• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nghiên cứu cho thấy nữ chiến binh Viking 'Shield-Maiden' trong truyền thuyết là có thật

Lịch sử
Tạo hình nữ hoàng Lagertha trong series phim truyền hình Viking, cô một Shield-Maiden huyền thoại.

Khi thanh gươm của kẻ thù chém xuống đầu cô ấy, nó cắt vào đến tận xương...

Các nhà khoa học ở Đại học Dundee, Scotland dùng công nghệ tái tạo khuôn mặt để dựng lại diện mạo của thiếu nữ Viking đó, bao gồm cả vết thương có thể đã kết thúc cuộc đời chinh chiến của cô. Nhờ công nghệ sinh trắc học, di truyền học và đồ họa tiên tiến mà cuối cùng bí ẩn về nữ chiến binh Shield-Maiden huyền thoại cũng đã phần nào được sáng tỏ.

Shield-Maiden là một phụ nữ đã chọn cuộc sống chiến đấu như là chiến binh trong văn hoá dân gian và thần thoại Scandinavia. Về sau, từ này được dùng để gọi một phụ nữ hát cho ban nhạc heavy metal ở các nước Bắc Âu. Thực ra, khái niệm Shield-Maiden chỉ xuất hiện trong lời kể truyền miệng của người dân và một số ít các văn tự cổ, hoàn toàn không có bằng chứng cụ thể.

Tranh vẽ một Shield-Maiden đang chiến đấu.

Vào năm 1900, một bộ xương khá nguyên vẹn của chiến binh Viking được khai quật ở Na Uy, người này nằm gối đầu trên khiên, xung quanh có gươm, rìu chiến, cung tên được chôn theo, dưới chân bộ xương còn có xác một con ngựa an táng cùng chủ. Tất cả dấu vết cho thấy đây là một chiến binh được đồng đội tôn trọng và cho hưởng nghi thức cao quý trước khi chết.

Lúc bấy giờ, giới khảo cổ tin rằng đó là những gì còn lại của một người đàn ông, mãi cho đến năm 2019 khi công nghệ đủ tân tiến để hỗ trợ cho các nhà khoa học dựng lại hình ảnh chi tiết thì người ta mới dám xác định đây là một nữ chiến binh. Họ gọi rằng đây là "xác chết đầu tiên của nữ chiến binh Viking với một vết thương" từng được tìm thấy trong lịch sử khảo cổ học.

Tạo hình bằng đồ họa máy tính và công nghệ sinh trắc học cho thấy diện mạo của nữ chiến binh Viking cổ xưa dựa trên một bộ xương 1000 năm tuổi

Các nhà khoa học cho biết cô nàng Shield-Maiden trong ảnh trên đã chết khi 18 hoặc 19 tuổi, vết thương trên đầu cô là do kiếm của kẻ thù gây ra. Mặc dù vết thương này đã để lại dấu vết rõ rệt trên xương sọ, nhưng kèm theo đó là dấu hiệu phục hồi của xương nên đội ngũ nghiên cứu không chắc đây có phải là vết thương chí mạng đã giết chết cô ta hay không. Dù sao đi nữa, nó vẫn khẳng định rằng đây chính là một chiến binh thực thụ đã xông pha sa trường.

Tranh vẽ minh họa một nữ chiến binh Viking.

Hàng trăm năm qua, có một niềm tin rằng chỉ nam giới mới được người Viking tôn xưng làm chiến binh, còn các Shield-Maiden chỉ tồn tại trong sách truyện, phim ảnh hoặc trò chơi điện tử. Cuối cùng thì những nghiên cứu mới nhất cũng đã bác bỏ nhận định này. Những nữ chiến binh Viking - thần Valkyrie trong đời thật đã từng tồn tại và làm mưa làm gió trên khắp các chiến trường Châu Âu.

Ảnh phác họa khu vực nơi tìm thấy bộ xương của Shield-Maiden cùng con ngựa và những binh khí mà cô đã dùng khi còn sống.

Ngoài ngựa và binh khí, một số vật dụng khác trông như những con cờ cũng được chôn cùng chủ nhân, những vật này từng được dùng trong việc bố trí và tính toán chiến thuật trên sa bàn, chứng tỏ rằng đây không chỉ là một nữ chiến binh thông thường, cô ta còn có thể là một vị tướng chỉ huy trong lực lượng quân sự của người Viking.

Nhà khảo cổ học Ella Al-Shamahi nói:

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trong xã hội của người Viking, khi mà nam giới chiếm ưu thế thì phụ nữ vẫn có cơ hội nắm giữ vị trí quan trọng.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.