Nhiếp ảnh

Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày

Spock
Điều này cho thấy, phân biệt chủng tộc đã là điều hằn sâu trong nhận thức của nhiều người và để thay đổi nó, sẽ phải là một hành trình dài.

Andrew Seng là một nhiếp ảnh gia chuyên trị đề tài "nhạy cảm" mang tên "Chủng tộc và bản sắc trong văn hóa Mỹ."

Loạt ảnh mới nhất của anh có tên Made in the USA: A Portrait of America’s Racist Ideology Through Items and Artifacts (Sản xuất tại Mỹ: Chân dung những món đồ đại diện cho phân biệt chủng tộc) sẽ giúp người xem nhận thức rõ hơn về nạn phân biệt chủng tộc ngầm được thể hiện tinh vi ra sao trong các món đồ ta mua hàng ngày.

Trong bài phỏng vấn với BuzzFeed, Seng chia sẻ rằng, mục đích dự án là giáo dục người xem về vấn nạn phân biệt chủng tộc và ảnh hưởng của thiên kiến nhận thức trong lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất. Đặc biệt, dự án càng nhận được thêm nhiều sự quan tâm hơn tại một quốc gia như Mỹ, nơi nạn phân biệt chủng tộc vẫn hoành hành tại nhiều đô thị lớn, gây bức xúc cho người dân tại đây.

Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Tù trưởng Wahoo, với hình ảnh được sử dụng như mascot cho đội Cleveland Indians năm 1947. Việc sử dụng hình ảnh những người Mỹ bản địa như mascot đại diện cho các đội thể thao đã được coi như một điều bình thường vào thế kỷ trước
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Việc sử dụng từ 'Eskimo' hiện vẫn bị coi là một hành vi xúc phạm tới các nhóm người bản địa tại các khu vực Bắc Mỹ, do việc lạm dụng sai ngữ cảnh và có tính chất phân biệt chủng tộc bởi những người không có gốc Inuit."

"Là một người da màu ở châu Á, tôi từng thấy rất nhiều hình ảnh minh họa có tính chất phân biệt sắc tộc. Điều đó khiến tôi thấy rất buồn. Khi còn là một đứa trẻ, anh có thể chưa biết diễn ta điều đó ra sao, mà chỉ đơn thuần biết là nó không hay ho gì. Tôi nghĩ điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức của mỗi cá nhân. Nó không chỉ là cách ta mô tả người khác, mà còn là cách ta nhìn bản thân ra sao." - Seng kể về lý do mình thực hiện dự án.

Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Như trong bức thiệp này, tranh biếm họa thuộc thể loại 'pickaninny' thường vẽ hình ảnh con người (thường là người da màu) theo tư thế của cá loài vật như bò bằng bốn chân, trèo cây bằng tay, nhằm mục đích hạ thấp bọn họ và so sánh những người da màu như thú vật."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Từng là một trong chuỗi nhà hàng lớn nhất nước Mỹ, Sambo sở hữu 117 cửa hàng tại 47 bang vào năm 1979 và khét tiếng với việc khuyến khích hành vi phân biệt chủng tộc, bao gồm cả cái tên 'Sambo’s' itself."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Trong ngữ cảnh này, hai từ ‘Arab’ và ‘hoàng tử sa mạc’ được dùng để chỉ người Hồi giáo với hàm ý miệt thị và xúc phạm họ, khi cho rằng toàn bộ đàn ông Hồi giáo đều có vẻ ngoài giống hệt nhau."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Mickey Rooney, một diễn viên da trắng đóng vai một người da vàng là Ông Yunioshi. Tạo hình của người này được dựa trên các tranh vẽ biếm họa người Nhật tại Mỹ với đôi mắt một mí, cười hở lợi và miệng rộng."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Mặc dù việc sử dụng nô lệ vẫn đang được đưa và giảng dạy trong các trường học thì các tài liệu dạy học vẫn bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng của vấn đề này, khiến nhiều người nghĩ rằng 'nước Mỹ thuộc về người da trắng'."

Để thực hiện dự án này, anh Andrew Seng đã phải lên concept cho toàn bộ ảnh từ rất lâu, để có thể chọn ra những vật phẩm phù hợp nhất với mục đích của bộ ảnh. Bám sát sườn theo định hướng ban đầu, là tìm kiếm các vật phẩm mô tả định kiến sai lệch về các nhóm màu da khác (không phải da trắng) của các nhà sản xuất, các vật phẩm đã nói lên sự nông cạn và cổ hủ trong lối suy nghĩ của những kẻ theo chủ nghĩa "Da trắng thượng đẳng". Thông qua các bức ảnh và lời bình luận phía dưới, anh mong người ta sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề được anh nói đến, đồng thời hành động để chống lại các định kiến xấu kiểu này.

Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Từ 'thường trú nhân vĩnh viễn" vẫn thường bị gán cho những người Mỹ gốc Á khi nhiều người Mỹ 'xịn' vẫn cho rằng họ không thuộc về quốc gia này, dù cho gia đình những người gốc Á đã sống ở Mỹ bao lâu chăng nữa."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Bộ truyện tranh này ra đời nhằm hạ thấp người đàn ông da màu đầu tiên trở thành Tổng thống Mỹ khi khắc họa ông như một tên kẻ man rợ vai u thịt bắp, cuồng dâm và chưa được 'khai hóa'."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Từ 'coolie' được dùng để mô tả những người lao động nhập cư gốc Á trình độ thấp, thất học và có xuất thân nghèo hèn."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Cả Target (chuỗi siêu thị lớn tại Mỹ) và công ty chuyên sản xuất thiệp American Greetings luôn nhận được những lời chỉ trích về việc sử dụng các concept có tính chất miệt thị, kỳ thị chủng tộc. Điều này khiến Target phải tự tay loại bỏ hơn hàng loạt sản phẩm tại 900 siêu thị và hơn 5300 cửa hàng phân phối khác."
Vạch trần thông điệp phân biệt chủng tộc bên trong những món đồ mà ta vẫn dùng hàng ngày
"Dù cho có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ phạm pháp ở người nhập cư thấp hơn nhiều so với những người sinh ra và lớn lên tại Mỹ, rất nhiều người dân nước này vẫn cho họ là nguồn gốc của tội phạm và các tệ nạn xã hội."
Nguồn bài: BuzzFeed