• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Thế giới được nhìn qua đôi mắt của những người mắc chứng mù màu có dáng vẻ ra sao?

Nhiếp ảnh

Để hưởng ứng ngày Nhận thức mù màu (Colour Blind Awareness Day), Lenstore đã hợp tác với quỹ từ thiện Colour Blind Awareness tung ra loạt ảnh về một thế giới với màu sắc khác hẳn trong mắt của người mù màu. Những hình ảnh này nhằm giúp cho mọi người có hiểu biết hơn về căn bệnh này, cũng như đồng cảm hơn với những người đang phải chịu đựng nó.

untitled 1

Colour Blind Awareness và Lenstore đã cùng hợp tác để tạo ra một bộ ảnh để hưởng ứng Colour Blind Awareness Day.

Được biết, tại Mỹ có đến gần 2.7 triệu người đang chống chọi với chứng mù màu và họ rất hiếm khi nhận được hỗ trợ. Căn bệnh tai quái này cũng đã khiến họ mất đi công việc mong muốn, ví dụ như phục vụ quân sự.

collage7

Những bức ảnh đã cho thấy một thế giới với dải màu sắc hoàn toàn khác. Hình ảnh bên trên chính là Vườn thực vật Hoàng gia Kew tại Anh trong mắt người bình thường. Bên dưới chính là hình ảnh khu vườn trong mắt của một người mắc chứng Deuteranopia, một dạng của bệnh mù màu, khiến người bệnh không thể phân biệt được giữa màu đỏ và xanh, tím và xanh dương, cam và vàng.

Có rất nhiều người không hề phát hiện ra mình mắc phải căn bệnh này, cho đến khi họ trưởng thành. Kathryn Albany-Ward, CEO của Colour Blind Awareness chia sẻ: "Chứng thiếu hụt nhận thức màu sắc vẫn ở đó, nhưng rất khó để các bệnh nhân có thể nhận ra được, bởi họ không thể nhìn được thế giới xung quanh bằng bất kì cách nào khác".

collage 2

Hình ảnh bậc thang Selaron tại Rio de Janeiro, Brazil trong mắt người bình thường. Còn bên dưới là hình ảnh bậc thang trong mắt người mắc chứng Tritanopia, một chứng mù màu hiếm gặp. Người bệnh sẽ thường nhầm lẫn giữa màu xám với xanh, tím đậm và đen, xanh lục với xanh dương và cam với đỏ.

"Những người bị bệnh mù màu thường gặp khó khăn trong môi trường làm việc, ví dụ như không thể nhận biết chính xác màu sắc của hình ảnh hay biểu đồ trong các báo cáo.

Không chỉ thế, trong cuộc sống hằng ngày, bệnh nhân cũng thường xuyên gặp khó khăn với những việc đơn giản như mua quần áo, nấu nướng, xem thể thao hoặc lái xe. Những dạng bản đồ tàu điện như bản đồ ống London cũng rất khó để theo dõi với các bệnh nhân".

Kathryn cũng cho biết thêm, hiện nay vẫn chưa có giải pháp hay việc điều trị nào cho các bệnh nhân mù màu, cũng như đã có rất nhiều bệnh nhân bị loại ra khỏi công việc họ mong muốn.

"Không may thay, hiện nay vẫn chưa có giải pháp nào dành cho các bệnh nhân kể cả trong trường học và môi trường làm việc. Xã hội hầu như không quan tâm tới khiếm khuyết này trong cả môi trường làm việc lẫn giải trí. Vẫn chưa có giải pháp nào, ngoại trừ những video về những chiếc kính để giải quyết chứng mù màu".

Hãy cùng Lost Bird xem qua những tấm ảnh còn lại để có một cái nhìn khác hơn, cũng như đồng cảm hơn với người mắc phải căn bệnh này.

collage3

Hình ảnh vách đá Moher, Ireland trong mắt người bình thường và trong mắt người mắc chứng Tritanopia.

collage4

Vườn hoa Tulip Keukenhof, Hà Lan trong mắt người bình thường và trong mắt người mắc chứng Protanopia.

collage5

Chùa Cẩm Thạch tại Bangkok, Thái Lan cũng đã mất đi màu ngói đỏ trong mắt người mắc chứng Deuteranopia.

collage6

Quần đảo Murano, Ý trong mắt người bình thường và người bị mắc chứng Deuteranopia.

collage8

Phố Shinjuku, Nhật Bản đã không còn là nơi tràn ngập màu sắc trong mắt của người mắc bệnh.

collage9

Đảo Galapagos, Ecuador cũng đã chẳng còn màu xanh ngọc biếc của biển trong mắt người mắc phải chứng Protanopia.

collage10

Người bệnh mắc chứng Deuteranopia sẽ không được nhìn thấy những dải màu sắc sống động của công viên Güell tại Barcelona như người bình thường.

Theo: D.M
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.