• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

2019 - Năm biến động khủng khiếp của môi trường trên toàn hành tinh

Thiên nhiên

Trong những năm gần đây, tự nhiên và môi trường là mối quan tâm rất lớn của thế giới. Hành tinh của chúng ta đang đứng trước nhiều mối đe doạ có liên quan lớn đến môi trường, bằng chứng là trong năm 2019 đã xảy ra rất nhiều sự kiện liên quan đến tự nhiên ảnh hưởng lớn đến thế giới. Trong phần lớn các thảm hoạ tự nhiên đều xảy ra vì những tác động của con người trong nhiều năm qua.

Năm 2019 đã sắp kết thúc nhưng những vấn đề môi trường vẫn ngày một tồi tệ hơn. Chúng ta không thể tổng kết năm 2019 mà không nhắc đến những sự kiện môi trường có ảnh hưởng lớn trong năm nay.

Cháy rừng ở Amazon và Úc

Cháy rừng có lẽ là từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong khía cạnh thảm hoạ tự nhiên 2019. Vào giữa tháng 8/2019, Viện nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil đã công bố những bức hình gây sốc khi rừngAmazon bị bao phủ trong một màu trắng xoá. Tuy nhiên, không phải sương mù, lớp khói dày này được tạo ra từ hàng ngàn đám cháy lớn nhỏ bên trong lòng khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Khói của đám cháy bay xa đến hơn 3.200 km, bao phủ luôn cả thành phố Sao Paulo. Lá phổi cung cấp 20% lượng oxy của thế giới bị cháy rụi, vô số động vật sống tại đây bị thiêu sống. Cư dân trong các cánh rừng Amazon cũng vì đó mà mất nhà cửa. Động thái xử lý chậm trễ của Brazil đã khiến vụ cháy đạt đến đỉnh điểm không thể phục hồi như cũ.

Vụ cháy rừng Amazon khiến cả thế giới bàng hoàng vẫn chưa đủ đau lòng, những tháng cuối năm 2019, bang New South Wales ở Úc tiếp tục xảy ra cháy rừng khiến quần thể gấu túi ở đây bị đe doạ nghiêm trọng. Có đến hàng trăm gấu túi bỏ mạng trong đám cháy, mặc dù người dân tại bang đã nhanh chóng giải cứu Koala nhưng diễn biến vụ cháy quá nhanh khiến họ gần như trở tay không kịp.

Các vụ cháy rừng trong năm 2019 đã tàn phá rất nhiều thảm thực vật cũng như quần thể động vật của thế giới. Cháy rừng có rất nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn đều có xuất phát điểm từ việc nông dân đốt rừng khai hoang và những chính sách không chặt chẽ của từng quốc gia. Mong rằng năm mới đến, chúng ta sẽ không phải nhận những thông tin không vui như thế này nữa.

Năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại

Với tình hình nóng lên toàn cầu đang diễn biến tồi tệ, nhiệt độ Trái Đất đang mỗi ngày một tăng cao hơn. Bằng chứng là vào mùa hè năm 2019, bản đồ nhiệt của thế giới đã tăng lên đáng kể, khiến công dân Trái Đất cảm nhận thấy sức nóng khó chịu và băng trên toàn cầu có dấu hiệu tan chảy diện rộng.

Không chỉ có con người, các sinh vật biển cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ sau vụ việc nhiệt độ toàn cầu tăng đột biến trong mùa hè năm nay. Các nhà khí tượng học đã dự đoán nhiệt độ năm nay sẽ tăng 1,1 độ C, đạt mức kỷ lục trong lịch sử nhân loại. Dù trong những tháng mùa đông, nhiệt độ đã dễ chịu hơn nhưng sự kiện nhiệt độ tăng mạnh trong năm nay cũng khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi.

Greta Thunberg và những nhìn nhận về biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu không phải là vấn đề mới trên thế giới, thậm chí đây là một vấn đề môi trường khiến các nhà lãnh đạo thế giới phải đau đầu đối phó. Để nhắc về biến đổi khí hậu và môi trường vào năm 2019, chúng ta không thể không nhắc đến cái tên Greta Thunberg, một nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi và gây nhiều tranh cãi.

