• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

Tranh thủ ngắm nhìn 15 kỳ quan này trước khi chúng biến mất hoàn toàn

Du lịch

Một số quốc gia được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp hùng vĩ hay nguồn tài nguyên dồi dào, phong phú. Song đôi khi cũng lấy đi những kỳ quan, cảnh đẹp thế giới nếu chúng ta không trân trọng và bảo vệ hợp lý.

Thiên nhiên luôn khiến con người phải ngạc nhiên bằng nhiều cách khác nhau. Vẻ đẹp của hẻm núi lớn Grand Canyon hay vách đá Moher ở Ireland, sự chuyển động của nước... theo thời gian đã tạo ra những cảnh quan và không gian đẹp nhất trên thế giới. Tuy nhiên không có gì là vĩnh cửu, một số địa danh nổi tiếng đang dần đánh mất vẻ đẹp ban sơ. Nếu có dịp, hãy đến ngay những địa điểm này trước khi chúng bị bào mòn!

1. Vịnh Hạ Long 

Đứng đầu danh sách là Vịnh Hạ Long của chúng ta, một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Khách du lịch có thể khám phá các hang động, hòn đảo và chiêm ngưỡng nét đẹp Việt Nam trên con thuyền kayak. Vịnh nằm trong Vịnh Bắc Bộ bao gồm 1.600 hòn đảo và hòn đảo nhỏ. Nhưng thật không may, vì lũ lụt ngày càng gia tăng còn tình hình trong khu vực thì bị ảnh hưởng bởi các nhà máy nhiệt điện xả chất thải ra ngày càng nhiều, cùng với thời tiết trái đất ngày một xấu đi làm xói mòn nhanh hơn vịnh Hạ Long hùng vĩ.

2. Hố xanh lớn ở Cộng Hòa Belize

Một nơi tuyệt vời nhưng cũng nguy hiểm nhất đối với những người đi lặn. Hố xanh lớn nằm cách bờ biển Belize 60 dặm, chiều sâu 124m và rộng 300m. Nó được ước tính có mặt từ hàng ngàn năm trước. Tuy nhiên, sự gia tăng axit hóa đại dương do sự hấp thụ carbon dioxide trong bầu khí quyển đã và đang làm tổn hại đến đời sống biển và các rạn san hô.

3. Thạch Lâm, Trung Quốc

Khu phong cảnh Thạch Lâm rộng 12km vuông, là một cụm địa mạo dung nham lớn nhất tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Ở đây có nhiều đá, với hơn 400 ngã tư và hơn 200 điểm phong cảnh. Thạch Lâm được hình thành khoảng 270 triệu năm trước, sau nhiều trận động đất và xói mòn. Ngày nay, nồng độ CO2 ngày càng cao trong không khí, mưa axít nhiều hơn đã làm gia tăng sự tàn phá, mài mòn những vách núi đá vôi này.

4. Wave Rock, Tây Úc

Wave Rock được hình thành từ các dải đá granite, do nước mưa và gió bào mòn cách đây khoảng 27 triệu năm. Wave Rock đứng cao 15m và dài 110m, khó có thể phá vỡ được. Màu sắc tuyệt vời của đá là do các khoáng chất có trong cơn mưa trút xuống hàng ngàn năm qua, cho ra những sắc đỏ và vàng xám tuyệt đẹp. Hòn đá cao 46 feet và dài 360 feet đã phát triển các đặc tính độc đáo của nó từ axit humic được giải phóng trong đất ướt. Sóng Xoáy hầu như không bị xói mòn và áp lực của biến đổi khí hậu.
5. Vách núi Paria Canyon Vermilion, bang Arizona (Hoa Kỳ)

Sự tác động nhiệt tình của gió và mưa trong hơn 190 triệu năm qua đã tạo nên những gợn sóng mềm mại đẹp mắt trên các vách núi Vermilion. Nhưng một khi Arizona trở nên nóng lên và khô hơn, sẽ ảnh hưởng đến các loài động vật hoang dã khiến chúng có nguy cơ không còn nơi cư trú.

6. Vườn quốc gia Bryce Canyon, Utah

Vườn quốc gia Bryce Canyon nằm  phía tây nam Utah. Điểm đặc trưng chính của vườn quốc gia này là Hẻm núi Bryce, tên gọi này còn dùng để chỉ khu vực tự nhiên rộng lớn hơn. Hẻm núi Bryce không chỉ đơn thuần là một hẻm núi thông thường mà còn có những cột đá được gọi là các dạng địa chất tạo bởi gió, nước và bào mòn nước đá của sông và đá lắng cặn lòng hồ. Các kiến tạo đá màu đỏ, màu cam và màu trắng tạo ra cảnh quan ngoạn mục cho du khách chiêm ngưỡng. Khi nhiệt độ ở Utah nóng lên, khô hạn hơn dẫn đến lượng mua nơi đây bị thay đổi, nguy cơ tăng lũ quét sạch những kỳ quan này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

7. Hẻm đá xoắn ốc Antelope, Arizona

Hẻm núi có cấu tạo chủ yếu từ đá vôi và sa thạch. Ðặc biệt, sa thạch nơi đây được hình thành từ những đụn cát hóa thạch của sa mạc Jurassic rộng lớn trước kia, tương tự như sa mạc Sahara bây giờ. Lũ lụt và gió mùa đã tạo nên sự kỳ vĩ cho cảnh quan nơi này. Những vách núi chẳng khác nào từng viên ngọc thô quý giá, được người mẹ thiên nhiên mài giũa qua hàng triệu năm, tạo cơ hội cho "họa sĩ" lũ quét mặc sức sáng tạo, chạm khắc. Tuy nhiên, nếu tình trạng lũ quét, mưa bão ngày càng tăng thì có thể những "họa sĩ" này sẽ lỡ tay làm hư hết các tác phẩm nghệ thuật.

