• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những câu chuyện hay ho đã bị lãng quên theo dòng lịch sử (Phần 1)

Lịch sử

1. Cahokia – La Mã thất lạc của đất Mỹ

6000

Khu di tích lịch sử tiểu bang Cahokia Mound là khu vực của một thành phố bản địa cổ đại vào khoảng năm 600 đến 1400 gần Collinsville, Illinois. Đây là địa điểm khảo cổ lớn nhất về văn hóa của người dân Mississippi, nơi đã phát triển các xã hôi tiên tiến ở miền trung và miên miền đông Bắc Mỹ, bắt đầu hơn 5 thế kỷ trước khi người châu Âu xuất hiện. Khu vực này còn là một di tích lịch sử quốc gia và là địa điểm được lực lượng quốc phòng đặc cách bảo vệ. Thêm vào đó, Cahokia còn là một trong 20 di sản thế giới duy nhất trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Tại Cahokia cũng có một cấu trúc gỗ với những điểm tương đồng giống như Stonehenge và đây cũng là công trình được xây dựng bằng đất thời tiền sử lớn nhất ở châu Mỹ phía bắc Mexico.

image

Vào lúc đỉnh điểm, Cahokia là trung tâm đô thị lớn nhất phía bắc của các thành phố lớn ở Mexico, mặc dù chỉ có khoảng 1000 người sống ở đây trước năm 1050, dân số của Cahokia đã tăng trưởng bùng nổ ngay sau đó. Các nhà khảo cổ ước tính dân số thành phố ở mức từ 8,000 đến 40,000 vào lúc thịnh vượng nhất, với nhiều người sống ở các làng nông nghiệp xa xôi cung cấp cho trung tâm đô thị. Vào năm 1250, dân số của Cahokia còn lớn hơn cả London, Anh. Nếu ước tính dân số cao nhất là chính xác thì Cahokia lớn hơn đa số các thành phố ở Hoa Kỳ cho đến khoảng năm 1800, khi dân số Philadelphia vượt mức 40,000.

2. Thảm kịch bị lãng quên của Sultana

portrait of sultana in flames

Tàu hơi nước Sultana là một con thuyền thường xuyên qua lại trên sông Mississippi đã bị nổ tung vào ngày 27/4/1865. Vụ nổ này cũng đã dẫn đến thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng hải Hoa Kỳ. Ước tính có khoảng 1800 trong số 2400 hành khách bị thiệt mạng khi lò hơi của chiếc thuyền bị nổ. Lý do mà thảm kịch này bị quên lãng là vì nó xảy ra không lâu sau vụ ám sát tổng thống Abraham Lincoln và trong những tuần cuối cùng của cuộc Nội Chiến.

Hầu hết các hành khách trên thuyền là những người lính Liên minh miền Bắc, chủ yếu đến từ Ohio và vừa được thả ra từ các trại tù của Liên minh miền Nam như Cahawba và Andersonville. Chính phủ Hoa Kỳ đã ký hợp đồng với Sultana để vận chuyển những cựu tù nhân chiến tranh này trở về nhà. Nguyên nhân của vụ nổ là lò hơi bị rò rỉ và bảo trì kém. Khi đang cách Memphis khoảng 12km vào lúc 2 giờ sáng, con tàu bùng nổ, hất một số hành khách trên boong tàu xuống dòng sông sâu và làm hư hại hoàn toàn phần lớn thuyền. Than nóng rải rác cộng với lò hơi đang bốc hơi nóng nghi ngút cũng sớm thiêu cháy phần tàu còn lại.

3. Ziryab – Người nô lệ đã thay đổi xã hội

ziryab friends

Ziryab là một người Ba Tư đa tài: Ông giỏi nhiều thứ từ thơ ca, đàn hát, nghệ thuật biểu diễn đến cả thiết kế thời trang. Ngoài ra, Ziryab còn là nhà thiên văn học, chiến lược gia, nhà thực vật học, nhà địa lý học, nhưng trên hết, ông là một nô lệ. Hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe về Ziryab, nhưng ít nhất 2 trong số những sáng tạo của ông vẫn còn được dùng cho đến ngày nay: Ziryab đã đưa ra ý tưởng về một bữa ăn ba món (Súp, món chính, bánh pudding) và ông cũng giới thiệu việc sử dụng pha lê để chế tạo ly uống nước (Trước đây, ly đều được làm bằng kim loại). Ông cũng là người mang măng tây và các loại rau khác vào chế độ ăn uống phổ thông, Ziryab cũng đã tạo ra những thay đổi và bổ sung đáng kể cho thế giới âm nhạc.