Greta Thunberg chỉ 16 tuổi nhưng nhanh chóng vươn lên vị trí đứng đấu các hoạt động liên quan đến môi trường, cô gái trẻ còn trực tiếp đấu khẩu với các nguyên thủ quốc gia. Chính thái độ gay gắt đã đưa tên tuổi của Greta Thunberg nổi tiếng trên khắp thế giới.

Mặc dù có nhiều mặt tiêu cực nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng nhờ có Greta Thunberg và những trận đấu khẩu, thế giới có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các vấn đề biến đổi khí hậuô nhiễm môi trường.

Vô số động vật chết oan vì ăn nhầm rác thải nhựa

Rác thải nhựa là nguyên nhân chính gây ra những vấn đề ô nhiễm môi trường. Không chỉ khó phân huỷ, rác thả nhựa cũng đang giết chết rất nhiều sinh vật xinh đẹp của Trái Đất.

Cá voi chết do ăn phải rác nhựa dẫn đến tắc ruột.
Gấu bắc cực chơi đùa với rác nhựa.

Năm 2019 là năm bùng nổ những tin tức liên quan đến việc động vật chết oan vì ăn phải rác thải. Rác sẽ không tiêu hoá và khiến động vật bị tắc ruột, chúng sẽ chết dần vì đói nhưng không thể ăn. Rác thải nhựa xuất hiện toàn cầu khiến cá voi, hươu tại công viên Nara, Nhật Bản, hươu tại Thái Lan và rất nhiều quần thể động vật khác trên thế giới gặp nguy hiểm.

Việt Nam lọt top những quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới

Vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 năm nay, người dân sống tại Việt Nam và đặc biệt là 2 thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội đã vô cùng hoang mang khi chất lượng không khí thường xuyên nằm trong nhóm nguy hiểm, độc hại. Ứng dụng Airvisual cũng nhiều lần xếp hạng Hà Nội nằm trong top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Vì lo lắng ô nhiễm không khí, người dân tại các thành phố có lưu lượng giao thông cao đã truyền tai nhau rất nhiều biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang lọc bụi mịn, sử dụng máy lọc không khí. Dù sau 1, 2 tháng, vấn đề này không còn nhận được nhiều sự chú ý nhưng sự thật Việt Nam có tình trạng ô nhiễm đáng báo động là không thể chối cãi.

Nhật Bản bất chấp quốc tế phản đối, tiếp tục cho phép săn bắt cá voi

Một trong những sự kiện tự nhiên, môi trường gây chú ý năm nay chính là Nhật Bản chính thức bãi bỏ lệnh cấm săn bắt cá voi vào ngày 1/7/2019. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng tuyên bố chính thức rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế (International Whaling Commission - IWC) vào tháng 12.

Nhật là quốc gia có truyền thông săn bắt cá voi để làm lương thực từ chiến tranh thế chiến II, nhưng ở xã hội hiện đại ngày nay, nhiều người đã lên tiếng phản đối truyền thống này vì cho rằng nó quá tàn ác. Tuy nhiên, chính phủ Nhật vẫn cho phép tiếp săn cá voi mặc kệ tất cả phản đối từ quốc tế.

Hình thức săn bắt cá voi hiện nay thậm chí còn tàn ác, giết hại vô tội vạ và thách thức luật pháp quốc tế. Thịt cá voi trở thành món ăn xa xỉ, phục vụ giới thượng lưu, nhưng khi nhìn tường tận vào cách người Nhật giết hại loài cá này, bạn sẽ phải lo sợ liệu trong tương lai, quần thế cá voi còn có thể duy trì trên Trái Đất hay không.

Nhìn lại những sự kiện về môi trường, bạn có thể nhận ra ngay rằng năm nay Trái Đất của chúng ta đã mất đi rất nhiều cánh rừng và động vật xinh đẹp. Mong rằng 2019 chưa trọn vẹn sẽ qua đi và chúng ra sẽ nhanh chóng nhận được nhiều tin tốt hơn vào năm mới.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.