8. Bãi đá vôi Twelve Apostles, Úc 

Đây là một tập hợp các khối đá vôi tàn dư ngoài khơi Vườn quốc gia Port Campbell, tiểu bang Victoria, Úc. Các cột đá nằm gần nhau đã biến nơi này thành địa điểm du lịch nổi tiếng. Chúng được hình thành do hiện tượng xói mòn: điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Nam Đại Dương dần bào mòn đá vôi để hình thành nên các hang động trong vách đá, sau đó chúng biến thành các vòm đá rồi sau cùng thì sụp đổ, để lại những khối đá chơ vơ có thể cao đến 45m. Tỷ lệ xói mòn chân cột đá vôi xấp xỉ 2cm mỗi năm. Hàng năm, thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn và độ axit cacbon chứa trong nước biển của cao hơn, từ đó dẫn đến tình trạng làm tăng tốc độ xói mòn của đá... và một ngày nào đó có thể bạn sẽ không còn được thấy bãi đá vôi này nữa.

9. Vườn quốc gia hồ Plitvice ở Croatia

Theo UNESSCO, những dòng nước chảy qua đá vôi và đá phấn đã hơn hàng ngàn năm, bị ngăn chặn bởi đá Travertine tạo ra các hồ nước, thác nước, hang động rất đẹp, những con đập tự nhiên. Từ đó tạo ra một loạt 16 hồ nước có màu khác nhau. Nhưng do du lịch ngày càng phát triển, nguồn nước và cảnh quan dễ bị ô nhiễm từ các du khách. Đồng thời, sự biến đổi khí hậu cũng có thể ảnh hưởng đến đa dạng sinh học nơi này.

10. Sông băng Athabasca Glacier, Alberta, Canada
Sông băng được tham quan nhiều nhất Bắc Mỹ. Sông băng Athabasca ở Alberta là một phần của vùng băng đá Columbia rộng 6 km vuông. Các sông băng đang tan chảy trong vòng 125 năm qua, phần rìa phía nam đang rút dần theo thời gian. Các chuyên gia cho rằng, các sông băng đang bị thu hẹp với tốc độ nhanh nhất vào khoảng 2 đến 3 mét mỗi năm. Sông băng không chỉ biến mất, mà còn phá vỡ hệ sinh thái. Các chuyên gia nói rằng nó mất hơn 4,8768m băng mỗi năm và có nguy cơ biến mất hoàn toàn.

11. Hẻm núi lớn Grand Canyon, Arizona

The Grand Canyon được liệt kê là một trong 11 địa điểm lịch sử quý hiếm cần bảo tồn nhất ở Mỹ, do việc gia tăng các dự án phát triển, bao gồm từ khai thác mỏ uranium tới khu du lịch. Đây có thể dẫn đến việc phá hủy một phần đáng kể của Grand Canyon và nguồn nước chính của nó, sông Colorado.

12. Biển Legzira, Morocco

Bãi biển Legzira từng có hai vòm đá, mỗi vòm đá kéo dài từ bãi biển xuống biển Bắc Đại Tây Dương. Vào cuối năm 2016, hai vòm nhỏ hơn bị sụp đổ do xói mòn. Bãi biển nổi tiếng với cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp và bạn chỉ có thể đi bộ khi thủy triều xuống. Sự khô nóng và mực nước biển dâng cao có thể sẽ làm những vòm đá này sụp đổ.
 13. Vách đá Moher ở Ireland

Các vách đá Moher, ước tính khoảng 319 triệu năm, nó nằm trải dài đến 8km trên bờ biển ở phía Tây Ireland, thuộc địa phận của hạt Clare. Điểm cao nhất trên vách đá có độ cao 214 mét so với mặt nước biển. Đây còn là môi trường sinh và nơi ẩn náu an toàn cho hơn 30.000 loài chim biển. Hàng năm, mức độ axit cacbonic tăng lên trong nước cùng với lũ lụt sẽ làm gia tăng sự xói mòn vách đá này.

14. "Lâu đài bông" Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ

Pamukkale nổi tiếng với những suối nước nóng chứa nhiều muối khoáng cacbonat, tích tụ tạo thành những "ruộng bậc thang" đá vôi vô cùng ấn tượng. Nhờ đó, ngành du lịch ở đây tương đối phát triển, nhất là khi tắm nước nóng ở Pamukkale được cho là có công dụng chữa bệnh. Những bể tắm suối nước nóng không phải là nguy cơ phá hủy "Lâu đài bông" ngay lập tức nhưng với sự phát triển du lịch, hàng ngàn hồ bơi mọc lên thì đây sẽ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nước!
15. Trường Giang, Trung Quốc
Là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới sau sông Nin ở Châu Phi và sông Amazon ở Nam Mỹ. Trường Giang dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc (Thanh Hải) và chảy về phía đông đổ ra Biển Hoa Đông, Trung Quốc. Nhiều hồ nước đổ ra sông đang thu hẹp do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, nguồn nước ở con sông này đang cực kỳ ô nhiễm.
  • Nguồn bài: theactivetimes.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.