• Về đầu trang
NNQ
NNQ

SpaceX của Elon Musk giúp đưa tàu vũ trụ NASA lên đường giải cứu Trái đất

Khám phá

Công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk - SapceX vừa khởi động sứ mệnh bảo vệ Trái đất đầu tiên của NASA. Vào đầu giờ sáng 24/11 (theo giờ Mỹ), SpaceX đã phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ NASA lên đường đâm vào một tiểu hành tinh.

"Chúng tôi đang đâm vào một tiểu hành tinh. Thật không tin nổi NASA đang làm điều đó", Omar Baez - một quan chức NASA chia sẻ.

Sứ mệnh này được đặt tên là: 'Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART)'. Thông qua đó, NASA sẽ tìm cách "làm chệch hướng các mối đe dọa" đối với Trái đất. SpaceX đã phóng DART bằng tên lửa Falcon 9 từ căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở California.

Tàu vũ trụ DART của NASA được đặt trong tên lửa Falcon 9 của SpaceX để chuẩn bị phóng.

DART là một tàu vũ trụ nặng 610 kg và sẽ dành 10 tháng để du hành đến một cặp tiểu hành tinh được đặt tên là Didymos và Dimorphos. Nhiệm vụ của DART là đánh vào tiểu hành tinh nhỏ hơn - Dimorphos với vận tốc khoảng 24140 km/h và xem tác động này làm thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh như thế nào.

DART khiến NASA tiêu tốn tổng cộng khoảng 330 triệu USD, trong đó SpaceX thu về 69 triệu USD nhờ việc phóng tên lửa. Đây không chỉ là sứ mệnh bảo vệ hành tinh đầu tiên của NASA mà còn là lần đầu tiên SpaceX phóng tàu vũ trụ đến một hành tinh khác.

“Đây là nhiệm vụ tuyệt vời nhất. Cảm ơn tất cả các bạn đã cho phép SpaceX trở thành một phần trong sứ mệnh bảo vệ hành tinh quan trọng này”, Julianna Scheiman - giám đốc SpaceX về các sứ mệnh vệ tinh dân sự phát biểu trong một cuộc họp báo.

So sánh kích thước hai tiểu hành tinh với các công trình nổi tiếng thế giới.

Để hình dung rõ hơn, bạn có thể tưởng tượng tiểu hành tinh Dimorphos có kích thước tương đương với Đại kim tự tháp Giza, trong khi tiểu hành tinh Didymos có đường kính rộng hơn so với tháp One World Trade Center ở New York.

Trước khi lao vào Dimorphos, tàu vũ trụ DART sẽ triển khai một vệ tinh hình khối nhỏ để chụp ảnh sự kiện va chạm.

Theo: NASA, SpaceX
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.