• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

4 giống chó bản địa Việt Nam thông minh lại có khí chất 'quý tộc' nhưng ít người biết

Thiên nhiên

1. Chó H'mông đuôi cộc:

1

Chó H'mông đuôi cộc.

Vốn là giống chó hoang sống ở vùng đồi núi Tây Bắc, được đồng bào người H'mông ở đây thuần hóa, trở thành trợ thủ đắc lực trong đời sống hằng ngày như hỗ trợ việc săn bắn, chăn thả gia súc và giữ nhà.

hmong duoi coc

Một chú chó H'mông có lông vện. (Nguồn: Trại chó H'mông Ba Vì)

Có bản tính giữ gìn lãnh thổ rất cao lại thêm kỹ năng săn bắt, lùng sục tích lũy qua nhiều đời, chó H'mông đuôi cộc không biết sợ các loài hung dữ như sói, cáo, chúng sẵn sàng đánh trả khi những loài này xâm phạm vào khu vực dân cư.

cho hmong duoi coc

Chó H'mông đuôi cộc con.

Đặc điểm ngoại hình của chó H'mông đuôi cộc là cơ bắp toàn thân rắn chắc, khung xương to, ngực nở, đầu to mõm ngắn nhìn bụ bẫm, trán rộng, phẳng và cao. Lông có thường đơn sắc với các màu như đen, trắng, xám hoặc có thể vằn vện, màu đặc trưng là màu nâu đỏ.

cho hmong

Gương mặt đặc trưng: Trán rộng, mõm ngắn, nhìn bụ bẫm.

Đặc điểm là đuôi cụt hoặc thường không có đuôi, nếu có thì rất ngắn, dài không quá 1 gang tay. Hiện tại giống chó H'mông cộc đuôi được nuôi bảo tồn ở vùng Tây Bắc hoặc vùng đồi núi ở Tây Nguyên, giá một con thuần chủng trưởng thành có thể đến 30 triệu đồng.

cho hmong duoi coc 2

Đuôi chó H'mông ngắn, chỉ có 1 - 2 đốt xương, hoặc hoàn toàn không đuôi.

2. Chó Lài

cho lai

Chó Lài (Dingo Đông Dương)

Chó Lài còn được gọi là chó Dingo Đông Dương, là một loài đặc hữu ở vùng trung du và miền núi phía Bắc, sinh sống ở môi trường tự nhiên là khu vực sơn địa, bán sơn địa tiếp giáp đồng bằng. Chó Lài vốn là hậu duệ của loài sói xám Châu Á, được con người thuần hóa làm chó săn.

cho lai 2

Ngày nay, do bị lai tạp nhiều với chó cỏ nói chung ở đồng bằng nên tìm được chó Lài thuần chủng là không dễ, tuy nhiên đặc điểm nhận dạng của một cá thể thuần chủng là ngực nở eo thon, lông dày thường có màu vàng tươi nhưng không xoáy không bờm, đuôi như bông lau nhưng hay cụp xuống, mõm nhọn và 4 chân trắng.

cho lai 4

Chó Lài giỏi lần theo dấu vết, đánh hơi con mồi, có thể ngửi mùi theo vết thú rừng cách xa hàng cây số, thích hợp để trở thành bạn đồng hành của con người khi săn bắt. Ngoài ra chúng rất nhanh nhẹn, uyển chuyển, đi không tiếng động, phục kích con mồi tài tình.

cho lai 3

Hơn nữa, chúng là loài có kỹ năng chiến đấu tốt, hung dữ, không biết sợ, có thể đấu lại heo rừng, chồn, cáo, không nao núng trước rắn rết, độc vật. Chó Lài phát huy kỹ năng tốt nhất khi có 2 cá thể hoặc theo bầy, thậm chí đe dọa được chó sói, hổ, báo.

3. Chó Bắc Hà

cho bac ha 3

Là giống chó bản địa ở vùng Bắc Hà, một huyện phía đông bắc của tỉnh Lào Cai. Là giống chó xù duy nhất trong số tứ đại danh khuyển của Việt Nam. Nhiều cá thể chó Bắc Hà sở hữu cái bờm xù rất đẹp, được người địa phương gọi là "chó xồm".

bac ha 2

Chó Bắc Hà con.

