• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Những bức ảnh xưa với nước màu tuyệt đẹp về phụ nữ

Lịch sử

Năm 1907, hai anh em AugusteLouis Lumière đã phát triển hình thức nhiếp ảnh màu thương mại đầu tiên. Phương pháp của họ chính là autochrome (kính ảnh màu). Hai anh em đã sử dụng các tấm thủy tinh được tráng bằng hàng triệu bộ lọc màu siêu nhỏ, mà thứ tạo nên các bộ lọc màu này, rất khó tin, chính là tinh bột khoai tây đã được nhuộm.

1

Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Hans Hildenbrand năm 1929.

Những hạt bột này trên cơ bản đã biến tấm thủy tinh thành một cửa sổ sắc màu được tô đầy bằng các chấm màu đỏ, xanh lá và xanh dương. Chính chiếc cửa sổ này sẽ lọc các màu chiếu vào nhũ tương cảm quang từ ánh sáng trắng. Nếu nhìn gần, các bức ảnh thu được là tập hợp những chấm màu đỏ, xanh lá, xanh dương với rất nhiều tông khác nhau. Nhưng khi nhìn xa, chính đôi mắt của người xem sẽ hòa trộn các màu sắc lại, tạo ra những tông màu tĩnh lặng và mơ màng. Lúc này những bức ảnh màu sẽ nhìn hệt như tranh vẽ sử dụng phương pháp pha màu xen kẽ.

2

Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Luigi Pellerano năm 1928.

Bill Bonner, một chuyên gia thu thập hình ảnh của National Geographic nhận xét: “Chính điều đó mang đến những bức ảnh độc nhất mà bạn không thể tìm thấy trong thời hiện đại, những bức ảnh mang hiệu ứng như tranh vẽ.”

3

Bức ảnh được chụp vào tháng 7 năm 1929

Các nhiếp ảnh gia của từng thời đại đều rất trân quý điều này, như nhiếp ảnh gia Edward Steichen đã từng tuyên bố vào năm 1908: “Không có phương tiện nào có thể cho tôi màu sắc của ánh sáng tuyệt vời như vậy.”

Ngày trước, một số ít đài phát thanh đã sử dụng kính ảnh màu để có được những hiệu quả tốt hơn National Geographic. Tấm ảnh màu đầu tiên xuất hiện ở tạp chí National Geographic ghi lại một vườn hoa ở Bỉ, xuất bản vào năm 1914, sử dụng kính ảnh màu. Hiện nay, kho lưu trữ của National Geographic có gần 15.000 tấm kính ảnh màu, cũng là một trong những bộ sưu tập về kính ảnh màu lớn nhất thế giới.

4

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Jules Gervais-Courtellemont.

Nhưng vào cuối những năm 1930, hầu như tất cả các nhà xuất bản, bao gồm cả National Geographic đã sử dụng phim ảnh màu của Kodak, Kodachrom làm phim chụp ảnh tiêu chuẩn vì dễ dùng hơn. Để sử dụng được kính ảnh màu, các nhiếp ảnh gia phải mang theo những chiếc vali gỗ nặng để bảo vệ những tấm kính mỏng manh. Trong khi đó, sử dụng Kodachrom cùng với máy ảnh 35mm nhẹ hơn và thuận lợi cho việc di chuyển hơn rất nhiều.

Hiện nay, khi mà ảnh kỹ thuật số được dùng rộng rãi và phổ biến, thì những tấm ảnh sử dụng kính ảnh màu chính là một cách nhìn độc đáo về quá khứ.

5

Ảnh của Wilhelm Tobien.

Adrian Coakley, biên tập viên nghiên cứu nhiếp ảnh của National Geographic cho biết: “Chúng ta đều rất quen thuộc với những bức ảnh trắng đen cũ. Ảnh trắng đen xuất hiện nhiều đến nỗi khiến chúng ta tưởng rằng các bức ảnh thuộc về thế kỷ 20 đều là đen trắng. Với kính ảnh màu, chúng ta có thể nhìn thấy những tấm ảnh theo cách mà ta không bao giờ tưởng tượng ra được. Những tấm ảnh này đã cho chúng ta một cách nhìn đầy màu sắc về lịch sử.”

6

Một bức ảnh khác của Wilhelm Tobien.

7

Tác phẩm của Jules Gervais-Courtellemont.

8

Một người phụ nữ Thụy Điển được Hans Hildenbrand chụp lại.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.