• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tận dụng bã hoa quả trong quy trình sản xuất rượu làm chất đốt thay cho củi đun và than củi

Khám phá

Tại Argentina, ngành công nghiệp sản xuất rượu táo và lê thải ra trung bình 75.000 tấn sản phẩm phụ (là bã hoa quả sau khi ép nước) mỗi năm. Trong khi chủ của các cơ sở sản xuất rượu đang loay hoay tìm kiếm giải pháp xử lý chỗ rác thải này, ông José Alberto Aramberri đã nhanh chóng nhìn ra tiềm năng kinh tế của chúng.

Là một đất nước nổi tiếng với các món nướng, củi và than củi chắc chắn là những thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình người Argentina. Tận dụng lợi thế này, ông Jose đã nảy ra ý tưởng biến số sản phẩm phụ khổng lồ từ quy trình sản xuất rượu thành chất đốt, thay thế cho củi và than củi truyền thống.

Hoa quả sau khi được đưa qua máy ép để ép kiệt nước sẽ chỉ còn lại phần bã bao gồm vỏ, thịt quả và hạt. Tuy nhiên, lượng bã này khi đó rất khô và nếu muốn đùn chúng ra khỏi máy ép, người ta phải bơm thêm nước trước khi có thể xả chúng ra ngoài.

Để thử nghiệm, ông Jose đã liên hệ với các nhà máy sản xuất rượu trong khu vực và ngỏ ý muốn xử lý giúp họ chỗ sản phẩm phụ dư thừa.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để biến chỗ bã hoa quả “ướt nhẹp” và “nhão nhoét” kia thành một khúc củi khô?

“Bã hoa quả có thể được tận dụng làm rất nhiều thứ, chẳng hạn như ủ phân, làm giấm… Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của chúng tôi là làm sao để vận chuyển hỗn hợp nhão khổng lồ đó.”

Marcelo, chủ một cơ sở sản xuất rượu và cũng là đối tác của ông Jose cho biết.

Ông Jose đã tự tay lái xe tải đến các cơ sở sản xuất rượu và thu gom bã hoa quả mang về.

Sau đó, chúng sẽ được đổ xuống đất, dàn mỏng và chia thành từng khối nhỏ bằng máy ủi, phơi nắng cho khô tự nhiên trong khoảng vài ngày. Cuối cùng, thành phẩm thu được sẽ là những khúc “củi” khá cứng, có khả năng cháy tốt.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng bã hoa quả khi để ngoài không khí sẽ tạo ra mùi khó chịu, nhưng sự thật là nắng và gió đã giúp chúng khô lại nhanh chóng, trước khi phân hủy và tạo ra mùi.

“Có rất nhiều cách khác nhau để làm khô hỗn hợp bã hoa quả, tôi đã thử sấy chúng bằng lò, nhưng cách rẻ nhất chỉ có thể là phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.”

Jose chia sẻ.

Để tiêu thụ những sản phẩm này, vợ của Jose đảm nhận nhiệm vụ tiếp thị và bán hàng. Rất nhiều người dân và các cửa hàng tại địa phương đã sử dụng sản phẩm của họ và nhận xét rằng, thịt được nướng bằng loại than từ bã hoa quả này có mùi vị không khác gì so với thịt được nướng bằng củi gỗ thông thường, nhưng thi thoảng sẽ cảm nhận được có xen lẫn hương thơm tươi mới của táo.

Trước thành công này, ông Jose và vợ cũng lên kế hoạch sản xuất thêm một số loại sản phẩm mới như thức ăn gia súc. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự định và hiện tại, hai vợ chồng ông vẫn đang tập chung vào duy nhất công việc kinh doanh than củi từ bã hoa quả bỏ đi.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.