6220

Con cái của Ziryab cũng rất thành công, đa số đều trở thành nhạc sĩ, và truyền bá di sản của ông đi khắp châu Âu. Ông có thể được xem là Bach của thời cổ đại. Danh sách những thứ mà Ziryab đóng góp cho xã hội là dài không tả nổi – Ông là người phổ biến việc để tóc ngắn và cạo râu đối với nam giới, Ziryab cũng là người tạo mốt mặc quần áo khác nhau dựa vào mùa. Ông đã tạo ra một loại kem đánh răng có hương vị dễ chịu giúp tăng ý thức về vệ sinh cá nhân (và tuổi thọ) trong khu vực đó. Lăn nách cũng được do Ziryab lên ý tưởng và chế tạo đầu tiên.

4. Đám cháy ở Peshtigo

wp peshtigo

Hầu hết những người đang đọc đều sẽ biết về vụ đại hỏa hoạn ở Chicago, giết chết hàng trăm người và thiêu rụi hơn 10,000 mét vuông rừng rậm. Tuy nhiên, hầu hết mọi người cũng không biết rằng vào cùng ngày hôm đó, cũng có một vụ cháy rừng khác với hậu quả không kém nghiêm trọng ở Peshtigo, Wisconsin. Vụ hỏa hoạn ở Peshtigo vào ngày 8/10/1971 là vụ hỏa hoạn gây ra nhiều cái chết nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Cùng ngày với vụ cháy Peshtigo và Chicago, các thành phố Holland và Manistee của bang Michigan cũng đang bị thiêu rụi, khu vực Port Huron ở cuối phía nam của hồ Huron cũng chịu chung số phận. Vào thời điểm những vụ cháy ngừng lại, đã có hơn 12 cộng đồng khác nhau chịu thiệt, từ 1,200 đến 2,500 người mất mạng. Ngọn lửa mạnh đến nỗi nó đã vượt được mặt nước của Green Bay và đốt cháy một vài phần của bán đảo Door.

illustration of peshtigo fire

Các nhân chứng may mắn sống sót báo cáo lại rằng cơn bão lửa đã tạo ra một lốc xoáy, ảnh hưởng đến rất nhiều xe cộ và nhà dân khác. Nhiều người đã cố gắng sống sót bằng cách nhảy xuống sông Peshtigo, giếng nước hoặc những chiếc hồ khác. Một vài người thì chết đuối, còn vài người khác thì hạ thân nhiệt đến chết do sự lạnh lẽo của dòng nước.

5. Gil Eanes - Một đi không trở lại

gil eanes

Cái tên Gil Eanes không phải là một cái tên quá quen thuộc đối với những người ưa thích thám hiểm, và tên ông cũng không được gắn liền với mũi đất nổi tiếng Cape Bojador. Thật ra, Eanes không phải là người đầu tiên tìm ra mũi đất, Bojador đã được biết đến từ rất lâu rồi, nó đại diện cho một điểm mà khi đã bước vào thì sẽ không thể nào quay trở lại. Nhưng vào năm 1434 Gil Eanes đã làm điều không tưởng bằng cách tiến sâu vào Cape Bojador, vào điểm không thể quay lại mà ai ai cũng sợ hãi. Qua đó, ông đã khám phá ra những lãnh thổ mới, không chỉ trên đất liền mà còn mở rộng ranh giới cho những nhà thám hiểm khác, góp phần tạo nên thời hoàng kim của những nhà thám hiểm Bồ Đào Nha.

map 1425 africaslavetrade

Vào thời đó, ai cũng đã biết rằng không khí cực kì nóng ở đường xích đạo, và nếu như một con thuyền có thể vượt qua được Cape Bojador thì sức nóng ở đường xích đạo sẽ phá nát con thuyền ra thành từng mảnh. Và nếu con thuyền may mắn sống sót khi đi qua đường xích đạo, đoàn thuyền cũng sẽ phải đối mặt với những nỗi sợ còn kinh hoàng hơn ở khu vực cận xích đạo, chính là những cực âm. Nhờ sự gan dạ của mình, Eanes đã tạo thêm cơ hội cho những nhà thám hiểm châu Âu khác, tìm ra những miền đất, những thế giới mới mà trước đây chúng ta chưa bao giờ biết. Nhưng chúng ta cũng phải trách ông vì đã gián tiếp tạo ra nạn trao đổi nô lệ trong những thế kỷ tiếp theo.

Theo: Listverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.