• Về đầu trang
Mee
Mee

Mỹ nhân duy nhất trong lịch sử Trung Quốc sáu lần kết hôn đều làm vợ vua

Lịch sử

Tiêu hoàng hậu hay còn được gọi là Dạng Mẫn hoàng hậu sinh năm 567 tại Tây Lương - một nước chư hầu của nhà Tùy. Vốn là công chúa nhưng vì sinh vào tháng 2 âm (theo phong tục Giang Nam thì đây là điềm xấu) nên bà bị Tây Lương Hiếu Minh Đế đưa ra khỏi cung giao cho em gái họ của mình là Tiêu Ngập nuôi dưỡng. Tuy nhiên không lâu sau, Tiêu Ngập qua đời nên Dạng Mẫn công chúa chuyển đến nhà cậu ruột là Trương Kha sinh sống. Tại đây, bà phải làm lụng nhiều việc vất vả vì không được cha quan tâm, mọi người khinh thường.

Ảnh minh họa.

Năm 582, Tùy Văn Đế ngỏ ý muốn cưới một công chúa Tây Lương cho con trai mình là Tấn vương Dương Quảng. Tây Lương Minh Đế triệu tập hết con gái của mình để xem mệnh nhưng thầy bói phán rằng không có ai hợp, những người hợp thì lại quá tuổi Tấn vương. Bất đắc dĩ, ông đành đón Dạng Mẫn công chúa hồi cung. Ngay khi xem tướng của bà, thầy bói đã thốt lên 8 chữ "mẫu nghi thiên hạ, mệnh đời đào hoa".

Sau đó, bà được gả cho Dương Quảng và trở thành Tấn Vương phi. Nhờ nhan sắc xinh đẹp rung động lòng người, khéo léo, tài năng, trên cả là lá số tử vi "mẫu nghi thiên hạ" nên bà được Tấn vương hết mực thương yêu chiều chuộng. Dương Quảng cho rằng nếu phu nhân của mình trở thành hoàng hậu thì mình cũng sẽ trở thành vua nên không ngừng chăm sóc, bảo vệ vợ. Hai người có với nhau 2 người con trai và một con gái.

Ảnh minh họa.

Năm 600, anh trai của Tấn vương là Dương Dũng bị phế truất, Dương Quảng được sắc phong thành thái tử, vợ ông nghiễm nhiên trở thành thái tử phi. Năm 604, Tùy Văn Đế truyền ngôi cho Dương Quảng trước khi qua đời. Dương Quảng lên ngôi lấy hiệu là Tùy Dạng Đế, thái tử phi trở thành Tiêu hoàng hậu.

Sau khi lên ngôi, Tùy Dạng Đế ham mê tửu sắc, không chịu tập trung vào triều chính khiến người dân sống trong khổ sở, lầm than. Điều này đã khiến nhiều thế lực ghen ghét Dương Quảng vùng lên làm phản nổi bật nhất là Vũ Văn Hóa Cập. Không chỉ thèm muốn ngai vàng, Vũ Văn Hóa Cập còn đem lòng yêu thầm Tiêu hoàng hậu từ lần đầu nhìn thấy bà nên còn muốn cướp bà khỏi tay Dương Quảng.

Ảnh minh họa.

Không lâu sau, Vũ Văn Hóa Cập vùng lên khởi nghĩa giết chết Dương Quảng, chiếm lấy ngôi vua và ép Tiêu hoàng hậu trở thành Thục phi của mình. Tại vị không lâu, Vũ Văn Hóa Cập phải chịu sự đe dọa từ đội quân Trung Nguyên hùng mạnh do Đột Kiến Đức cầm đầu. Sau những thất bại liên tiếp, Vũ Văn Hóa Cập đưa theo Tiêu hoàng hậu bỏ chạy về Liễu Thành nhưng vẫn bị Đột Kiến Đức sát hại và cướp ngôi.

Những tưởng Tiêu hoàng hậu cũng sẽ phải chịu chung số phận với Vũ Văn Hóa Cập nhưng Đột Kiến Đức lại phải lòng bà và quyết định phong bà thành hoàng phi. Sau khi trở thành vua, Đột Kiến Đức cũng đi vào vết xe đổ giống Dương Quảng khi cả ngày chỉ chìm đắm trong men rượu và mỹ nhân. Mong muốn mở rộng Trung Nguyên ban đầu của Đột Kiến Đức cũng biến mất sau khi ông chiếm được ngai vàng.

Ảnh minh họa.

Tại thời điểm này, thế lực của người Đột Quyết tại phía Bắc ngày càng trở nên lớn mạnh, không thể đàn áp. Em gái người chồng đầu tiên của Tiêu hoàng hậu là Nghĩa Thành công chúa có hôn ước với Khởi Dân Khả hãn (tương đương với vua) của người Đột Quyết. Cô ngỏ ý với Khả hãn rằng muốn đưa Tiêu hoàng hậu về Đột Quyết và được ông chấp nhận.

Sau khi đến Đột Quyết, dù đã trải qua ba lần đò nhưng nhan sắc của Tiêu hoàng hậu vẫn khiến nhiều người phải choáng váng vì quá xinh đẹp và khí chất ngút ngàn. Bà tiếp tục trở thành vợ của Xử La Khả hãn sau khi Khởi Dân Khả Hãn qua đời. Em trai của Xử La Khả hãn là Hiệt Lợi Khả hãn cũng ép Tiêu hoàng hậu trở thành vợ mình sau khi kế vị anh.

Ảnh minh họa.

Năm 615, Lý Thế Dân đem quân đến Đột Quyết giải cứu những con tin của nhà Tùy. Tại đó, ông gặp Tiêu hoàng hậu và cũng không tránh được sự quyến rũ của nhan sắc ma mị này dù bà đã gần 50 tuổi. Nhưng một năm sau đó, ông phải quay về theo cha xuất chinh đến Thái Nguyên để dẹp quân phiến loạn Đông Đột Quyết.

Mãi đến năm 630, Lý Thế Dân lên ngôi vua lấy hiệu là Đường Thái Tông và sai Lý Tịnh đánh Đột Quyết, Sau khi chiến thắng, ông đón Tiêu hoàng hậu về cung và phong bà làm Tiêu chiêu dung dù khi này bà đã 63 tuổi. Nhiều người cho rằng, Lý Thế Dân vì không muốn người phụ nữ mình cảm nắng tại Đột Quyết năm nào chịu khổ nên mới sắc phong bà làm phi tần chứ không hề có chuyện chung chăn gối.

Năm 648, Tiêu hoàng hậu qua đời, hưởng thọ 81 tuổi. Bà được an táng cùng với Tùy Dạng Đế - người chồng đầu tiên của mình tại Giang Đô.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.