Nguồn gốc của chó Bắc Hà được phỏng đoán là xuất phát từ loài chó hoang ở vùng núi Himalaya, chúng chia sẻ nhiều điểm chung với loài chó Chow Chow của Trung Quốc, mặc dù vậy chưa có nghiên cứu nào làm rõ được vấn đề này.

cho bac ha 2

Một chú chó con Bắc Hà.

Đặc điểm của chó Bắc Hà là lông xù có màu vàng, kem, đen, hung hoặc xám, đuôi xù như chó Lài nhưng thường uốn cong lên trên lưng, ít khi cụp. Sống ở vùng núi, địa hình gồ ghề, chó Bắc Hà không nhanh như chó Lài nhưng bù lại rất khéo léo, di chuyển dễ dàng ở nơi cheo hiểm trở.

cho bac ha 2 1

Chó Bắc Hà thông minh, dễ huấn luyện, rất kỷ luật, không quá hung dữ, đây là loài chó đa năng, có thể được nuôi vì nhiều mục đích như chăn gia súc ở vùng cao, bảo vệ, canh gác nhà cửa chuồng trại, hoặc làm chó nghiệp vụ cho cảnh sát, quân đội tác nghiệp ở vùng địa hình phức tạp.

cho bac ha

Chó Bắc Hà lông đen.

4. Chó Phú Quốc

cho phu quoc 1

Là giống chó thuần Việt nổi tiếng nhất, được cộng đồng yêu chó quốc tế biết đến rất nhiều. Chó Phú Quốc cũng được công nhận là một trong những giống chó quý hiếm nhất thế giới vì bản tính và năng lực đặc biệt của chúng.

cho phu quoc

Chó Phú Quốc là nòi chó nổi tiếng trung thành, thông minh, nhanh nhẹn, được người dân đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang yêu quý, sử dụng trong việc săn bắt từ hàng trăm năm qua. Gần như mỗi gia đình ở Phú Quốc đều nuôi ít nhất 1 chú chó đặc biệt này.

xoay lung cho phu quoc

Xoáy lưng đặc trưng của chó Phú Quốc.

Đặc điểm nhận dạng là chó Phú Quốc có xoáy lưng, mặt nhăn có ngấn như mặt hổ, chân có màng như vịt nên bơi rất giỏi, đuôi có thể cụt hoặc dài, thuôn, không xù, phần lông ở cổ có thể dày hơn phần còn lại của cơ thể, như một cái bờm nhỏ. Lưỡi chó Phú Quốc có thể có nhiều bớt đen, hoặc cả lưỡi đều đen tuyền.

cho phu quoc con

Chó Phú Quốc con, còn nhỏ nhưng đã có xoáy lưng rất rõ.

Lông chó Phú Quốc có 4 màu cơ bản gồm đen, vàng kem, đốm hoặc vện, đôi khi có màu trắng. Chó Phú Quốc nổi tiếng vì tài săn bắt, theo dấu con mồi, tính tình gan lỳ dũng cảm, không biết bỏ cuộc, xả thân vì chủ. Khi tới mùa sinh sản thì đào hang để đẻ, lúc này chúng rất hung dữ, sẵn sàng âm thầm tấn công người lạ nếu lãnh địa bị xâm phạm.

luoi cho phu quoc

Kiểm tra lưỡi chó Phú Quốc có màu đen hoàn toàn.

Nhược điểm của chó Phú Quốc là do ở trên đảo, môi trường sống cách biệt nên khi mang vào đất liền nuôi dễ bị bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong.

cho phu quoc 2

Chó Phú Quốc rất thông minh, dạy làm được nhiều trò.

Muốn chó Phú Quốc sống khỏe ở đất liền thường phải lai tạo với nòi chó khác ra đời F2 có khả năng thích nghi với môi trường mới, hoặc phải có điều kiện vật chất rất tốt, bỏ công sức ra chăm nom thì cá thể thuần chủng mới sống được tốt ở đất liền.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.