xưa làm như thế nào khi đến ngày đèn đỏ?

Lịch sử

Kinh nguyệt là một phần không thể tránh trong cuộc sống của chị em phụ nữ trên toàn thế giới mỗi khi tới tháng. Ngày nay chúng ta có quá nhiều giải pháp tiện ích để đối mặt với vấn đề nhạy cảm này ví dụ như băng vệ sinh, cốc nguyệt san,...

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng, phụ nữ xưa khi chưa có băng vệ sinh thì họ sẽ làm như thế nào để đối phó với kỳ kinh nguyệt hay không?

9825bc315c6034a8d6f6846ec0134954082376cc

Khi tới thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ xưa sẽ giải quyết như thế nào?

Vào thời đại nguyên thuỷ, điều kiện sống vô cùng khó khăn và thiếu thốn, đến quần áo còn không có để mặc thì nói gì tới chuyện có biện pháp xử lý những ngày đèn đỏ.

Do đó, không hề có bất kì một biện pháp nào để xử lý khi chị em phụ nữ đến những ngày này. Họ chỉ có thể dùng cỏ khô hay lá cây như một biện pháp cấp tốc giải quyết nhanh chóng vấn đề “dâu tằm” của mình.

21300003o90q96pn623p

Cỏ khô hay lá cây là giải pháp cho những người phụ nữ nguyên thuỷ khi tới tháng

Tới thời kỳ xã hội chiếm hữu nô lệ, phụ nữ đã bắt đầu biết dùng vỏ cây hay da thú may thành quần áo lót để che đậy những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.

Vào thời kỳ kinh nguyệt, họ đã biết lót thêm đồ khô để hút phần "dâu" rớt ra vào những ngày này. Ngoài ra, họ còn biết dùng nước sạch để vệ sinh bộ phận sinh dục của bản thân.

8d37116d603fff48f15c9e80b28a36cf hd

Rơm, cỏ khô hay lá khô cũng được người xưa sử dụng để thấm hút vào mùa "dâu" rụng

Đến xã hội phong kiến, con người đã phát minh ra tơ lụa, vải vóc vì vậy họ không còn sử dụng vỏ cây, da thú làm quần áo lót nữa.

Vào giai đoạn trước khi con người phát minh ra giấy, người phụ nữ sẽ dùng vải sạch khâu thành một chiếc túi nhỏ dài gắn vào thắt lưng để sử dụng khi tới "mùa dâu".

Mỗi khi đến tháng, họ sẽ nhét tro sạch vào trong những chiếc túi đã may trước đó. Khi bị bẩn, tro sẽ được đổ đi còn chiếc túi sẽ được giặt sạch sẽ, phơi khô để tái sử dụng. Trong trường hợp khẩn cấp, những chiếc túi có thể được phơi dưới lửa cho nhanh khô rồi sử dụng tiếp.

15390004s9s123qp9qps

Những chiếc túi vải thời đó

def3811390e68932756261874c8202fe hd

Tro sạch sẽ được nhét vào trong những chiếc túi để thấm hút "dâu"

Ngoài ra ở một số gia đình khá giả hơn, người ta còn có thể mua bông sạch về bỏ vào túi thay vì phải bỏ tro, nhưng do loại bông thời đó còn khá hạn chế về độ thấm hút nước nên tro vẫn được coi là lựa chọn tối ưu cho phái nữ khi tới "mùa dâu".

8651955e8c312c4de83f669ffbfe06e8 hd

Bông cũng có thể được thay thế cho tro nhưng giá của nó lại không hề rẻ

Sau khi con người phát minh ra giấy, do loại giấy cói dễ thấm hút nước nên nó đã được sử dụng vào những ngày chị em tới kỳ "đèn đỏ". Người phụ nữ xưa có thể sử dụng trực tiếp giấy hoặc nhét chúng vào giữa lớp túi vải để dùng.

Một số gia đình giàu có thời ấy còn có thể mua thêm loại giấy trắng cho phái nữ làm phần lõi trong túi, bởi loại giấy trắng có tính dẻo dai và có độ đảm bảo vệ sinh cao hơn so với giấy cói. Và dĩ nhiên thì giá của loại giấy trắng này không hề rẻ chút nào, nên không phải ai cũng có thể mua được.

fc9494854553f73005cc4c5e987aeb1f hd

Giấy cói là loại giấy được chị em sử dụng nhiều mỗi khi tới tháng vào giai đoạn này

Như chúng ta đã biết, xã hội xưa thường có quan niệm truyền thống, hà khắc và cổ hủ. Vì vậy, những chiếc túi vệ sinh rất hiếm khi được bày bán công khai ngoài chợ. Vậy nên, hầu như những chiếc túi này đều do chính chủ nhân của nó làm hoặc do những người đi trước có kinh nghiệm làm tặng,...một số người phụ nữ còn khéo tay thêu hoa văn lên trên mặt những chiếc túi của mình.

Về màu sắc để may túi, những loại vải màu xanh hay đen được chị em thời đó khá ưa chuộng. Cũng có một số người sử dụng vải thô chưa nhuộm, vải màu đỏ thường ít được chọn dùng để may. Trong hoàng cung, đôi khi người ta còn sử dụng vải màu vàng, nhưng về cơ bản người xưa vẫn thiên về màu đen và xanh.

b170512b9972b0d69fd52e4a9007c8f5 hd

Màu đỏ thường là màu ít được phụ nữ xưa sử dụng để may túi vải vào kỳ kinh nguyệt

Tùy thuộc vào mức độ sống của gia đình thời đó để quyết định xem họ có thể thay mới những chiếc túi vệ sinh của mình hay không. Thậm chí, một số người chỉ dùng duy nhất một chiếc túi trong suốt cả đời.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể hình dung rõ ràng hơn được những phương pháp mà người xưa sử dụng khi tới kỳ kinh nguyệt qua các thời kỳ bằng bộ ảnh dưới đây!

a

Có tổng cộng 8 giai đoạn "tiến hoá" của những chiếc băng vệ sinh để nó có được hình hài như ngày hôm nay

b

Giai đoạn 1 thời xã hội nguyên thuỷ, sử dụng những vật liệu tự nhiên khi phụ nữ đến ngày "đèn đỏ"

c

Giai đoạn 2 xã hội văn minh

d 1

Giai đoạn 3 trước khi loài người phát minh ra giấy

e 1

Giai đoạn 4 sau khi con người phát minh ra giấy

f

Giai đoạn 5 thời kỳ Dân Quốc

g

Giai đoạn 6 chiến tranh thế giới thứ 2

h

Giai đoạn 7 Thập niên những năm 60

i

Giai đoạn 8 hiện nay

Theo: zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.