• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

10 sự thật về Trái Đất sẽ đưa bạn đi từ kinh ngạc này đến kinh ngạc khác

Thiên nhiên

1. Lỗ hổng tầng Ozon đang thu hẹp

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng vào năm 2015, lỗ hổng tầng Ozon trên Nam Cực đã bị thu hẹp khoảng 4 triệu km vuông so với năm 2000, và sẽ còn tiếp tục phát triển.

1

Lỗ thủng tầng Ozon đã từng gây hoang mang và sợ hãi cho loài người. Nhận thức được điều đó, rất nhiều quốc gia và các công ty đã cùng nhau ký kết nghị định thư Montreal vào năm 1987, cam kết loại bỏ nhiều hợp chất nhân tạo trong ngành công nghiệp để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Nghị định này được xem là quan trọng và thành công nhất trong những chiến dịch bảo vệ môi trường.

Tuy rằng lỗ hổng đã bị thu hẹp nhưng chúng ta vẫn đang đối mặt với biến đổi khí hậu, điều này vẫn có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến tầng Ozon của Trái Đất.

2. - 93,2 độ C hiện là nhiệt độ lạnh nhất của Trái Đất

Vào ngày 10/8/2010, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết tại bang Colorado đã đo được nhiệt độ thấp kỷ lục tại khu vực gần một sườn núi cao giữa Trạm nghiên cứu và quan sát Dome Argus và Dome Fuji. Nhiệt độ chính xác khi đó dao động từ - 92 đến - 94 độ C, nhưng mức - 93,2 độ C là chính xác nhất.

2

Mức nhiệt độ này đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ thấp nhất trong lịch sử được ghi nhận vào tháng 7/1983 tại trạm nghiên cứu Vostok của Nga là - 89,2 độ C.

3. Mùa xuân di chuyển với tốc độ 2 dặm một giờ

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng mùa xuân thường "du hành" với vận tốc khoảng 2 dặm/giờ. Họ phát hiện ra sự thật thú vị này nhờ theo dõi tốc độ ra hoa của thực vật ở các vùng lãnh thổ khác nhau.

3

4. Thiên Sơn là ngọn núi duy nhất không khiến huyết áp của bạn tăng vọt

Tăng huyết áp là hiện tượng sinh lý bình thường khi con người leo núi. Nhưng có một ngọn núi trên Trái Đất sẽ không khiến điều này xảy ra, đó chính là núi Thiên Sơn. Người dân sinh sống tại ngọn núi này đều có huyết áp thấp hơn so với hầu hết những người dân sống tại các cao nguyên khác.

4

5. Đất trên đảo Kimolos có chứa xà phòng lỏng

Kimolos là một hòn đảo của Hy Lạp chỉ rộng khoảng hơn 33 km vuông, nhưng vùng đất này lại sở hữu một điều rất đặc biệt. Khi trời mưa, đất ở đây sẽ được phủ một lớp bọt xà phòng. Người dân địa phương đã phát hiện trong đất ở Kimolos có chứa xà phòng sét, họ cũng sử dụng loại xà phòng tự nhiên này cho cuộc sống hàng ngày.

5

6. Các kiến tạo mảng giúp Trái Đất không quá nóng

Trái Đất là hành tinh duy nhất có sự tồn tại của các kiến tạo mảng. 7 kiến tạo mảng sẽ di chuyển theo các hướng khác nhau với tốc độ 10 – 40 mm/năm. Nhờ hệ thống kiến tạo này, sự lưu thông cacbon đã ngăn cản sự nóng lên của Trái Đất. Cacbon là một trong những thành phần quan trọng nhất làm cho sự sống trên Trái Đất được duy trì.

6

7. Sông Amazon ẩn chứa một dòng sông ngầm bên dưới

Hamza là một con sông chảy song song với sông Amazon và có tổng chiều dài khoảng 6000 km. Nó được phát hiện bởi các nhà địa chất vào năm 2011. Hamza chảy với tốc độ rất chậm, khoảng 3000 mét khối mỗi giây, chỉ bằng 3% so với lưu lượng sông Amazon. Hamza đổ ra Đại Tây Dương và nằm sâu dưới mặt đất.

8

8. Toàn Lục Địa đang quay trở lại

Khoảng 300 triệu năm trước, gần như toàn bộ châu lục của Trái Đất là một khối duy nhất có tên gọi là Toàn Lục Địa. Trong thời kỳ kỷ Jura, Toàn Lục Địa bị chia thành 2 lục địa bao gồm: Gondwana (bây giờ là châu Phi, Nam Mỹ, Nam Cực, Ấn Độ và Úc) và Laurasia (Âu Á và Bắc Mỹ). Sau đó 2 lục địa trên lại tiếp tục chia tách thành châu lục như hiện nay.

7

Theo các nhà khoa học, có thể trong 250 triệu năm tới, các lục địa sẽ lại hợp nhất một lần nữa và tạo ra Toàn Lục Địa mới.

9. Nam Cực đã mất 3 nghìn tỷ tấn băng trong 25 năm

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng Nam Cực mất hơn 3 nghìn tỷ tấn băng trong 25 năm qua. Chỉ trong năm 2017, tảng băng Larsen S ở Nam Cực, nặng hơn 1 nghìn tỷ tấn đã bị vỡ.

10. Cái bóng lớn che phủ Trái Đất có thể xuất hiện lần nữa vào năm 2034

Himawari 8 - một vệ tinh thời tiết Nhật Bản đã từng ghi được một hiện tượng độc đáo vào năm 2016. Đoạn video được quay vào ngày 9/3/2016 khi đang xảy ra nhật thực cho thấy, vào thời điểm ban ngày, Trái Đất của chúng ta đã có lúc bị một cái bóng khổng lồ che phủ. Để có thể chứng kiến hiện tượng bất thường này bạn phải chờ đến mùa xuân năm 2034.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.